ปิดอนุบาลย่านนนท์ ตรวจพบ8นร.ป่วย

"ติดโรคมือเท้าปาก เกือบ 10 คน"


ผู้สื่อข่าวรายงานเมื่อวันที่ 25 ก.ย. ว่าได้รับแจ้งจากผู้ปกครองเด็กนักเรียนชั้นพิเศษโรงเรียนอนุบาลเด่นหล้า ย่านถนนพระราม 5 อ.บางกรวย จ.นนทบุรี ว่ามีเด็กนักเรียนติดเชื้อโรคมือเท้าปากและต้องเข้ารับการรักษาตัวที่ รพ.เกือบ 10 คน ซึ่งเมื่อเข้าตรวจสอบได้พบกับนายธนิต แก้วด้วง เจ้าหน้าที่ 8 บริหารงานทั่วไป

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนนทบุรี และทีมงานเจ้าหน้าที่ 3 คน พร้อมด้วยนายสุรศักดิ์ เนียมปาน หัวหน้าสถานีอนามัยวัดบางไกรใน และ น.ส.ปราณี ปิ่นทอง ตัวแทนนายก อบต.บางขุนกอง เดินทางมาตรวจสอบที่โรงเรียนดังกล่าว โดยมีนายอารีย์ ปานเดชพงศ์ ผอ. โรงเรียน นางชมภู เพ็งคง อาจารย์ใหญ่ และ น.ส.อัญชลี ตู้นิ่ม อาจารย์ประจำชั้น ร่วมชี้แจงรายละเอียด

"พร้อมปิดทำการชั่วคราว"


ทั้งนี้ นายอารีย์ ผอ.โรงเรียนกล่าวว่า โรงเรียนสร้างใหม่ได้ไม่ถึงปี เป็นโรงเรียนที่มีมาตรฐานในเรื่องความสะอาด จึงมั่นใจว่าทางโรงเรียนมีคุณภาพและมาตรฐานในเรื่องความสะอาดอย่างแน่นอน ส่วนเรื่องมีเด็กป่วย 1 คน ทันทีที่ทางโรงเรียนทราบข่าว ได้ติดต่อผู้ปกครองของเด็กเพื่อขอผลตรวจของแพทย์ เพื่อที่ทางโรงเรียนจะได้ดำเนินการป้องกันต่อไป แต่ผู้ปกครองของเด็กยังไม่ยืนยันกลับมาว่าเด็กป่วยเป็นโรคอะไร

ซึ่งหากเด็กป่วยเป็นโรคมือเท้าปากจริง ก็ไม่น่าที่จะติดเชื้อจากที่โรงเรียน เพราะทางโรงเรียนมีมาตรฐานในเรื่องของการรักษาความสะอาดอยู่แล้ว คิดว่าน่าจะติดโรคจากที่อื่นมากกว่า อย่างไรก็ตาม พร้อมที่จะปิดทำการสอนชั่วคราว เพื่อป้องกันไม่ให้เชื้อแพร่ไปสู่เด็กคนอื่นๆ

"สั่งปิดทำความสะอาด 2 สัปดาห์"


ด้านนายธนิต เจ้าหน้าที่ 8 ฝ่ายงานควบคุมโรค กล่าวภายหลังตรวจสอบสภาพโรงเรียนและห้องกิจกรรมต่างๆ ว่าโรงเรียนมีมาตรฐานในเรื่องความสะอาดอยู่ในขั้นดี แต่เมื่อกระทรวงสาธารณสุขได้รับรายงานว่า มีเด็กเล็กป่วยเป็นโรคมือเท้าปากจำนวน 8 คน ถูกส่งรักษาตัวที่ รพ.วิภาวดี 2 คน รพ.พญาไท 3 คน และ รพ.อื่นๆ อีก 3 คน จึงได้สั่งปิดการเรียนการสอนเป็นการชั่วคราว และแนะนำวิธีการรักษาความสะอาดอุปกรณ์และห้องต่างๆ รวมถึงสระว่ายน้ำ ภาชนะใส่อาหาร ห้องสุขา ฯลฯ

จากนั้นในช่วงเย็น นพ.สมศักดิ์ นุกูลอุดมพานิชย์ นายแพทย์ 9 ด้านเวชกรรมป้องกัน กล่าวถึงเหตุที่สั่งปิดโรงเรียนล่าช้าว่าเพราะสำนักระบาดวิทยา กรมควบคุมโรคเพิ่งได้รับแจ้งจากสำนักอนามัย กทม.ว่าพบเด็กนักเรียนอายุ 3 ขวบ ชั้นอนุบาล 1 จากโรงเรียนอนุบาลดังกล่าว ป่วยเป็นโรคมือเท้าปาก ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดได้ลงไปตรวจโรงเรียนทันที และสั่งให้ปิดโรงเรียนเพื่อทำความสะอาด เป็นเวลา 2 สัปดาห์

"เฝ้าระวังว่ามีใครป่วยอีกบ้าง"


เด็กเริ่มป่วยตั้งแต่วันที่ 19 ก.ย. บางส่วนไปรักษาตัวที่ รพ.เอกชน ซึ่ง รพ.เป็นผู้รายงานไปที่สำนักอนามัย กทม. แล้วสำนักระบาดได้รับแจ้งจากสำนักอนามัย กทม. วันที่ 25 ก.ย. จึงแจ้งสาธารณสุขจังหวัดนนทบุรีลงไปสอบสวนโรคทันที เบื้องต้นสั่งปิดโรงเรียนตั้งแต่วันที่ 26 ก.ย.เป็นต้นไป ระหว่างนี้จะมีการเฝ้าระวังนักเรียนในโรงเรียนดังกล่าวว่ามีใครป่วยอีกหรือไม่

นพ.สมศักดิ์กล่าวและว่า การไม่รายงานสถานการณ์ของโรคโดยตรงต่อหน่วยงานในพื้นที่ทันทีที่มีการระบาด ส่งผลทำให้เกิดความล่าช้าในการเข้าควบคุมโรค ซึ่งหลังจากนี้จะกำชับและทำความเข้าใจกับสำนักงานอนามัยต่างๆ ให้รายงานผลผู้ป่วยกับหน่วยงานที่รับผิดชอบในพื้นที่เพื่อให้เจ้าหน้าที่สามารถลงไปสอบสวนโรคได้ทันท่วงที


แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์