ผลวิจัยพระละเมิดจริยธรรม บวชกว่า5พรรษาก่อคดีมากสุด

เมื่อวันที่ 18 ธันวาคม พระปรียะพงษ์ คุณปัญญา นักศึกษาหลักสูตรศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาจริยศาสตร์ศึกษา คณะสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหิดล (มม.) นำเสนอผลการวิจัยเรื่อง ปัญหาการล่วงละเมิดจริยธรรมของพระภิกษุสามเณร ในการประชุมวิชาการ "ครบรอบ 40 ปี คณะสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์" มม.ว่า
 
การวิจัยเรื่องนี้เพื่อศึกษาถึงสาเหตุของการล่วงละเมิดจริยธรรมของพระภิกษุที่ปรากฏเป็นข่าวในหนังสือพิมพ์ โดยใช้กลุ่มตัวอย่างจากผู้เคยล่วงละเมิดจริยธรรม ในขณะที่เป็นพระภิกษุแล้วถูกดำเนินคดีในเรือนจำภายในประเทศไทย กรณีศึกษาละ 1 ตัวอย่าง โดยใช้วิธีการแบบสัมภาษณ์ และมีการบันทึกเสียงบางกรณี ได้แก่ ผู้ต้องหาคดีอาชญากรรม คดีล่วงละเมิดทางเพศ คดีลักทรัพย์ และคดียาเสพติด รวมทั้ง
รวบรวมข่าวจากหนังสือพิมพ์รายวันในรอบ 5 ปี ตั้งแต่ปี 2546-2550 ซึ่งรวบรวมได้ 117 คดี แยกเป็น คดีฆาตกรรมซึ่งมีสถิติสูงสุด 37 คดี หรือร้อยละ 31.6 คดีล่วงละเมิดทางเพศ 35 คดี หรือร้อยละ 29.9 คดีลักทรัพย์ 30 คดี หรือร้อยละ 25.6 คดียาเสพติด 15 คดี หรือร้อยละ 12.8

พระปรียะพงษ์กล่าวว่า

อายุของพระภิกษุสงฆ์ที่ก่อคดี มีตั้งแต่ 13-80 ปี อายุน้อยที่สุดคือ 13 ปี มี 1 คดี และพระกระทำความผิดที่อายุมากที่สุดคือ 80 ปี มี 2 คดี ส่วนใหญ่มีอายุระหว่าง 41-60 ปี มี 13 คดี ด้านความสัมพันธ์ของผู้ก่อคดีกับผู้ถูกล่วงละเมิดทางเพศ พบว่า เป็นคนสนิทคุ้นเคยกันดี มากที่สุด 24 คดี รองลงมา คนทำเสน่ห์ 6 ราย คนขายบริการ และคนมาดูหมอ 2 ราย ส่วนสถานที่ที่ใช้ก่อเหตุมากที่สุดคือ ที่พักสงฆ์ หรือกุฏิ 17 คดี รองลงมา โรงแรม 4 คดี นอกจากนี้ ในงานวิจัยยังพบว่า พระภิกษุสงฆ์ที่ก่อคดีส่วนมากเป็นพระที่มีการอุปสมบทนานแล้ว มีพรรษามากกว่า 5 พรรษาขึ้นไป 34 คดี เป็นพระมียศสำคัญๆ ถึงระดับเจ้าคุณชั้นสามัญ เคยดำรงตำแหน่งเป็นเจ้าคณะเขตในกรุงเทพฯ ส่วนผู้ถูกละเมิดเป็นหญิง 34 ราย อายุ 20-40 ปี และยังไม่ได้สมรสมากที่สุด ส่วนผู้ที่ถูกล่วงละเมิดทางเพศที่อายุต่ำสุดคือ 8 ขวบ

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์