เที่ยววันหยุดยาวกางเต็นท์บนดอยระวังไฟคลอกตาย

คมชัดลึก : ช่วงหยุดยาว นักท่องเที่ยวที่นิยมชื่นชมธรรมชาติ และชอบกางเต็นท์ ควรระวังตัว ไม่จุดไฟในเต็นท์ เพราะอาจถูกไฟคลอกหรือขาดอากาศหายใจเสียชีวิตได้ และกางเต็นท์ในจุดที่กำหนดเท่านั้น พร้อมกับระวังการถ่ายรูป การเดินเล่น หรือยืนริมหน้าผาและชะง่อนหิน เพราะอาจพลัดตกลงมาเสียชีวิตได้

นายอนุชา โมกขะเวส อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กล่าวว่า

ในช่วงเทศกาลวันหยุดยาวปีใหม่นี้ ซึ่งเป็นช่วงฤดูหนาว นักท่องเที่ยวมักจะเดินทางไปสัมผัสกับธรรมชาติบนภูเขาและยอดดอย เพื่อพักผ่อนและชื่นชมกับทะเลหมอก โดยกางเต็นท์พักแรมตามจุดให้บริการต่างๆ ส่งผลให้มีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดอุบัติภัยจากการกางเต็นท์พักแรมได้


 ดังนั้น เพื่อความปลอดภัย ก่อนจะใช้เต็นท์ ควรคำนึงถึงสิ่งเหล่านี้ด้วย คือ เลือกพื้นที่กางเต็นท์พักแรม ในบริเวณจุดที่ได้รับอนุญาตเท่านั้น ไม่กางเต็นท์บริเวณเนินเขา ไหล่เขา เพื่อป้องกันการถูกกระแสน้ำพัดหากเกิดน้ำป่าไหลหลาก รวมถึงบริเวณริมธารน้ำ เพราะอาจได้รับอันตรายจากสัตว์ป่าที่ออกมาหากินในช่วงเวลากลางคืน

 ห้ามจุดตะเกียง เทียน หรือสูบบุหรี่ภายในเต็นท์ เพราะเต็นท์เป็นผ้าใบจึงติดไฟได้ง่าย อาจทำให้ถูกไฟคลอกเสียชีวิต และหากร่างกายสูดดมก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากควันไฟเข้าไปจำนวนมาก อาจทำให้เกิดสำลักควันและขาดอากาศหายใจเสียชีวิตได้ กรณีจำเป็นต้องจุดไฟ ให้เปิดเต็นท์หรือทำช่องระบายอากาศ หากต้องการแสงสว่างภายในเต็นท์ ควรใช้ไฟฉายแทนการจุดไฟ

 นอกจากนี้ ควรระวังการจุดไฟใกล้เต็นท์พักแรม และการประกอบกิจกรรมที่อาจเป็นสาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้และไฟป่า ไม่ทิ้งก้นบุหรี่ลงบนพื้นหรือพงหญ้าแห้ง หากจำเป็นต้องก่อกองไฟ ควรดับไฟให้สนิทก่อนออกเดินทาง ที่สำคัญ นักท่องเที่ยวควรระมัดระวังการถ่ายรูป การเดินเล่น หรือยืนริมหน้าผาและชะง่อนหิน เพราะสภาพอากาศในฤดูหนาวมีความชื้นสูง ทำให้พื้นเปียกลื่นและมีตะไคร่เกาะ โดยเฉพาะบริเวณพงหญ้ารก ซึ่งอาจเข้าใจผิดคิดว่าเป็นพื้นดิน เมื่อไปเหยียบอาจทำให้พลัดตกหน้าผาเสียชีวิตได้


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์