กระบี่ร้องพระขี่จยย.บิณฑบาตไม่เหมาะสม

เมื่อวันที่ 11 ธ.ค. ผู้สื่อข่าว จ.กระบี่ รายงานว่า ขณะนี้ชาวบ้านในตำบลทับปริก อำเภอเมือง จังหวัดกระบี่ 

ต่างวิพากษ์วิจารณ์ ต่างๆนานาเกี่ยวกับพฤติกรรม พระทศภณชนะ กมมฺสุทโธ อายุ 62 ปี  เจ้าสำนักสงฆ์เทพประทานพร ม.3 บ้านหนองพูด ต.ทับปริก อ.เมืองกระบี่ ขับรถมอเตอร์ไซค์  ยี่ห้อ ฮอนด้า สีม่วง ป้ายทะเบียน กลฉ 866 สุราษฎร์ธานี ออกบิณฑบาต โดยไม่สนใจสายตาชาวบ้านมาเป็นเวลา 3 เดือน  นอกจากนั้นยังพูดจาก้าวร้าว หยาบคายจนทำให้ชาวบ้านในพื้นที่ ไม่กล้าเข้าสำนักสงฆ์ ทำให้ชาวบ้านเอือมระอา จนไม่มีใครเข้าไปยุ่งเกี่ยว  แม้กระทั้งการใส่บาตร โดยชาวบ้านต้องการให้พระภิกษุรูปดังกล่าว ออกไปจำวัดที่อื่น

    
หลังจากทราบเรื่องราวดังกล่าว ทางผู้สื่อข่าวได้เดินทางลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง ด้วยการซุ่มดูพฤติกรรมพระทศภณชนะ กมมฺสุทโธ

บริเวณปากทางสำนักสงฆ์เทพประทานพร จนกระทั้งในเวลา 05.30น. พระทศภณชนะ ได้ขับรถมอเตอร์ไซค์ออกมาจากสำนักสงฆ์  นุ่งสบง สวมอังสะ จีวรพาดหัวไหล่ผูกติดกับลำตัว พร้อมกระเป๋าสะพายบาตร กับรถมอเตอร์ไซค์คู่ใจ ไปตามถนนสายทับปริบ - คลองใหญ่ ระยะทาง 8 กิโลเมตร   เมื่อถึงปากทางคลองใหญ่  ต.กระบี่ใหญ่ อ.เมืองกระบี่ พระทศภณชนะ ได้ขับรถมอเตอร์ไซค์มาจอดไว้บริเวณหน้าบ้านของชาวบ้าน  จากนั้นก็ได้ห่มจีวร เดินออกบิณฑบาตบริเวณตลาดเก่า ต.กระบี่ใหญ่  ใช้เวลาในการออกบิณฑบาตประมาณ  30 นาที ถึง 1ชั่วโมง  ก็เดินกลับมายังรถมอเตอร์ไซค์ พร้อมด้วยอาหารข้าวของเต็มบาตร ปลดจีวรออก เหลือแต่สบง และอังสะ ขับรถออกไปโดยไม่สนใจใคร และมุ่งหน้ากลับสำนักสงฆ์เทพประทานพร ในเวลา  07.30น. เป็นระยะเวลา 3 เดือนที่ชาวบ้านในพื้นที่ ต.กระบี่ใหญ่ ต.ทับปริก เห็นพฤติกรรมที่พระทศภณชนะ ทำอยู่ทุกวัน จนไม่มีใครเข้าไปใส่บาตรและมีการวิพากษ์วิจารณ์พฤติกรรมของพระรูปนี้มาด้วยตลอดว่าไม่สมควร ทำให้เสื่อมทางพุทธศาสนา จนทำให้ชาวบ้านขาดศรัทธา  ซึ่งตลอดเวลาที่ผู้สื่อข่าวติดตามพฤติกรรมของพระทศภณชนะ กมมฺสุทโธ  ไม่ได้สนใจหรือแสดงความไม่พอใจแต่อย่างใด

