สุวรรณภูมิ วันแรกก็มีปัญหาสะแล้ว

เปิดสุวรรณภูมิวันแรกวุ่น!..ปัญหาเดิมรุมเร้า


ฝนตกหลังคารั่ว ขณะที่ผู้โดยสารสายการบินแอโรสวิสต์ ฉลองเปิดใหม่ด้วยการนั่งรอสัมภาระคาสนามบินนานนับชั่วโมง ส่วนทอท.มึน เจอสายการบินแควนตัสชิงตำแหน่งบินขึ้นลำสุดท้ายลาสนามบินดอนเมือง ตัดหน้าคูเวตแอร์ไลน์ที่ถูกกำหนดไว้ก่อนหน้าแล้ว

บรรยากาศที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (สนามบินหนองงูเห่า)


ตลอดค่ำคืนที่ผ่านมา ต้องชุ่มฉ่ำไปด้วยสายฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้การขนย้ายอุปกรณ์ของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ต้องล่าช้ากว่ากำหนดการเดิม ส่วนเที่ยวบินแรกของการเดินทางมาใช้บริการของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ได้ลงแตะพื้นรันเวย์ของท่าอากาศสุวรรณภูมิแล้ว โดยเป็นของสายการบินไทยเส้นทางกรุงเดลี ประเทศอินเดีย มุ่งหน้าสู่ประเทศไทย ในเวลา 05.05 น.ที่ผ่านมา

ซึ่งทันทีที่เครื่องบินมาเทียบท่าอาคารเทียบเครื่องบินโดยสาร ได้มีกลุ่มคณะกลองยาวของบริษัทการบินไทย จำกัด(มหาชน) มาให้การต้อนรับ

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ เมื่อเวลา 01.00 น.


เครื่องบินของสายการบินยูไนเต็ด แอร์ไลน์ ซึ่งเดินทางมาจากนครวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา ได้เดินทางมาถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ นับเป็นสายการบินเที่ยวแรกที่เดินทางมายังท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จากนั้นเวลา 04.30 น.เครื่องบินของสายการบินแอโรสวิสต์ จากเมืองเคียฟ ประเทศยูเครน เดินทางมาถึงเช่นเดียวกัน ซึ่งในจำนวนผู้โดยสารจำนวน 230 คน กล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่า รู้สึกตื่นเต้นกับการเดินทางมาใช้บริการท่าอากาศสุวรรณภูมิในวันแรกในครั้งนี้ด้วย

นอกจากนี้ในช่วง 03.00 น.ที่ผ่านมา


สายการบินบางกอกไฟส์เซอวิสเซส บริษัทอิสระ ซึ่งเป็นผู้ให้บริการภาคพื้น และคลังสินค้าที่สนามบินสุวรรณภูมิ ที่เป็นผู้ให้บริการของสายการบินลุฟฮันซ่า เที่ยวบินที่ แอลเอส 8442 ซึ่งเป็นเที่ยวบินแรกที่ลงถึงสนามบินสุวรรณภูมิแห่งนี้ หลังจากการปิดท่าอากาศยานกรุงเทพฯ(สนามบินดอนเมือง) ได้เพียง 5 นาที โดย 1 ผู้ที่มารับเที่ยวบินในครั้งนี้ คือ นายสจ๊วต กรุนชา กรรมการผู้จัดการ บริษัมบีเอฟเอส เชื่อมั่นว่า สิ่งก่อสร้างและอุปกรณ์ทั้งหมดภายในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิครั้ง จะทำให้ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิกลาย เป็นศูนย์กลางทางการบินในภูมิภาคได้

อย่างไรก็ตาม การเปิดให้บริการของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิตั้งแต่ 03.00 น.เป็นต้นมา


ทำให้บรรยากาศที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิในวันนี้เป็นไปอย่างคึกคัก และมีผู้โดยสารมาใช้บริการกันอย่างเนืองแน่น และทำให้ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิแห่งนี้ สามารถประกาศศักยภาพเต็มความพร้อมในการรองรับผู้โดยสาร ที่จะเป็นท่าอากาศยานแห่งใหม่ของประเทศไทยได้

ด้านนายวันชัย ศารทูลทัต ปลัดกระทรวงคมนาคม ซึ่งเดินทางตรวจความเรียบร้อยภายในพื้นรันเวย์ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ระบุว่า


