สังฆราชประทานพระสมเด็จของขวัญปีใหม่


พระสังฆราชฯประทาน 'พระสมเด็จสะทานเพชร' สร้างจากสูตรโบราณ 450ปี ให้ปชช.บูชาวันปีใหม่


        เมื่อวันที่ 23 ธ.ค. พระครูสังฆสิทธิกร หัวหน้าฝ่ายศาสนวิเทศ สำนักเลขานุการสมเด็จพระสังฆราช เปิดเผยว่า เนื่องในวาระดิถีส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2553 นี้ สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ประทานพระสมเด็จให้สำนักเลขานุการสมเด็จพระสังฆราช มอบให้พุทธศาสนิกชนที่เข้ามาถวายพระพรแด่พระองค์ท่านในดิถีส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ โดยเริ่มประทานพระสมเด็จตั้งแต่วันที่ 31 ธันวาคม 2552 ถึงวันที่ 15 มกราคม 2553

        พระครูสังฆสิทธิกร กล่าวต่อไปว่า พระสมเด็จที่โปรดให้สำนักเลขานุการสมเด็จพระสังฆราชมอบให้พุทธศาสนิกชนในโอกาสส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ในปีนี้ คือ พระสมเด็จสะทานเพชร ซึ่งพระสมเด็จรุ่นนี้สร้างขึ้นเป็นพิเศษ มีความงดงามด้านศิลปะ เป็นพุทธศิลป์แบบพระพุทธรูปทรงเครื่องพระจักรพรรดิ ศิลปะรัตนโกสินทร์ประยุกต์ปางมารวิชัย พระหัตถ์ถือวัชระ มุมด้านบนจารึกอักษรขอมอ่านว่า อรหัง ฐานด้านล่างจารึกพระนามสมเด็จพระญาณสังวร ด้านหลังประดิษฐานตรา 8 รอบ 96 พรรษาและมีผงพุทธคุณอันศักดิ์หลายประการ  พระสมเด็จสะทานเพชร นี้ ได้จากสูตรทำพระผงโบราณ เมื่อประมาณ 450 ปีมาแล้ว เชื่อว่า ผู้ที่ได้พระสมเด็จที่สร้างจากสูตรดังกล่าวนี้ จะเกิดพุทธานุภาพแก่ผู้เป็นเจ้าของหลายประการ เช่น ทำให้เกิดความร่มเย็นเป็นสุข ทำการค้าขายร่ำรวย ปกป้องคุ้มครองจากสรรพอันตรายทั้งปวง

        สำหรับ พระสมเด็จสะทานเพชร เป็นพระผงมี 2 ขนาดคือ พิมพ์เล็กเป็นพระผงของขวัญขนาดกว้าง 19 ซ.ม. ยาว 25 ซ.ม. และหนา 5 ซ.ม. และพิมพ์ใหญ่เท่ากับพระสมเด็จวัดระฆัง คือขนาด 25 ซ.ม. ยาว 35 ซ.ม. และหนา 5 ซ.ม. จำนวนสร้างพิมพ์ละ 84,000 องค์เท่ากับพระธรรมขันธ์ โดยได้มีการประกอบพิธีพุทธาภิเษก ณ พระอุโบสถวัดบวรนิเวศวิหาร ในปีมหามงคลเฉลิมฉลองพระชนมายุครบ 8 รอบ 96 พรรษาของสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ในปี2552


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์