นราฯเผยมีผู้ป่วยเอดส์ 2,231ราย


        ส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มวัยทำงานทั้งข้าราชการ แม่บ้าน เกษตรกร พบติดเชื้อจากเพศสัมพันธ์กว่าร้อยละ 50


        วันนี้(1 ธ.ค.)นายแพทย์ศิริชัย ลีวรรณนภาใส นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนราธิวาส เปิดเผยถึงสถานการณ์โรคเอดส์ในพื้นที่จังหวัดนราธิวาสว่า ตั้งแต่ปี 2533-30 มิ.ย. 2552 มีผู้ป่วยเอดส์จากสถานบริการภาครัฐและเอกชน รวม 2,231 ราย เสียชีวิต 592ราย เป็นผู้ป่วยเพศชาย 1,646ราย เพศหญิง  585 ราย ส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มวัยทำงานอายุระหว่าง 25-39ปี ประกอบอาชีพรับจ้าง รองลงมาคือทำสวน แม่บ้าน และข้าราชการ ซึ่งพบมูลเหตุของการติดเชื้อจากการมีเพศสัมพันธ์กว่าร้อยละ 50

        “แพทย์พบโรคติดเชื้อฉวยโอกาสในผู้ป่วยเอดส์ 5 อันดับแรกที่ได้รับรายงานสูงสุด คือ1.วัณโรคปอดและวัณโรคนอกปอด 2.น้ำหนักลด อุจจาระร่วง3.โรคปอดอักเสบ 4.การติดเชื้อของหลอดอาหาร หลอดลม หรือปอด และ 5. คือเยื่อหุ้มสมองอักเสบ” นายแพทย์ศิริชัยกล่าว

        ด้านนายแพทย์นพดล มิตรชัย ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสุไหงโก-ลก เปิดเผยว่าในวันที่ 1 ธ.ค. ซึ่งเป็นวันเอดส์โลก ตามคำขวัญที่ว่า “Universal Access and Human Right” หรือ “ทั่วถึง เท่าเทียม คือสิทธิมนุษยชน” หน่วยกามโรคและโรคเอดส์ กลุ่มงานเวชกรรมสังคม โรงพยาบาลสุไหงโก-ลก ได้เตรียมจัดโครงการรณรงค์วันรวมใจต้านภัยเอดส์ ปี 2552(World AIDS Day Campaign 2009) ขึ้นที่โรงพยาบาลสุไหงโก-ลก เพื่อส่งเสริมให้เยาวชน นักเรียน นักศึกษา และประชาชนทั่วไปมีความรู้ ความเข้าใจ และกระตุ้นให้เกิดกระแสในการตระหนักเรื่องการป้องกันเพื่อความปลอดภัยจากการติดเชื้อและลดการแพร่กระจายของโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคเอดส์อย่างต่อเนื่องในระยะยาวต่อไป


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์