โพลวันเด็กอยากเห็นผู้ใหญ่เลิกทะเลาะกัน

เมื่อวันที่ 8 ม.ค. ศูนย์วิจัยความสุขชุมชน มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ

เปิดเผยผลวิจัยเชิงสำรวจ เรื่อง คำขวัญวันเด็ก กับเสียงสะท้อนของเด็กๆ ต่อผู้ใหญ่ในสังคม กรณีศึกษาเด็กและเยาวชนที่มีอายุ 10–15 ปี ทั่วประเทศ จำนวน 1,127 คน พบว่า เด็กส่วนใหญ่หรือร้อยละ 62.0 ไม่ทราบคำขวัญวันเด็ก จากนายกรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์  เวชชาชีวะ ในปีนี้ที่ว่า คิดสร้างสรรค์ ขยันใฝ่รู้ เชิดชูคุณธรรม ที่น่าพิจารณาคือ สิ่งที่เด็กๆ อยากได้จากกลุ่มนักการเมืองผู้ใหญ่ในสังคมอันดับแรก หรือร้อยละ 59.0 คืออยากให้ผู้ใหญ่เลิกทะเลาะกัน สิ่งที่เด็กๆ อยากทำร่วมกับครอบครัวในวันเด็กปีนี้ พบว่า อันดับแรกหรือร้อยละ 44.3 ร่วมกิจกรรมวันเด็ก รองลงมาคือ ร้อยละ 43.1 อยู่บ้านกับครอบครัว

ส่วน “พร” ที่เด็กๆ ขอในวันเด็กปีนี้ พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 64.7 ขอครอบครัวที่อบอุ่น

สำหรับสิ่งที่เด็กๆ อยากทำเพื่อประโยชน์ต่อครอบครัวและชุมชนที่พักอาศัย พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 77.2 ระบุตั้งใจเรียนหนังสือ รองลงมาคือ ร้อยละ 61.1 เชื่อฟังพ่อแม่ ผู้ปกครอง อย่างไรก็ตาม ที่น่าเป็นห่วงคือ เด็กประมาณครึ่งหนึ่งหรือร้อยละ 50.6 มองว่าคุณภาพเด็กไทยในทุกวันนี้โดยภาพรวม “ดีขึ้น” แต่อีกประมาณครึ่งหนึ่งหรือร้อยละ 49.4 มองว่า “แย่ลง”

นอกจากนี้เด็กๆ จำนวนมากหรือร้อยละ 42.2 บอกว่า พ่อแม่หรือผู้ปกครองในบ้านที่ตนเองพักอาศัยอยู่ด้วย ดื่มเหล้า เบียร์ ไวน์ ร้อยละ 30.1 บอกว่าพ่อ แม่ ผู้ปกครอง สูบบุหรี่ และเกือบ 1 ใน 4 หรือร้อยละ 23.6 บอกว่า พ่อ แม่ ผู้ปกครอง เล่นทายพนัน เล่นหวย ตามลำดับ


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์