ชูปฏิทินเบียร์ลาว

เปิดตัวปฏิทิน "เบียร์ลาว" ของสปป.ลาว นำดารานักร้องคนดัง 6 คนมาเป็นนางแบบปฏิทินเช่นเดียวกัน

แต่แต่งตัวรัดกุมตามสไตล์ของเบียร์ลาวที่ทำมาปกติทุกปี นักธุรกิจลาวชี้ปฏิทินเบียร์ลาว เป็นความภาคภูมิใจของคนลาว นำเสนอวัฒนธรรมดีงามออกไป ไม่ต้องปลุกใจเสือป่าก็สวยงามได้ ไม่เป็นตัวอย่างที่ไม่ดีแก่เด็กๆ ด้วย ทางด้านรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทยรับกรณีของ"จิตภัสร์"ที่ลาออกเพราะแจกปฏิทินลีโอ ถือว่ารับผิดชอบแล้ว ไม่ต้องซ้ำเติมอีก ทางด้าน"ลูกเกด-เมทินี"ร้องขอความเป็นธรรม ชี้รูปศิลปะนู้ดยังไม่มีบรรทัดฐานชัดเจน

เมื่อวันที่ 18 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า
 
ขณะที่เมืองไทยกำลังมีข่าวประท้วงกันเกี่ยวกับปฏิทินเบียร์ลีโอ เนื่องจากเน้นโชว์วาบหวิว และ กระทรวงสาธารณสุขชี้ว่าการแจกปฏิทินโฆษณา เบียร์ลักษณะนี้ มีความผิดทางกฎหมายนั้น
ในส่วนของประเทศเพื่อนบ้าน ที่ผลิตเบียร์ที่มีชื่อเสียงโด่งดังอย่างสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) เจ้าของเบียร์ยี่ห้อ "เบียร์ลาว" ก็มีการพิมพ์ปฏิทินแจกช่วงปีใหม่ 2553 เช่นเดียวกัน แต่รูปแบบ จะเป็นนางแบบสาวลาว แต่งกายด้วยชุดพื้นเมืองอย่างสุภาพเรียบร้อย คนละแนวกับเบียร์ของไทย

นายกิตติพงษ์ สกุลคู ตัวแทนนำเข้าเบียร์ลาวในจังหวัดหนองคาย กล่าวถึงปฏิทินปีใหม่ของเบียร์ลาวว่า ผู้ผลิตเบียร์ลาว ผลิตปฏิทินลาวออกมาอย่างต่อเนื่องทุกปี ทุกครั้งที่ผ่านมา ภาพที่นำเสนอเป็นการนำเอาผู้หญิงลาว หน้าตาสวยงาม น่ารัก มาเป็นนางแบบ ในแต่ละปีก็จะมีการดึงจุดสนใจ โดยเฉพาะแหล่งท่องเที่ยวในประเทศลาวมาเป็นจุดขาย ควบคู่กับการแต่งกายของบรรดานางแบบที่สวมใส่เสื้อผ้าสวยงาม นุ่งผ้าซิ่น ผ้าพื้นเมือง จะไม่มีการถ่ายแบบในแนวทางล่อแหลม ส่วนกรณีปฏิทินของเบียร์ลีโอที่กำลังเป็นข่าวฮือฮาในประเทศไทยขณะนี้ไม่ขอวิพากษ์วิจารณ์ เพราะอาจจะมีข้อขัดแย้งในเชิงธุรกิจระหว่างประเทศ แต่คิดว่าผู้ผลิตทั้งสองยี่ห้อล้วนมีจุดหมายของการนำเสนอที่แตกต่างกัน

ส่วนนางไพลิน สีหาวง นักธุรกิจชาวลาว กล่าวว่า

ทุกสิ้นปี จะได้รับแจกปฏิทินของบริษัทเบียร์ลาว ซึ่งถือว่าเป็นความภาคภูมิใจของคนลาวที่ได้นำเสนอวัฒนธรรมอันดีงาม สื่อออกไปให้คนลาว หรือแม้กระทั่งเพื่อนบ้านอย่างประเทศไทยได้ชม ผู้หญิงที่มาเป็นนางแบบปฏิทินเบียร์ลาวในแต่ละปี จะผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันไป ซึ่งปฏิทินปี 2010 นี้มีการนำเอาดารา นักร้อง บุคคลที่มีชื่อเสียงในแวดวงสังคมลาว แม้กระทั่งผู้ประกาศข่าวทางสถานีโทรภาพลาว มาเป็นนางแบบ จำนวน 6 คน ในชุดเสื้อผ้าสีสันสดใส แต่สุภาพเรียบร้อย ซึ่งไม่จำเป็นต้องถ่ายแบบในลักษณะหวือหวา ปลุกใจเสือป่า ก็สวยงามได้ และที่สำคัญปฏิทินเป็นสิ่งเดียวที่คนนำไปติดไว้ข้างฝาบ้าน หรือที่ทำงาน ซึ่งจะมีเด็กเล็กในบ้านมองเห็นเป็นประจำทุกวัน หากล่อแหลมเกินไป ก็จะทำให้เป็นตัวอย่างที่ไม่ดีแก่เด็กได้

แหล่งข่าวให้ข้อมูลว่า
 
การนำเสนอปฏิทิน หรือผลงานใดๆ ผ่านสื่อสิ่งพิมพ์ หรือสื่อทุกชนิดในประเทศลาว จะต้องผ่านการพิจารณาจากกระทรวงแถลงข่าวและวัฒนธรรม สปป.ลาว ทุกขั้นตอน นับตั้งแต่การนำเสนอแนวคิดในการจัดทำผลงานชิ้นนั้นๆ จะต้องอยู่ในกรอบของความถูกต้อง เหมาะสมกับสภาพบ้านเมือง ท้องถิ่น และวัฒนธรรมของชนชาติเป็นสำคัญ การจะนำเสนอผลงาน ความคิดเห็นใดๆ ออกไปทันที ไม่ว่าจะเป็นหน่วยงานภาครัฐหรือภาคเอกชน ไม่สามารถกระทำได้ และหากไม่ได้รับอนุญาตนำเสนอจากกระทรวงแถลงข่าวและ วัฒนธรรม สปป.ลาว ถือว่าเป็นการกระทำผิดกฎหมาย เช่นเดียวกับกรณีที่นักยิงปืนทีมชาติไทย เปิดแถลงข่าวในช่วงการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ที่ประเทศลาว โดยไม่ได้รับอนุญาต จนถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจลาวจับกุมตัว เป็นตัวอย่างของการกระทำที่ไม่เคารพกฎหมายลาว และไม่เรียนรู้วัฒนธรรมของประเทศนั้นๆ โดยเฉพาะปฏิทินที่มีภาพโป๊ เปลือย หรือนู้ด จะไม่มีทางได้เผยแพร่ออกสู่สังคมลาวอย่างแน่นอน เพราะกฎหมายลาวเข้มงวด ควบคุมตั้งแต่เริ่มต้น ไม่เหมือนประเทศไทยที่ปล่อยอิสระ แต่ต้องมาตามแก้ปัญหาในภายหลัง

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์