เผยเครื่องบินสหรัฐชนที่จาเมกาเดือนก่อน ลงแตะเกือบกลางลู่วิ่ง


รายงานของสำนักงานความปลอดภัยการบินพลเรือนของจาเมการะบุว่า 

 
เครื่องบินของสายการบินอเมริกันแอร์ไลน์ที่ชนขณะลงจอดที่ท่าอากาศยานของเจเมกาเมื่อเดือนก่อน ได้ลงแตะเกือบกึ่งกลางของลู่วิ่ง แต่ไม่ได้โทษว่าเป็นความผิดของใคร รายงานดังกล่าวได้ข้อมูลบางส่วนจากคณะกรรมการความปลอดภัยการขนส่งแห่งชาติสหรัฐ เจ้าหน้าที่จาเมกา กล่าวว่า ผลการสอบสวนยังไม่เสร็จสิ้นและจะแถลงรายงานคืบหน้าต่อไปเกี่ยวกับเหตุเครื่องบินเที่ยวบิน 331 ชนแตกเป็น 3 ส่วนขณะพยายามลงจอดช่วงฝนตกที่ท่าอากาศยานนานาชาตินอร์แมน แมนลีย์ในกรุงคิงส์ตันของจาเมกา
 
เมื่อวันที่
22 ธ.ค. มีผู้บาดเจ็บราว 90 คน จากจำนวนผู้โดยสารทั้งหมด 148 คน และลูกเรือ 6 คน
รายงานระบุว่า กล่องบันทึกข้อมูลการบินชี้ว่าเครื่องบินมีความเร็วไม่ต่ำกว่า 298 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ขณะที่ล้อเริ่มสัมผัสลู่วิ่งในช่วง 1,220 เมตร ของความยาวลู่วิ่งทั้งหมด 2,700 เมตร เครื่องบินกระดอนขึ้นครั้งหนึ่งก่อนแล่นบนลู่วิ่งต่อไป แต่กัปตันไม่สามารถชะลอความเร็วของเครื่องบินที่ยังคงแล่นด้วยความเร็ว 115 กิโลเมตรต่อชั่วโมงทั้งที่ถึงปลายลู่วิ่งแล้ว ทำให้ชนเข้ากับรั้วกั้นลู่วิ่ง ข้ามถนนไปจอดบนชายหาดที่เต็มไปด้วยหินระเกะระกะ ห่างจากปลายลู่วิ่ง 53 เมตรและห่างจากแนวน้ำทะเล 12 เมตร
 
รายงานยืนยันว่า ลำตัวเครื่องบินแตกเป็น
3 ส่วนใหญ่ ๆ ขณะที่เครื่องยนต์ด้านขวา แฟลบที่ชายหลังปีกภายในเครื่องด้านขวา
และตัวลงจอดหลักด้านขวาหลุดออกจากตัวเครื่องบิน ทางการจาเมกาเผยด้วยว่า เจ้าหน้าที่สอบสวนกำลังประเมินสภาพพื้นผิวลู่วิ่งช่วงเวลาที่เครื่องบินลงจอดเพื่อดูว่ามีผลต่อการห้ามล้ออย่างไร เพราะจนถึงขณะนี้ยังไม่พบว่าเครื่องยนต์มีปัญหาขัดข้อง
 

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์