ฝ่ายรันเวย์พร้อมแล้วที่จะเปิดบริการเครื่องบินที่จะทำการบินเชิงพาณิชย์ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิในเช้าวันนี้(28 ก.ย.49) สำหรับการขนย้ายอุปกรณ์การบินของการบินไทยในขณะนี้ คืบหน้าไปแล้วกว่าร้อยละ 60 พร้อมยอมรับว่า การขนย้ายอุปกรณ์ในวันนี้ เกิดความล่าช้าบ้างเนื่องจากมีฝนตกหนักในช่วงหัวค่ำจนถึงขณะนี้

อย่างไรก็ตาม มั่นใจว่า ทางการบินไทยจะไม่มีการปรับแผนการขนย้ายอย่างแน่นอน และมั่นใจว่า หลัง 03.00 น.วันนี้ การให้บริการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิจะเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและเต็มรูปแบบ

ขณะที่ พ.อ.ธนาธิป สว่างแสง รองโฆษทบ. กล่าวถึงการเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ


ก่อนที่จะเปิดใช้อย่างเป็นทางการในวันที่ 28 ก.ย.2549 ว่า กองทัพบกได้รับการประสานงานกับบริษัทท่าอากาศยานไทยจำกัด (มหาชน) ขอการสนับสนุนชุดสุนัขทหารตรวจค้นพัสดุภัณฑ์ระเบิด การตรวจค้นวัตถุระเบิด ซึ่งในช่วงวันที่ 29 ส.ค.ที่ผ่านมา กรมการสัตว์ทหารบกจัดชุดสุนัขทหารตรวจค้นพัสดุภัณฑ์ระเบิดจำนวน 20 ชุดพร้อมกำลังพล 28 นาย เดินลาดตระเวนโดยรอบพื้นที่บริเวณส่วนของผู้โดยสารขาเข้า และพื้นที่พักคอยผู้โดยสาร


และในวันที่ 12-14 ก.ย.จัดกำลังพล8 นาย และสุนัขทหาร 5 ตัวและในวันที่15 ก.ย.ถึง 31 มี.ค.2550 จัดสุนัขทหารจำนวน10 ชุดและกำลังพล 13 นาย นอกจากนี้ยังประสานของเพิ่มกำลังพลอีก 300 นาย

เพื่อเตรียมความพร้อมในการเปิดบริการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ อีกทั้งเพื่อเตรียมความพร้อมหากเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินของระบบสายพานลำเลียง กระเป๋าสัมภาระขัดข้อง

ผู้สื่อข่าวรายงานจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิด้วยว่า


ได้เกิดอุปสรรคในการขนย้ายอุปกรณ์ตลอดค่ำคืนที่ผ่านมา ทั้งจากการสัญจรบนถนน และฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกันยังมีปัญหาการจัดเที่ยวบินขึ้นเป็นลำสุดท้ายจากท่าอากาศยานกรุงเทพฯ (สนามบินดอนเมือง)


โดยการท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย ทอท.ได้กำหนดให้สายการบินคูเวตแอร์ไลน์ เป็นเที่ยวเที่ยวบินสุดท้าย แต่ปรากฏว่า สายการบินแควนตัสแอร์เวย์ ที่มีกำหนดการขึ้นบินในเวลา 18.00 น.วานนี้ ( 27 ก.ย.) เกิดปัญหาล่าช้ากว่า 9 ชั่วโมง ทำให้ไม่มีสามารถทำการบินตามกำหนดเวลาเดิมได้ สายการบินแควนตัสจึงเป็นเที่ยวบินสุดท้ายที่ออกจากท่าอากาศยานกรุงเทพฯ

ขณะที่บรรยากาศที่ท่าอากาศสุวรรณภูมินั้น กลับพบปัญหาเกี่ยวกับสัมภาระของผู้โดยสารที่เดินทางมา


กับสายการบินแอโรสวิสต์ จากเมืองเคียฟ ประเทศยูเครน ทำให้ผู้โดยสารต้องติดค้างอยู่ภายในสนามบินเกือบ 1 ชั่วโมง ส่วนปัญหาหลังคารั่วซึมจากฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่องนั้น ก็ยังเป็นปัญหาที่ยังแก้ไม่ตก เนื่องจากยังพบการรั่วซึมในบางจุด โดยเจ้าหน้าที่ต้องเอากระป๋องไปรองน้ำฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตามปัญหาดังกล่าวได้เกิดขึ้นก่อนหน้านี้แล้วมาครั้งหนึ่ง แต่ก็ยังไม่มีการแก้ไขแต่อย่างใด ขณะที่การปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ก็ยังติดขัด เนื่องจากยังไม่สามารถปฏิบัติงานให้เข้ากับระบบใหม่ของสนามบินได้

ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก: ผู้จัดการออนไลน์ ( manager.co.th )

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์