ค้านรบ.สร้างประตูระบายน้ำในน.ปิง


        ชาวอ.จอมทอง เชียงใหม่ ค้าน รบ. ทุ่มงบกว่า 900 ล. สร้างประตูระบายน้ำ-อาคารบังคับน้ำขวางลำน้ำปิง

        เมื่อเวลา 09.00 น. วันนี้(11 ธ.ค.) ที่ทำเนียบรัฐบาล นางเวณิกา คำยอง ประธานคณะกรรมการคัดค้านการก่อสร้างประตูระบายน้ำแม่สอย อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ นำตัวแทนชาวบ้านประมาณ 20 คน ยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ผ่านนายสุธรรม ลิ้มสุวรรณเกษม รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เพื่อขอให้ยุติการก่อสร้างประตูระบายน้ำแม่สอย อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ ซึ่งทางกรมชลประทานที่ 1 จ.เชียงใหม่ จะดำเนินการก่อสร้างประตูระบายน้ำและอาคารบังคับน้ำในลำน้ำปิง ด้วยงบประมาณจากกองทุนไทยเข้มแข็งกว่า 900 ล้านบาท ทั้งๆที่ผ่านมาไม่เคยมีการให้ข้อมูลกับประชาชนในพื้นที่ถึงผลกระทบหลังการก่อสร้าง เป็นการไม่ให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการตัดสินใจใดๆ ถือว่าผิดกฎหมายว่าด้วยสิทธิมนุษยชนและชุมชน

          นางเวณิกา กล่าวว่า ชาวบ้านแม่สอยได้รวมตัวกับชาวบ้านพื้นที่ใกล้เคียงเพื่อศึกษาผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากการสร้างประตูระบายน้ำ โดยดูจากบทเรียนกรณีฝายทดน้ำลำเซบาย จ.อำนาจเจริญ ที่เกิดน้ำท่วมหมู่บ้านในพื้นที่โครงการอย่างรุนแรง ยาวนาน และไม่ได้รับการแก้ไข รวมทั้งยังมีผลกระทบด้านวิถีชีวิตการทำมาหากิน ที่ดินทำกิน เช่นเดียวกับที่เกิดข้อพิพาทระหว่างรัฐบาลกับประชาชนอย่างรุนแรงในหลายพื้นที่มาแล้ว 
  
         ดังนั้นจึงขอเรียกร้องให้ยุติโครงการดังกล่าว และขอให้นายกรัฐมนตรีตรวจสอบความโปร่งใสของโครงการ และระงับเงินจากกองทุนไทยเข้มแข็ง นอกจากนี้ขอให้ชุมชนได้กำหนดแนวทางการบริหารจัดการ ควบคุมน้ำเอง เพื่อให้เหมาะสมสอดคล้องกับระบบนิเวศน์ วิถีชุมชน ภูมิปัญญาท้องถิ่น ไม่ก่อให้เกิดกระกระทบด้านสิ่งแวดล้อม และการจัดการน้ำตามประเพณีวัฒนธรรมของชาวบ้าน.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์