หนูนับแสน กัดข้าว ชาวนากรุงเก่าระทม

กองทัพหนูหนีน้ำท่วมอาละวาดกัดต้นข้าวยับนับพันไร่ ร้องเรียนภาครัฐแต่ก็ไม่ได้รับการช่วยเหลือ เชื่อหนูมากเพราะงูในพื้นที่ถูกจับไปขายหมด...


เมื่อวันที่ 13 ธ.ค. นายชูเกียรติ บุญมี นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลบางบาล อ.บางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า เกษตรกรชาวนากว่า 100 ครอบครัวเรือนในพื้นที่ ต.บางหลวงโดด ต.บางชะนี ต.บางหัก และ ต.บางบาล อ.บางบาล ได้รับความเดือดร้อนได้ถูกหนูท้องขาวหนีน้ำท่วมมา อาศัยอยู่ตามริมถนนและหัวคันนา ออกมาอาละวาดกัดกินรวงข้าว ต้นข้าวที่กำลังตั้งท้องและทำรังอาศัยอยู่นับแสนตัวนาข้าวได้รับความเสียหาย ประมาณ 1,800 ไร่และพื้นที่ตำบลใกล้เคียงอีกจำนวนมากรวมแล้วประมาณ 3,000 ไร่

นายกเทศมนตรีตำบลบางบาล กล่าวต่อว่า ชาวนาส่วนมากทำนาปี เก็บเกี่ยวได้ไร่ละประมาณ 70-80 ถัง ขณะนี้ราคาข้าวดีแต่เหมือนได้ทุกขลาภมาพร้อมกัน  นาข้าวถูกหนูกัดกินรวง ข้าว ต้นข้าวเสียหายจึงยังไม่ใครเกี่ยวข้าวเพราะเกี่ยวแล้วกลัวขาดทุนชาวนาต้อง จ้างรถเกี่ยวข้าวจึงปล่อยทิ้งไว้ เทศบาลได้ประสานกับทางอำเภอให้เจ้าหน้าที่เกษตรอำเภอหาทางแก้ไขโดยจะใช้ วิธีวางยาเบื่อหนูแต่มีข้อแม้ว่าต้องวางยาวัน เวลา เดียวกันทุกตำบลเพื่อหวังผลให้หนูตายและหนีไป

นายชูเกียรติ กล่าวต่ออีกว่า หากปริมาณหนูยังมากทางเทศบาลได้เตรียมสำรวจส่งเสริมให้ชาวบ้านจับหนูไปกิน หรือขายและนำหางหนูมาขึ้นเงินกับทางเทศบาลโดยจะสำรวจและประเมินผลอีกครั้ง

ว่าจะให้ตัวละเท่าไหร่เพื่อช่วยลดปริมาณหนูอีกทาง ส่วนชาวบ้านที่ใช้กรงดักจับหนูแล้วใช้อาหารสดล่อ เช่น หอยเชอรร์รี่และปลาทู เมื่อผ่านไปมดจะมาตอม หนูท้องขาวจะไม่เข้าไปกินจะมีแต่หนูกพุกเท่านั้นจึงทำให้หนูท้องขาวมีจำนวนมาก ด้าน นายบุญส่ง หาศาสตร์ศรี อายุ 55 ปี ชาวนา ต.บางบาล  กล่าวว่า สภาพแปลงนาข้าวที่ถูกหนูออกอาละวาดกัดกิน ส่วนปลายยอดต้นข้าวได้รับความเสียหายขาดวิ่น เสียหายเป็นแปลงขนาดใหญ่ และเป็นวงกว้าง มีทั้งร่องรอยที่ถูกหนูกัดกินไปกอ่นหน้าแล้วกระจายอยู่ทั่วแปลงนา โดยในพื้นที่อ.บางบาลไม่เคยปรากฏว่า มีหนูออกมาอาละวาดกัดกินต้นข้าวแต่อย่างไร หนูที่พบส่วนใหญ่เป็นหนูท้องขาว คาดว่าเป็นหนูท้องขาวที่อพยพหนีน้ำท่วมในเขตพื้นที่อำเภอใกล้เคียงที่ถูกน้ำ ท่วมไม่มีแหล่งที่อยู่อาศัยและแหล่งอาหาร อพยพหนีน้ำเข้ามาอาศัยอยู่ในอ.บางบาล  พื้นที่ทำนาปีต้นข้าวกำลังตั้งท้อง

ชาวนาที่ได้รับผลกระทบ กล่าวต่อว่า เหตุนี้ทำให้ อ.บางบาล ถูกกองทัพหนูอาละวาดแทะกัดกินต้นข้าวได้รับความเสียหายเป็นวงกว้างกระจาย อยู่ทั่วบริเวณรวมแล้วไม่ต่ำกว่า 2,000 – 3,000 ไร่
 
ชาวนาที่ได้รับความเดือดร้อนได้รวมตัวร้องขอความช่วยเหลือไปยังเกษตรอำเภอ บางบาล ก็ไม่ได้รับความช่วยเหลือแต่อย่างไร อ้างว่าที่ผ่านมาไม่เคยปรากฏว่ามีหนูมากัดกินต้นข้าวแต่อย่างไร จึงไม่ได้ตั้งงบประมาณไว้ช่วยเหลือ  ชาวนาทุกคนต้องช่วยเหลือตัวเองได้วิธีการออกว่างกับดักจับหนูเพื่อให้ลด ปริมาณลงแต่ไม่เป็นผล หนูยังคงออกอาละวาดไล่กัดกินทุกวัน นายบุญส่ง กล่าวด้วยว่า เคยคิดกันถึงขนาดจะนำลวดมาขึงรอบแปลงนาข้าวปล่อยกระแสไฟฟ้าช็อตหนูให้ตาย แต่ต้องล้มเลิกความคิดเนื่องจากเกรงจะไม่ปลอดภัยแก่ชาวบ้านถูกไฟฟ้าช็อตตายเอง ตามปกติในธรรมชาตินกกลางคืน และงูจะเป็นตัวช่วยกำจัดไม่ให้ประชากรของ หนูเพิ่มมากขึ้นสมดุลในธรรมชาติ พบว่าที่ผ่านมาได้มีกลุ่มนักล่างูจากจ.สุพรรณบุรีเหมารถเข้ามาใน พื้นที่อ.บางบาล ไล่ล่างูทุกชนิดไปขาย ทำให้จำนวนงูลดน้อยลงตรงกันข้ามจึงทำให้จำนวนของหนูเพิ่มมากขึ้นออกมาอาละวาดไล่กัดกินต้นข้าวของชาวนาได้รับความเสียหาย วอนขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าทำการช่วยเหลือด่วนถ้าปล่อยทิ้งไว้นาข้าว ที่เหลืออีกหลายพันไร่จะถูกกองทัพหนูกัดกินเสียหายอีกเป็นวงกว้าง

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์