ทองคำทำสถิติสูงสุดรายวัน ปรับขึ้นอีก 300 บาท


         ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันนี้ราคาขายทองคำของสมาคมค้าทองคำปรับขึ้นอย่างต่อเนื่อง และมีการเปลี่ยนแปลงราคาถึง 4 ครั้งทำให้ราคาขายทองคำปรับขึ้นถึง 300 บาท ภายในวันเดียว โดยราคาล่าสุดเมื่อเวลา 12.30 น. ราคาทองแท่งรับซื้อคืนบาทละ 18,950 บาท ขายออก 19,050 บาท ทองรูปพรรณ รับซื้อคืนบาทละ 18,677.12 บาท ขายออก 19,450 บาท

         นายพิชญา พิสุทธิกุล เลขาธิการสมาคมค้าทองคำ กล่าวว่า   สาเหตุที่ราคาทองคำผันผวนเนื่องจากค่าเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงทำให้นักลงทุนหันเข้ามาเก็งกำไรทองคำกันมากขึ้น เนื่องจากไม่มั่นใจการลงทุนจากอัตราแลกเปลี่ยน นอกจากนี้ มีกระแสข่าวว่าสถาบันการเงินในต่างประเทศบางแห่งจะหันเข้ามาลงทุนในทองคำเพิ่มขึ้นเช่นกัน จึงทำให้ราคาทองปรับตัวสูง

        โดยยอมรับว่าราคาทองในช่วงนี้เป็นการซื้อขายล่วงหน้ามากกว่าการซื้อขายที่แท้จริงจึงมีความเป็นห่วงนักลงทุนรายย่อยและขอเตือนให้ระมัดระวังการลงทุนด้วย สำหรับราคาทองคำในตลาดต่างประเทศมีการคาดการณ์ว่าราคาจะปรับเพิ่มอยู่ที่ 1,230 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์ และอาจส่งผลให้ราคาทองคำแท่งในประเทศราคาขายอยู่ที่บาทละ 19,300 บาท แต่คงไม่ถึงราคาบาทละ 20,000 บาท

        สมาคมค้าทองคำรายงานว่า สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเหนือระดับ 1,200 ดอลลาร์สหรัฐ/ออนซ์เมื่อคืนนี้ (1 ธ.ค.) เนื่องจากสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐที่ร่วงลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆได้กระตุ้นนักลงทุนให้เข้าซื้อสัญญาสินค้าโภคภัณฑ์อย่างคับคั่ง รวมถึงทองคำและน้ำมันดิบ สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือน ก.พ. ปิดที่ 1,200.20 ดอลลาร์สหรัฐ/ออนซ์ พุ่งขึ้น 17.90 ดอลลาร์สหรัฐ หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 1,176.40-1,204 ดอลลาร์สหรัฐ

        ทั้งนี้ ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐที่ร่วงลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆเป็นปัจจัยสำคัญที่หนุนสัญญาทองคำทะยานขึ้นเหนือระดับ 1,200 ดอลลาร์สหรัฐ/ออนซ์ โดยเมื่อคืนนี้ดอลลาร์สหรัฐอ่อนตัวลงอ่อนตัวลงเมื่อเทียบกับยูโร หลังจากสหภาพยุโรปเปิดเผยว่าอัตราว่างงานในเดือน ต.ค. ทรงตัวอยู่ที่ร้อยละ 9.8 น้อยกว่าอัตราว่างงานในสหรัฐ ซึ่งอยู่ที่ระดับสูงสุดในรอบ 26 ปีที่ร้อยละ 10.2
       
          นอกจากนี้ การที่ปัญหาการเงินในดูไบเริ่มคลี่คลายลงได้ทำให้นักลงทุนเทขายดอลลาร์สหรัฐและหันไปถือครองสกุลเงินที่มีอัตราผลตอบแทนสูงกว่ารวมถึงยูโร


          นายจิตติ ตั้งสิทธิ์ภักดี นายกสมาคมค้าทองคำ กล่าวว่า ราคาทองคำที่ตลาดฮ่องกงดีดขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากแรงเก็งกำไรของบรรดากองทุนต่างๆ ประกอบกับเงินดอลลาร์สหรัฐที่อ่อนค่าลง ก็ทำให้ราคาทองคำปรับสูงขึ้นตามไปด้วย อย่างไรก็ตาม คงต้องรอดูในคืนนี้ที่ตลาดทองคำในยุโรปจะเปิดทำการว่า ตลาดจะตอบรับราคาทองคำที่ดีดขึ้นอย่างแรงของฮ่องกงหรือไม่ หลังจากที่ผ่านมา ตลาดยุโรปไม่ได้ตอบรับเท่าที่ควร ทำให้ราคาทองคำยังไม่ขยับไปไกลมากกว่านี้


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์