รัฐเตรียมถกกม.คุมเหล้า ห้ามเหล้าปั่น-โซนนิ่งรอบสถานศึกษา บนรถสาธารณะ

"เสธ.หนั่น"ได้ฤกษ์ถกออก กม.ลูกคุมเหล้า 4 ฉบับ 23 ธ.ค.นี้ ห้ามเหล้าปั่น-โซนนิ่งรอบสถานศึกษา ห้ามดื่มเหล้าบนรถสาธารณะ ติดภาพคำเตือนข้างขวด เผยมีให้เลือก 9 แบบ "มานิต"ไม่ฟัง"สิงห์"หนุน ผอ.ทำถูกต้อง ยอดขายลดเรื่องปกติ

นพ.สมาน ฟูตระกูล ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.)

เปิดเผยเมื่อวันที่ 13 ธันวาคม ถึงความคืบหน้าการออกกฎหมายลูกตาม พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ว่า ล่าสุด พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แห่งชาติ กำหนดให้มีการประชุมคณะกรรมการนโยบายฯ ในวันที่ 23 ธันวาคมนี้ ที่ทำเนียบรัฐบาล มีวาระสำคัญที่ต้องหารือคือการออกกฎหมายลูก 4 ฉบับ ประกอบด้วย 1.มาตรการห้ามจำหน่ายเหล้าปั่น 2.การจัดโซนนิ่งร้านค้าที่จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์รอบสถานศึกษา 3.การกำหนดสถานที่ หรือบริเวณที่ห้ามดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์บนยานพาหนะ 4.การติดภาพฉลากคำเตือนที่บรรจุภัณฑ์ โดยหากคณะกรรมการนโยบายฯ เห็นชอบตามร่างประกาศทั้ง 4 ฉบับจะนำส่งให้นายกรัฐมนตรีลงนาม เพื่อให้ผลบังคับใช้โดยเร็ว แม้ว่าจะบังคับใช้ไม่ได้เทศกาลปีใหม่นี้ แต่คาดหวังจะนำมาใช้ทันเทศกาลสงกรานต์ ปี 2553 โดยเฉพาะมาตรการการห้ามดื่มบนรถในสถานที่สาธารณะ

สำหรับกฎหมายลูก 4 ฉบับ ประกอบด้วย

1.ร่างประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่องกำหนดวิธีการหรือลักษณะในการห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ...ห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในรูปแบบของการนำมาผสมในน้ำหวาน น้ำผลไม้ ยกเว้นให้จำหน่ายในสถานบันเทิงได้ 2.ร่างประกาศคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ว่าด้วย หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไข เกี่ยวกับบรรจุภัณฑ์ ฉลาก พร้อมทั้งข้อความคำเตือนสำหรับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่ผลิตหรือนำเข้า พ.ศ. ... กำหนดให้ติดภาพคำเตือนที่บรรจุภัณฑ์เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด 3.ร่างประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง กำหนดสถานที่หรือบริเวณห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. ... ห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในรัศมี 500 เมตร จากสถานศึกษา 4.ร่างประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง กำหนดสถานที่หรือบริเวณที่ห้ามบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ....กำหนดห้ามดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในยานพาหนะทางบกทุกชนิด และห้ามดื่มในสถานที่ หรือหน่วยงานราชการ ยกเว้นบ้านพักส่วนตัว หรือสโมสร

สำหรับคำเตือนติดข้างขวดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่ สธ.จะเสนอให้คณะกรรมการนโยบายฯพิจารณามีอยู่ 9 แบบ โดยแต่ละแบบคำนึงถึงภาพที่ไม่มีลักษณะรุนแรงโหดร้าย การสื่อความหมายที่ชัดเจน เข้าถึงผู้พบเห็นได้ง่ายว่าเป็นผลมาจากการดื่มน้ำเมา

นายมานิต นพอมรบดี รัฐมนตรีช่วย สธ. กล่าวกรณีบริษัท บุญรอด บริวเวอรี ทำหนังสือร้องเรียน นพ.สมาน ฟูตระกูล ทำเกินกว่าอำนาจหน้าที่ของเจ้าพนักงานว่า

ขณะนี้อยู่ระหว่างหารือกับกลุ่มกฎหมายเกี่ยวกับประเด็นต่างๆ ที่ผู้ประกอบการร้องเรียนมา ตามหลักการแล้วถือว่า นพ.สมานไม่ผิด ทำหน้าที่ถูกต้องเป็นไปตามกฎหมาย แต่เนื่องจากขณะนี้ยังไม่มีกฎหมายลูกควบคุมการโฆษณา ซึ่ง มาตรา 32 ตาม พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 ครอบจักรวาลเกินไป ขณะที่ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อยู่ระหว่างการพิจารณาของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา

"ต้องให้กำลังใจ นพ.สมานที่เป็นผู้ตั้งใจทำงานมาก และสนับสนุนให้ทำตามหน้าที่ต่อไป เรื่องนี้มีแรงต้านมาก ผมได้แนะนำให้ใช้ความยืดหยุ่นในการทำงานมากขึ้น อะไรที่ผ่อนผันได้ก็ให้ทำ ให้ร้านค้าต่างๆ มีเวลาปรับตัวบ้าง ขณะที่ยอดขายตกก็ถือเป็นเรื่องธรรมดา จะให้ทุกอย่างเป็นดังใจทุกคนไม่ได้"นายมานิตกล่าว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์