ทพ.เตือนวัยรุ่นระวังฟันล้มทั้งปาก หากไม่จัดฟันกับแพทย์เฉพาะทาง

"แนะก่อนจัดฟัน ขอดูใบรับรองตัวแพทย์ก่อน"


นายกชมรมทันตแพทย์เชียงใหม่เตือนโจ๋ฮิต "จัดฟัน" เสี่ยงฟันลมทั้งปาก หากไปรับบริการจากคลินิกที่ไม่มีแพทย์เฉพาะทางด้านจัดฟัน แฉข้อมูลเชียงใหม่มีคลินิกเกี่ยวกับฟัน 97 แห่ง แต่หมอดัดฟันมี 20 คนอยู่ประจำคลินิกเพียง 10 กว่าแห่ง แนะก่อนตัดสินใจจัดฟันให้ขอดูใบรับรองตัวแพทย์-คลินิก พร้อมดันตั้งชมรมจัดฟัน หวังยกระดับมาตรฐานการรักษา

ศ.ท.พ.ศักดา อภิสริยะกุล อดีตหัวหน้าภาควิชาทันตกรรมจัดฟัน คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (มช.) ในฐานะนายกชมรมทันตแพทย์จัดฟันเชียงใหม่ กล่าวว่า ขณะนี้มีประชาชนร้องเรียนไปยังกลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภค สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) เชียงใหม่ และคณะทันตกรรมศาสตร์ มช. รวมถึงร้องไปยังทันตแพทยสภาอยู่บ่อยครั้งว่า ได้รับผลกระทบจากฟันโยก ฟันล้มภายในช่องปาก หลังจากการไปรับบริการจัดฟันตามคลินิกต่างๆ ที่มีอยู่ทั่วไป โดยปัญหาที่ผู้จัดฟันพบจะแสดงอาการหลังจากการรักษาผ่านพ้นไปแล้วหลายปี

"ส่วนใหญ่ไม่ใช่แพทย์เฉพาะทาง"


สำหรับ จ.เชียงใหม่ มีคลินิกฟันที่เปิดให้บริการอยู่ทั้งหมด 97 แห่ง แต่จะมีคลินิกที่มีแพทย์เฉพาะทาง ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญจบการศึกษาด้านการจัดฟัน หรือเรียกว่า เป็นหมอจัดฟันตัวจริง ประมาณ 20 คน อยู่ในคลินิกเพียง 10 กว่าแห่งเท่านั้น แต่เนื่องจากในระยะหลายปีที่ผ่านมา การจัดฟันกลายเป็นแฟชั่นที่ผู้คนให้ความนิยมไปใช้บริการกันมาก และเป็นการรักษาที่มีค่าใช้จ่ายที่สูง เริ่มต้นตั้งแต่หลักหมื่นขึ้นไป ทำให้คลินิกหมอฟันทั่วไปทุกแห่งใน จ.เชียงใหม่ ฉวยโอกาสรับจัดฟัน แม้จะไม่ได้เป็นหมอฟันที่จบเฉพาะทางด้านนี้มาก่อน หรืออาจจะไปอบรมเพียงหลักสูตรการจัดฟันพื้นฐานในระยะสั้นเท่านั้น ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วงสำหรับประชาชนเป็นอย่างมาก

ศ.ท.พ.ศักดา กล่าวว่า อยากแนะนำให้ประชาชนตั้งข้อสังเกตว่า ทันตแพทย์ที่รักษาเป็นผู้เชี่ยวชาญหรือไม่นั้น สามารถทำได้โดยตรวจสอบจากกระบวนการการรักษาตั้งแต่เริ่มต้น ก่อนจัดฟันให้จะมีการซักประวัติคนไข้อย่างละเอียด มีการถ่ายฟิล์มเอกซเรย์ภาพกะโหลกศีรษะและขากรรไกร ถ่ายภาพเพื่อดูการเรียงตัวของฟันอย่างละเอียด จากนั้นจึงจะทำแบบจำลอง หรือโมเดลฟันของคนไข้ออกมา แล้วจะวางแผนการรักษาโดยวิเคราะห์จากโมเดลนั้น

"จูงใจให้จัดฟันโดยไม่วางแผนการรักษาก่อน"


นอกจากนี้ ผู้เชี่ยวชาญยังจะมีการถ่ายภาพฟันทุกซี่ของคนไข้เอาไว้ เพื่อใช้เป็นหลักฐานในการป้องกันตัวเองและเพื่อความสบายใจของผู้มารักษาหากเกิดปัญหา และป้องกันการฟ้องร้องที่เกิดขึ้นภายหลังด้วย แต่หากเป็นทันตแพทย์ที่หวังผลเพียงเชิงพาณิชย์ จะจูงใจให้ประชาชนรับบริการจัดฟันโดยไม่มีการวางแผนการรักษาที่ละเอียดรอบครอบอย่างเพียงพอ บางรายใช้วิธีจ้างผู้เชี่ยวชาญจัดฟันมารักษาในช่วงกลางคืน แต่กลางวันฉวยโอกาสรับจัดฟันให้ประชาชนเสียเอง ทั้งที่ไม่ได้เป็นผู้เชี่ยวชาญจัดฟันเฉพาะทาง

ศ.ท.พ.ศักดา กล่าวอีกว่า ปัญหาดังกล่าวทำให้ทันตแพทย์บางส่วนใน จ.เชียงใหม่ รวมกลุ่มกันนำร่องจัดตั้งชมรมทันตแพทย์จัดฟันเชียงใหม่ขึ้นในช่วง 6-7 เดือนที่ผ่านมานี้

"ต้องการยกระดับมาตรฐานการบริการให้ดีขึ้น"


ซึ่งถือว่าเป็นชมรมแรกในส่วนภูมิภาคที่อยู่ภายใต้การรับรองของสมาคมทันตแพทย์จัดฟันแห่งประเทศไทย (ส.ท.จ.) เพื่อต้องการยกระดับมาตรฐานการบริการจัดฟันให้ดีขึ้น เพื่อลดปัญหาที่กล่าวมา

ทั้งนี้ เพื่อให้ประชาชนได้เข้าไปใช้บริการกับหมอจัดฟันจริง จึงจัดทำสัญลักษณ์ซึ่งเป็นใบประกาศรับรองมาตรฐานการจัดฟันให้ โดยเป็นสติกเกอร์ขนาดเอ 4 พื้นสีขาวตัวหนังสือสีม่วง ด้านบนมีโลโก้ของสมาคมทันตแพทย์จัดฟันแห่งประเทศไทย และชื่อชมรมทันตแพทย์จัดฟันเชียงใหม่ พร้อมกำกับชื่อคลินิกที่ผ่านการรับรอง รวมทั้งชื่อทันตแพทย์ที่เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดฟันประจำคลิกนิกไว้อย่างครบถ้วน ซึ่งจุดนี้อยากให้ประชาชนสังเกตสติกเกอร์สัญลักษณ์รับรองก่อนเข้าไปรับบริการรักษา


แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์