มาเลเซียเผยเครื่องยนต์เครื่องบินเจ็ตถูกขโมยไปไกลถึงอาร์เจนตินา


      ตำรวจมาเลเซียเผยผลการแกะรอยเครื่องยนต์ 2 เครื่องของเครื่องบินเจ็ตผลิตในสหรัฐที่ถูกขโมยไปจากฐานทัพอากาศมาเลเซียว่า ถูกขโมยไปไกลถึงอาร์เจนตินา

        นายมุซา ฮาซัน หัวหน้าตำรวจมาเลเซียเผยว่า กำลังตรวจสอบกับตำรวจอาร์เจนตินาว่าเครื่องยนต์มูลค่า 29 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 957 ล้านบาท) ที่ถูกขโมยไปยังอยู่ในอาร์เจนตินาหรือไม่ และจะสอบปากคำเจ้าหน้าที่กองทัพอากาศระดับสูงหลายคนว่าพัวพันกับการโจรกรรมข้ามประเทศครั้งนี้หรือไม่ เพราะการโจรกรรมเครื่องยนต์เครื่องบินเจ็ตไม่สามารถทำได้ง่าย ๆ หากไม่มีการอนุญาตและเอกสารประกอบการขนย้าย โดยก่อนหน้านี้ได้จับกุมผู้ต้องสงสัย 4 คน ในจำนวนนี้เป็นเจ้าหน้าที่ระดับล่าง 3 คน และให้ประกันตัวไปแล้ว

          รัฐบาลมาเลเซียถูกวิพากษ์วิจารณ์หนักว่ามีการทุจริตของเจ้าหน้าที่เมื่อเรื่องนี้ปรากฏเป็นข่าว สื่อหลายแห่งระบุว่า เครื่องยนต์ถูกเจ้าหน้าที่ทหารนำไปขายในตลาดมืดให้แก่บริษัทในอเมริกาใต้หลังถูกขโมยไปจากฐานทัพอากาศ คาดว่าเกิดขึ้นเมื่อปีก่อน นายอาซิซัน อาริฟฟิน ผู้บัญชาการกองทัพอากาศมาเลเซีย ระบุว่า การโจรกรรมครั้งนี้เป็นเพียงยอดภูเขาน้ำแข็ง เพราะผลการตรวจที่เพิ่งเสร็จสิ้นพบว่า อุปกรณ์ทางทหารมูลค่าหลายล้านริงกิตหายไปด้วยเช่นกัน เป็นชิ้นส่วนของเครื่องบินเจ็ต

         เครื่องยนต์ที่ถูกขโมย เป็นเครื่องนอร์ธรอป เอฟ-5อี สำหรับเครื่องบินขับไล่เอฟ5 เริ่มใช้ครั้งแรกเมื่อปี 2506 และเลิกผลิตไปตั้งแต่ปี 2532 แต่ยังมีหลายประเทศที่ถูกสหรัฐคว่ำบาตรด้านอาวุธ มีเครื่องบินที่ใช้เครื่องยนต์รุ่นนี้ ได้แก่ อิหร่าน ซูดาน และเวเนซุเอลา.-


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์