ล้อมคอกหวัด09ในหมู แนะบริโภคที่ปรุงสุก

กรมปศุสัตว์ล้อมคอกติดตามหวัด 09 ในหมูอย่างใกล้ชิด แนะควรบริโภคเนื้อสุกรที่ปรุงสุก

วันนี้( 18 ธ.ค.)ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  นายปรีชา สมบูรณ์ประเสริฐ อธิบดีกรมปศุสัตว์ เปิดเผยถึงมาตรการเฝ้าระวังโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ในฟาร์มสุกร หลังตรวจพบตัวอย่างสุกรที่สถานีวิจัยทับกวาง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์อำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ว่า ได้กำหนดพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ที่อยู่ในความดูแลควบคุมการเข้า-ออกฟาร์มอย่างเคร่งครัด โดยมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์เจ้าของพื้นที่ ได้ดำเนินการตามมาตรการของกรมปศุสัตว์ทันทีโดยการกักสุกรในฟาร์มไม่ให้ออกจากพื้นที่เป็นระยะเวลา 1 เดือน จากนั้นเจ้าหน้าที่จะเข้าไปสุ่มตรวจสุกรในฟาร์มว่ามีสุขภาพดีขึ้นหรือไม่ หากไม่พบเชื้อจะนำตัวอย่างไปตรวจที่ห้องปฏิบัติการเพื่อความแน่ใจอีกครั้ง เพื่อยืนยันผลว่าไม่มีโรคแล้ว

จากการตรวจสอบฟาร์มตลอด 4 ปีที่ผ่านมา ไม่มีการนำเข้าสุกรมาเลี้ยงในฟาร์ม ทำให้มั่นใจได้ว่าจะไม่มีการปนเปื้อนหรือติดเชื้อมาจากแหล่งอื่นอย่างแน่นอน

ส่วนความกังวลเกี่ยวกับการรับประทานเนื้อสุกร กรมปศุสัตว์ให้คำแนะนำไปยังผู้เลี้ยงสุกรทั่วประเทศ ให้ปฏิบัติตามคำแนะนำอย่างเข้มงวด และควรบริโภคเนื้อสุกรที่ปรุงสุก อย่างไรก็ตาม แม้ขณะนี้ยังไม่พบการกลายพันธุ์-ของเชื้อ แต่จะต้องติดตามอาการของโรคอย่างใกล้ชิดต่อไป.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์