ตะลึงบ่อขยะมหึมากลางเขาใหญ่ ผวจ.ปราจีนฯจี้สอบ-ชี้ปัญหาเรื้อรัง12ปีแล้ว

ปราจีนบุรี - เมื่อวันที่ 21 ธ.ค. นายทองเต็ม ผลาหาญ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 7 ต.นนทรี อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี กล่าวว่า จากปัญหาที่ อบต.นนทรี

นำขยะจากโรงงานอุตสาหกรรมในพื้นที่รวมกว่า 30 แห่ง และขยะจากชุมชนมาทิ้งในพื้นที่ของหมู่บ้านด้านทิศเหนือบนภูเขา ติดอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่มรดกโลก ปัญหาเกิดยาวนานกว่า 12 ปี โดยไม่มีการฝังกลบ หน้าฝนน้ำชะล้างจากที่สูงบนภูเขาไหลลงมาตามลำคลองยางที่เป็นอีกต้นน้ำแม่น้ำปราจีนบุรี และหน้าแล้งทุกปีมีการจุดไฟเผาทำลาย เกิดควันฟุ้งกระจายนานนับเดือนเนื่องจากขยะทับซ้อนๆ กันหนาแน่นมาก ที่ผ่านมาได้ประสานให้ชมรมจิตอาสาพัฒนาจังหวัดปราจีนบุรี และสภาทนายความแห่งประเทศไทย ขับเคลื่อนให้เกิดการกำจัดหรือไม่มีการทิ้งในที่ดังกล่าว ซึ่งได้เคยเรียนเชิญป่าไม้เขตมาดู มายิงพิกัดจีพีเอส รวม 5 จุด พบว่าเนื้อที่เป็นพื้นที่ป่าไม้เขตรวม 3.1 ไร่ พบว่ามีการทิ้งขยะที่เป็นสารเคมีด้วยโดยได้เก็บไว้เป็นหลักฐานส่วนหนึ่ง

นายศิริพงษ์ ห่านตระกูล ผวจ.ปราจีนบุรี กล่าวว่า ปัญหาขยะหลังได้รับคำร้องเรียนได้มอบหมายให้นายสมหมาย วิเชียรฉันท์ นายอำเภอกบินทร์บุรี

ตรวจสอบ สรุปได้ 2 ประเด็น อยากให้มีการฝึกอบรม การคัดแยกขยะ การรู้จักขยะพิษ และอีกประเด็นคือการย้ายที่ทิ้งขยะ ด้านป่าไม้ตรวจสอบชี้อยู่นอกเขตป่าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จะได้ดำเนินการการคัดแยกขยะว่าทำอย่างไร รีไซเคิล หรือฝังกลบ หาที่แห่งอื่นได้หรือไม่ ที่ผ่านมาราชการไม่นิ่งนอนใจได้ดำเนินการให้ ขอให้มาช่วยกันคิดช่วยกันทำ อยากให้แก้ไขอย่างไรให้บอกมาด้วย

ด้านนายจารุพล ปราบณศักดิ์ ผอ.สำนักพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 ปราจีนบุรี กล่าวว่า

ตามแผนที่ภาพถ่ายในแนวเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ที่ทิ้งขยะอยู่ห่างอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ 1 ก.ม. เป็นพื้นที่ ป่าไม้ตามมติครม.พ.ศ.2484 ทิ้งขยะมานับสิบปี อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ช่วยดูแลป้องกันการบุกรุกทำลายป่า

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์