อากาศเย็นจัด สลดพังธานีป่วยหนัก

เมื่อวันที่ 6 ธ.ค.52 น.ส.โซไรดา ซาลวาลา เลขาธิการมูลนิธิเพื่อนช้าง อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง 

แจ้งว่า พังธานี ช้างเพศเมีย อายุ 50 ปี ที่อยู่ในความดูแลของโรงพยาบาลช้างของมูลนิธิเพื่อนช้างล้มป่วยลง มีสภาพร่างกายอ่อนเพลีย ไม่กินอาหารมา 3 วันแล้ว พยายามที่จะล้มตัวนอนอยู่ตลอดเวลา ซึ่งสาเหตุการป่วยของพังธานีเนื่องมาจากช่วงนี้มีสภาพอากาศหนาวเย็น ประกอบกับพื้นที่ตั้งของโรงพยาบาลช้างล้อมรอบด้วยป่าเขา จึงทำให้อากาศหนาวเย็นกว่าในตัวเมืองมาก ซึ่งพังธานีเป็นช้างที่มีอายุมากแล้วและสุขภาพร่างกายไม่แข็งแรง จึงทำให้เจ็บปวดได้ง่ายกว่าช้างเชือกอื่นๆ

ตนกำชับให้สัตวแพทย์และเจ้าหน้าที่ประจำโรงพยาบาลช้างดูแลอย่างใกล้ชิด

เบื้องต้นสัตวแพทย์ให้น้ำเกลือและวิตามินทางสายยาง พร้อมทั้งฉีดยาปฏิชีวนะ ยาแก้ปวด ยาลดอาการทางประสาทแก่พังธานี  ซึ่งได้ให้น้ำเกลือไปกว่า 30 กระปุกแล้ว  ซึ่งขณะนี้ถือว่าอาการเริ่มทรงตัวบ้างพอจะมีแรงพยุงร่างตัวเองให้ยืนได้  แต่เจ้าหน้าที่ยังต้องเสริมไม้ เพื่อช่วยให้พังธานีใช้พิงร่างกาย นอกจากนั้นจะต้องขึงแสลมไว้รอบๆโรงเรือน เพื่อป้องกันลมพัดช่วงกลางคืนด้วย

  

น.ส.โซไรดากล่าวอีกว่า พังธานี เป็นช้างที่ทางมูลนิธิไปซื้อมาจากชาวบ้านในท้องที่ อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง ในราคา  150,000 บาท เมื่อประมาณ ปี2538 

ซึ่งขณะนั้นพังธานีเป็นช้างรับจ้างทำไม้ แต่เจ้าของช้างไม่อยากเลี้ยงและถ้าไม่มีใครซื้อไปทางเจ้าของจะนำไปขายที่อื่น ทางมูลนิธิจึงชื้อมา และนำตัวเข้ามาอยู่ที่โรงพยาบาลช้าง ตั้งแต่วันที่ 28 กุมภาพันธุ์ 2538 เป็นต้นมา ซึ่งเป็นปีเดียวกับที่มูลนิธิเพื่อนช้างเปิดทำการ

พังธานีจึงเป็นช้างเชือกแรกที่ทางมูลนิธินำเข้ามาดูแลรักษา

ด้วยเงินที่ได้รับพระมหากรุณาธิคุณล้นเกล้าล้นกระหม่อม จากสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถฯ พระราชทานทรัพย์สินส่วนพระองค์ในการช่วยเหลือช้างจำนวน 1 แสนบาท และเงินจากที่ประชาชนทั่วไปช่วยบริจาคซื้อช้าง เพื่อนำมาดูแลรักษา พังธานีได้อาศัยอยู่กับมูลนิธิเพื่อนช้างมาเป็นเวลา 14 ปีแล้ว แต่มาในช่วง 3 ปีหลังนี้ พังธานีมีอาการป่วยให้เห็นบ่อยครั้ง จนเมื่อ 3 วันก่อนพังธานีไม่กินอาหารและแสดงอาการอ่อนเพลีย  ถือว่าอาการของพังธานีหนักมากและโอกาสที่จะรอดนั้นมีน้อยมากเช่นกัน

จึงฝากเตือนผู้เลี้ยงช้างว่าอย่านำช้างไปผูกทิ้งไว้กลางป่าหรือในที่ที่มีอากาศหนาวเย็นจัดเพียงลำพัง  ควรจะมีผ้าใบหรือแสลมกันลมให้ช้าง และควรจะก่อกองไฟไว้ให้ช้างเล็ก ช้างแก่ หรือช้างป่วย เพื่อให้เกิดความอบอุ่น เพราะหากช้างเกิดล้มป่วยขึ้นมาจะมีโอกาสเสียชีวิตได้ทันที  เลขาธิการมูลนิธิเพื่อนช้าง กล่าว


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์