โอบามาหนุนกลุ่มผู้ประท้วงในอิหร่าน


สหรัฐร่วมกับประชาคมระหว่างประเทศประณามเหตุรุนแรงและการปราบปรามชาวอิหร่านอย่างไร้ความยุติธรรม


        ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ แถลงในฮาวายระหว่างวันหยุดพักผ่อนเมื่อวานนี้ว่า สหรัฐอยู่เคียงข้างกลุ่มผู้ประท้วงในอิหร่าน ซึ่งอยู่ภายใต้กฎเหล็กแห่งความป่าเถื่อนของรัฐบาล โดยสหรัฐร่วมกับประชาคมระหว่างประเทศประณามเหตุรุนแรงและการปราบปรามประชาชนอิหร่านผู้บริสุทธิ์อย่างไร้ความยุติธรรมของรัฐบาล พร้อมทั้งกล่าวว่า สิ่งที่เกิดขึ้นในอิหร่าน จะไม่เกิดขึ้นในสหรัฐ หรือประเทศอื่น ๆ แต่มันเกิดขึ้นกับชาวอิหร่านที่ปรารถนาความยุติธรรม

        เมื่อวานนี้ อิหร่านจับกุมตัวแกนนำฝ่ายค้านอย่างน้อย 10 คน หนึ่งวันหลังจากมีผู้เสียชีวิต 8 คนในเหตุการณ์จลาจลประท้วงต่อต้านรัฐบาล ซึ่งปะทุขึ้นระหว่างเทศกาลสำคัญทางศาสนาของชาวมุสลิมนิกายชีอะห์
           
        เว็บไซต์ของฝ่ายค้าน ระบุว่า ที่ปรึกษา 3 คน ของนายมีร์ ฮอสเซน มูซาวี ผู้นำฝ่ายค้าน ถูกควบคุมตัวพร้อมกับนักการเมืองที่สนับสนุนการปฏิรูปอีก 7 คน ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ตำรวจก็ยิงแก๊สน้ำตาเพื่อสลายกลุ่มผู้สนับสนุนนายมูซาวี ซึ่งมาชุมนุมกันเพื่อแสดงความเสียใจกรณีการเสียชีวิตของหลายชายของนายมูซาวี ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้เสียชีวิตระหว่างการประท้วงเมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมา
           
        สภาความมั่นคงแห่งชาติของอิหร่าน ระบุว่า มีผู้เสียชีวิต 8 คนทั่วอิหร่านในการประท้วง ขณะที่ กระทรวงสาธารณสุข แถลงว่า มีผู้ได้รับบาดเจ็บมากกว่า 60 คนในกรุงเตหะราน
           
        ทั้งนี้ เหตุการณ์ความรุนแรงทางการเมืองในอิหร่าน เริ่มต้นขึ้น ตั้งแต่การเลือกตั้งประธานาธิบดี ซึ่งประธานาธิบดีมาห์มูด อาห์มาดิเนจัด ชนะการเลือกตั้งอีกสมัยในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ท่ามกลางข้อกล่าวหาจากฝ่ายค้านว่า รัฐบาลโกงการเลือกตั้งอย่างแพร่หลาย


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์