ดีเดย์ฉีดวัคซีน หวัด2009 สิ้นสุดเดือนมี.ค


กระทรวงสาธารณสุข เริ่มฉีดวัคซีน ป้องกันไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 วันนี้ ถึงสิ้นเดือนมีนาคม ใน 5 กลุ่มเสี่ยงทั่วประเทศ รวมเกือบ 2 ล้านคน ที่โรงพยาบาลพระนั่งเกล้า...

เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 11 ม.ค. ที่โรงพยาบาลพระนั่งเกล้า จ.นนทบุรี นพ.ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นพ.มานิต ธีระตันติกานนท์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดรณรงค์ให้บริการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ สายพันธุ์ใหม่ เอช 1 เอ็น 1 หรือ ไข้หวัดใหญ่ 2009 ซึ่งจะฉีดให้กลุ่มเสี่ยง 5 กลุ่ม ได้แก่ บุคลากรสาธารณสุข หญิงตั้งครรภ์ ผู้ที่เป็นโรคอ้วน น้ำหนักเกิน 100 กิโลกรัม ผู้พิการรุนแรงที่ดูแลตัวเองไม่ได้ ผู้ที่มีโรคประจำตัวเรื้อรังอายุ 6 เดือน - 64 ปีที่ขึ้นทะเบียนทั่วประเทศ

         นพ.ไพจิตร์ กล่าวว่า เป็นวันแรก ที่กระทรวงสาธารณสุข เริ่มให้บริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 จำนวน 2 ล้านโดส ผลิตจากบริษัท ซาโนฟี่ ปาสเตอร์ ประเทศฝรั่งเศส มูลค่า 600 ล้านบาท ราคาโดสละ 300 บาท โดยเริ่มให้ในกลุ่มเสี่ยงสูง ที่จำเป็นต้องได้รับวัคซีนก่อน 5 กลุ่มทั่วประเทศ ทั้งหมด 1,969,750 คน ได้แก่
-กลุ่มแพทย์ พยาบาล และ เจ้าหน้าที่ด่านหน้า ดูแลผู้ป่วย 371,424 คน
-หญิงตั้งครรภ์ ที่อายุครรภ์ มากกว่า 3 เดือน 500,915 คน
-คนอ้วนน้ำหนัก มากกว่า 100 กิโลกรัม 187,384 คน
-ผู้พิการที่ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ 72,132 คน
-ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง อายุ 6 เดือน - 64 ปี ที่เป็น 9 โรคดังนี้ คือ ปอดอุดกั้นเรื้อรัง หอบหืด โรคหัวใจทุกประเภท หลอดเลือดสมอง ไตวาย ผู้ป่วยมะเร็งที่อยู่ระหว่างได้รับเคมีบำบัด โรคธาลัสซีเมีย ที่มีอาการรุนแรง ผู้ที่มีภาวะภูมิคุ้มกันบกพร่อง เบาหวานที่มีโรคแทรกซ้อน และไม่มีโรคแทรกซ้อน รวม 842,895 คน ซึ่งการฉีดจะมีไปจนถึงสิ้นเดือนมี.ค.นี้

นพ.ไพจิตร์ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ ได้กำชับให้โรงพยาบาลทั่วประเทศ ที่ให้บริการฉีดวัคซีนดังกล่าว ใช้ความระมัดระวังอย่างสูงสุดในการฉีด โดยให้จัดเตรียมระบบการช่วยเหลือผู้รับบริการฉีด ทั้งบุคลากร อุปกรณ์ ยา และเวชภัณฑ์ กรณีที่อาจพบผู้แพ้วัคซีน หรือ เกิดภาวะแทรกซ้อนรุนแรง แม้พบได้น้อยมาก แต่ให้ทุกแห่งเตรียมพร้อมไว้แล้ว

อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า การฉีดวัคซีนนี้ ในกลุ่มผู้ใหญ่ จะฉีดวัคซีนเข้ากล้ามเนื้อ จำนวน 0.5 ซีซี 1 ครั้งที่บริเวณต้นแขน ในกลุ่มเด็กเล็กจะฉีดที่หน้าขา โดยเด็กอายุน้อยกว่า 9 ปี จะฉีด 2 ครั้ง ห่างกัน 4 สัปดาห์ เด็กเล็กอายุต่ำกว่า 3 ปี ฉีด 0.25 ซีซี และ ร่างกายจะกระตุ้นภูมิต้านโรค หลังฉีด 15 วัน โดยประชาชนที่จะรับการฉีดวัคซีนดังกล่าว ต้องสำรวจตนเองว่าอยู่ในกลุ่มเป้าหมายหรือไม่ มีข้อห้ามในการฉีดวัคซีนหรือไม่ดยผู้ที่ห้ามฉีด ได้แก่ เด็กที่อายุน้อยกว่า 6 เดือน ผู้ที่แพ้ไข่ หรือ สารเคมีอื่นที่อยู่ในวัคซีน รวมทั้งผู้ที่เคยฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ แล้วมีอาการแพ้รุนแรง ขณะเดียวกันหากผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงที่จะฉีดวัคซีน มีไข้ หรือ มีอาการเจ็บป่วย ควรเลื่อนการฉีดวัคซีนออกไปอย่างน้อย 1 สัปดาห์ จนกว่าจะหายเป็นปกติ หรือ จนกว่าจะคุมอาการโรคประจำตัวได้คงที่ และยังต้องรับรู้ภาวะแทรกซ้อนที่อาจเกิดขึ้น เพราะวัคซีน แม้จะปลอดภัย ตามมาตรฐานสากล แต่อาจเกิดภาวะแทรกซ้อนได้ ทั้งไม่รุนแรง เช่น ปวดบวมบริเวณที่ฉีด มีไข้หรือภาวะแทรกซ้อนรุนแรง เช่น อาการทางระบบประสาท อาการขาอ่อนแรง ภาวะช็อกหมดสติ ซึ่งภาวะดังกล่าวที่เกิดขึ้น ไม่สามารถทำนายล่วงหน้าได้

อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวต่อว่า ผู้ที่จะรับการฉีดวัคซีนต้องสมัครใจรับ และลงชื่อเข้ารับวัคซีน หลังฉีดวัคซีนให้นั่งพักที่โรงพยาบาล 30 นาที เพื่อสังเกตอาการผิดปกติ ที่อาจเกิดขึ้น อาการที่ต้องสังเกต ได้แก่ คันที่ผิวหนัง บวมตามปาก หน้า ลำคอ หายใจลำบาก ชีพจรเบา ช็อก วิงเวียน ใจสั่น เป็นลม เหงื่อออก และ เมื่อกลับไปอยู่บ้านแล้ว ควรมีผู้ดูแลหลังฉีดวัคซีน อย่างน้อย 2 วัน และก่อนกลับบ้านต้องตรวจสอบสถานที่ และวิธีติดต่อโรงพยาบาล หากเกิดอาการไม่ปกติ เพื่อที่จะได้รับการดูแลอย่างทันท่วงที

           ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้กำลังใจหญิงตั้งครรภ์ 7 เดือนที่พยาบาลกำลังให้วัคซีน ระหว่างการเปิดรณรงค์ให้บริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 แก่กลุ่มเสี่ยง ที่โรงพยาบาลพระนั่งเกล้า จ.นนทบุรี


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์