สมเด็จพระราชินีอังกฤษมีพระราชหัตถเลขาถึง บก.เรื่องปาปาราซซี


สำนักพระราชวังบักกิงแฮมของอังกฤษแถลงว่า สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงมีพระราชหัตถเลขาถึงบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และนิตยสารเรื่องช่างภาพปาปาราซซี หรือช่างภาพอิสระล่วงล้ำความเป็นส่วนพระองค์ของราชวงศ์ภายในเขตพระราชฐานมาหลายปี

สำนักพระราชวังไม่เปิดเผยเนื้อความในพระราชหัตถเลขาที่ส่งโดยทนายความของสำนักพระราชวัง
และไม่ได้บอกว่าส่งไปเมื่อใด ขณะเดียวกันหนังสือพิมพ์ซันเดย์เทเลกราฟรายงานว่า สมาชิกราชวงศ์จะดำเนินคดีกับช่างภาพอิสระที่ลอบถ่ายภาพในขณะที่ไม่ได้ปฏิบัติพระราชกรณียกิจในข้อหาละเมิดความเป็นส่วนตัว หรืออาศัยความคุ้มครองภายใต้กฎหมายการคุกคาม

โฆษกส่วนตัวของเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ มกุฏราชกุมาร เผยว่า
สมาชิกราชวงศ์ตระหนักดีว่าเป็นที่สนใจของสาธารณชน แต่คิดว่าไม่ควรถูกถ่ายภาพขณะทำกิจกรรมส่วนตัว รวมไปถึงพระสหายด้วย บททดสอบแรกน่าจะเกิดขึ้นในปลายเดือนนี้เมื่อสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 และสมาชิกราชวงศ์จะไปฉลองคริสต์มาสที่พระตำหนักซานดริงแฮมในเมืองนอร์ฟอล์ก ทางตะวันออกของเกาะอังกฤษ ซันเดย์เทเลกราฟรายงานว่า

เดิมช่างภาพอิสระได้รับอนุญาตให้ถ่ายภาพในระยะไกลในพระตำหนักที่เปิดให้ประชาชนเข้าไปเดินเที่ยวได้
ความสัมพันธ์ระหว่างราชวงศ์อังกฤษกับสื่อมวลชนตึงเครียดมาหลายปี โดยเฉพาะหลังการสิ้นพระชนม์ของเจ้าหญิงไดอานา อดีตพระชายาในเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์จากอุบัติเหตุรถชนที่กรุงปารีส ปี 2540 ขณะถูกปาปาราซซีไล่ตามถ่ายภาพ การประกาศจะดำเนินคดีกับสื่อเป็นการเอาอย่างเจ้าหญิงแคโรไลน์แห่งโมนาโกที่ทรงชนะคดีเรียกค่าเสียหาย 10,000 ยูโร (ราว 500,000 บาท) จากช่างภาพเยอรมัน หลังจากศาลสิทธิมนุษยชนยุโรปตัดสินเมื่อปี 2548 ว่าช่างภาพละเมิดสิทธิส่วนพระองค์กรณีถ่ายภาพพระองค์และครอบครัว 

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์