    
นายสายันต์ เงินนุช  อายุ 45 ปี บ้านเลขที่ 68 ม.2 ต.ทับปริก กล่าวว่า ไม่เคยเห็นพระภิกษุที่ไหนขับรถมอเตอร์ไซค์ ออกมาบิณฑบาต ไม่ปฏิบัติ ตามกิจของสงฆ์
 

เนื่องจากชาวบ้านในหมู่ที่ 3 บ้านหนองพูดไม่ต้องการให้พระทศภณชนะ จำสำนักสงฆ์เทพประทานพร เพราะมีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมดุด่าชาวบ้าน หาว่าชาวบ้านบุกรุกป่า  ตัดต้นไม้ หาว่าชาวบ้านเข้ามาหาผลประโยชน์ในสำนักสงฆ์ฯ  ทำให้ชาวบ้านสุดทนกับพฤติกรรมที่พระรูปนี้และต้องการพระรูปอื่นมาปฏิบัติธรรมสำนักสงฆ์แห่งนี้แทน สิ่งที่ชาวบ้านรับไม่ได้มากขึ้นคือการขับรถมอเตอร์ไซค์ออกบิณฑบาต ผิดกับพระสงฆ์รูปอื่นๆ ที่ปฏิบัติโดยทั่วไป จากพฤติกรรมดังกล่าวทำให้ชาวบ้านไม่นำอาหารใส่บาตร กันทั้งหมู่บ้าน รวมทั้งในตำบลทับปริกที่ทราบถึงพฤติกรรมก็ไม่นำอาหารใส่บาตรเช่นกัน ทำให้พระทศภณชนะ ต้องออกมาบิณฑบาตในตลาดเก่า ต.กระบี่ใหญ่แทน

    
นายศุภชัย  เกิดสุข กำนันตำบลทับปริก กล่าวว่า  จากการที่ตนเข้าไปพูดคุยกับพระทศภณชนะ กมมฺสุทโธ ให้เลิกดุด่าชาวบ้าน


รวมทั้งการกล่าวหาว่าชาวบ้านขโมยสิ่งของภายในสำนักสงฆ์  รวมทั้งการกล่าวหาว่าผู้นำหมู่บ้านบุกรุกป่า ตัดต้นไม้ ภายในสำนักสงฆ์ ซึ่งไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด เพราะสำนักสงฆ์เทพประทานพรตั้งอยู่ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าเขาหน้าวัว  ป่าเขาหน้าแดง ป่าเขาอ่าวปอ และป่าเขาไม้แก้ว ซึ่งความจริงแล้วไม่มีใครบุกรุกหรือเข้าไปตัดไม้แต่อย่างใด ความจริงแล้วพระทศภณชนะ  กลับตัดต้นไม้เสียเอง เมื่อชาวบ้านรู้เรื่องได้เข้าไปสอบถาม จนเกิดปากเสียกันขึ้น ทำให้ชาวบ้านได้รวมตัวกันขับไล่และต้องการให้พระรูปอื่นมาจำวัดแทน เพื่อมาปฏิบัติธรรมอย่างแท้จริง

    
ด้านพระทศภณชนะ กมมฺสุทโธ  กล่าวว่า  ถูกชาวบ้านในหมู่บ้านในตำบลทับปริกกลั่นแกล้ง และไล่ให้ออกจากสำนักสงฆ์อยู่ตลอดเวลา
 

แต่ก็ไม่ได้สนใจอะไรเพราะถือว่าไม่ได้ทำอะไรผิด  เพราะชาวบ้านส่วนใหญ่แล้วเข้าไปหาผลประโยชน์ในสำนักสงฆ์ มากกว่าไปพัฒนาสำนักสงฆ์  เมื่อไม่มีใครนำอาหารมาใส่บาตรก็ต้องช่วยเหลือตัวเอง โดยการขับรถมอเตอร์ไซค์ออกบิณฑบาต บริเวณบ้านตลาดเก่าแทน  ซึ่งก็ได้มีการพูดคุยกับทางเจ้าคณะตำบลทับปริกไปแล้ว ว่าสามารถทำได้ เนื่องจากระยะทางไกล


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์