ขอนแก่นแตกตื่น รง.ก๊าซรั่ว หามส่งรพ.อื้อ

เกิดเหตุก๊าซแอมโมเนียจากโรงงานน้ำแข็งรั่ว เป็นเหตุให้นักเรียนที่กำลังเข้าค่ายลูกเสืออยู่บริเวณใกล้เคียงได้รับสารพิษ ต้องหามส่งโรงพยาบาลกว่า 50 คน....

เมื่อเวลา 01.00 น. วันที่ 13 ธ.ค. พ.ต.ท.ทักษ์ สุรนารถ สารวัตร สภ.เมืองขอนแก่น รับแจ้งเหตุก๊าซแอมโมเนียรั่วออกจากโรงน้ำแข็งมิตรภาพขอนแก่น หรือ โรงน้ำแข็ง เอ็ม.พี. ตั้งอยู่ด้านหลังโรงเรียนเทศบาลวัดกลาง เขตเทศบาลนครขอนแก่น เบื้องต้นทราบว่า มีนักเรียน กว่า 50 ราย ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลศูนย์ขอนแก่น เนื่องจากสูดรับก๊าซเข้าไป ขณะนอนพักอยู่ภายในอาคารเรียน ระหว่างเข้าค่ายฝึกอบรมที่โรงเรียน ภายหลังรับแจ้งเหตุจึงเดินทางไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ชีพ โรงพยาบาลศูนย์ขอนแก่น, เจ้าหน้าที่มูลนิธิขอนแก่นสามัคคีอุทิศ และเจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เทศบาลนครขอนแก่น

ที่เกิดเหตุพบเด็กนักเรียน กว่า 400 คน พากันอพยพออกจากโรงเรียน เดินเท้าไปที่สนามกีฬากลาง เพื่อเลี่ยงการสูดก๊าซแอมโมเนีย ที่รั่วออกมาจากโรงงานน้ำแข็งดังกล่าวท่ามกลางบรรยากาศชุลมุนวุ่นวาย

มีนักเรียนเป็นลม หน้ามืด ล้มลงเป็นจำนวนมาก ในขณะที่เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ชีพ รพ.ศูนย์ขอนแก่น ต่างเร่งนำตัวผู้ป่วย จำนวนกว่า 50 รายส่งโรงพยาบาลทันที จากการสอบถามนายวงศกร เจริญศรี นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ซึ่งเป็นพี่เลี้ยงในโครงการเข้าค่ายต้นกล้าวัดกลาง เผยว่า ก่อนเกิดเหตุ ตนและกลุ่มพี่เลี้ยงในโครงการ ประมาณ 10 คน ได้นั่งประชุมกันที่หอประชุมอเนกประสงค์ของโรงเรียน ซึ่งอยู่ติดกับรั้วของโรงงานน้ำแข็งดังกล่าว เพื่อสรุปบทเรียนในการเข้าค่ายในครั้งนี้ และเป็นการเตรียมค่ายสำหรับวันรุ่งขึ้น แต่แล้วจู่ๆ ตนเกิดได้กลิ่นแสบๆ ลอยเข้าจมูก โดยตนทราบทันทีว่า เป็นกลิ่นแอมโมเนีย ที่รั่วออกมาจากโรงงานน้ำแข็ง ตนและเพื่อนๆ จึงรีบขึ้นไปปลุกน้องๆ ที่นอนหลับอยู่บนอาคารเรียนติดกันให้รีบพากันอพยพทันที


นายณัฐวุฒิ กันหากูล นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 พี่เลี้ยงของโครงการฯ เผยว่า ก่อนเกิดเหตุ ตนและเพื่อนๆ พี่เลี้ยง นั่งทานอาหารค่ำที่บริเวณกลางสนามฟุตบอล ตั้งอยู่ไม่ห่างจากอาคารอเนกประสงค์มากนัก

จู่ๆ ได้กลิ่นแสบจมูกลอยมา สักพักก็มีน้ำตาไหล รู้สึกคลื่นไส้ ซึ่งตนมั่นใจว่า ก๊าซแอมโมเนียรั่วจากโรงงานน้ำแข็งอย่างแน่นอน จึงรีบไปบอกอาจารย์ และน้องๆ ทันที โดยปกติแล้วการประชุมสรุปผลโครงการรายวัน จะทำกันภายในห้องที่มีเครื่องปรับอากาศ แต่คืนนี้ อากาศดีจึงออกมานั่งประชุมที่อาคารอเนกประสงค์ ทำให้ได้กลิ่นอย่างรวดเร็ว ไม่เช่นนั้นเหตุการณ์อาจรุนแรงมากกว่านี้ก็เป็นได้ "ผมอยากให้ครั้งนี้ เป็นครั้งสุดท้าย เพราะทราบมาว่า เคยเกิดเหตุการณ์ในลักษณะเดียวกันมาแล้ว เมื่อหลายปีก่อน ซึ่งผมอยากให้ผู้ใหญ่ออกมาตรการควบคุมปัญหาดังกล่าวให้กับพวกเราด้วย" นายณัฐวุฒิ กล่าว

นายธนาวิจก์ โถตบุตร อาจารย์ภาควิชาวิทยาศาสตร์ โรงเรียนเทศบาลวัดกลาง กล่าวว่า ช่วงสุดสัปดาห์นี้ ทางโรงเรียนได้จัดกิจกรรมเข้าค่ายต้นกล้า เป็นเวลา 3 วัน 2 คืน เพื่อขัดเกลา อบรมบ่มนิสัยให้กับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1

โดยการเปิดโอกาสให้รุ่นพี่เข้ามามีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมด้วย สำหรับนักเรียนชั้น ม.1 ที่มาเข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้มีจำนวนทั้งสิ้น 371 คน และมีนักเรียนรุ่นพี่อีกประมาณ 150 คน ร่วมเข้าค่าย และพักภายในโรงเรียน ซึ่งคืนนี้เป็นคืนสุดท้ายแล้ว แต่ก็มาเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น "จากระยะเวลาที่ผมทำงานอยู่โรงเรียนเทศบาลวัดกลาง มาเกือบ 10 ปี พบว่า เหตุครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 โดยครั้งแรก เกิดขึ้นเมื่อประมาณ 4-5 ปีก่อน ช่วงเวลาบ่าย 2 โมง ก็สร้างความโกลาหลเป็นอันมาก ผมอยากให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องหามาตรการแก้ไขปัญหาระยะยาวเสียที อาจจะเป็นการซื้อที่ดินของโรงงาน เพื่อทำเป็นสนามฟุตบอลก็ได้ จะได้ไม่เกิดปัญหาเหล่านี้อีก" นายธนาวิจก์ กล่าว.

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์