เปิดตัว “ห้องสมุดเดลินิวส์” ชาวบ้าน–นร.ปลื้มได้คลังปัญญา

เปิดตัว “ห้องสมุดเดลินิวส์” ชาวบ้าน–นร.ปลื้มได้คลังปัญญา


บก.บห.พร้อมสานต่อแนวคิดตอบแทนสังคม พัฒนาความรู้เยาวชนชนบท ขณะที่ดารานักแสดงร่วมส่งมอบคับคั่ง


         วันนี้ (29 พ.ย.)ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศงานส่งมอบห้องสมุด ในโครงการส่งต่อของขวัญ 2 ที่โรงเรียนหนองกรดวิทยา ต.โคกกลาง อ.ประทาย จ.นคราชสีมา สนับสนุนโดยหนังสือพิมพ์เดลินิวส์ และมูลนิธิแสงไซกี-เหตระกูล โดยตั้งแต่ช่วงเช้ามีชาวบ้านในหมู่บ้านและพื้นที่โดยรอบร่วมงานอย่างคับคั่ง ซึ่งมีการออกร้านขายผลิตภัณฑ์ชุมชนและการแสดงของนักเรียน ตลอดจนช่วงเที่ยงพนักงาน “เดลินิวส์” กับชาวบ้านร่วมรับประทานอาหารร่วมกัน ขณะเดียวกันมีการแสดงของศิลปินดาราเช่น ติ๊ก  ชิโร่ , อี๊ด วงฟราย , แพรวา พัชรี, แสน นากา , วงซี – ควินซ์ , หวิว – ณัฐพนธ์ , ขนมจีน , แคท รัตตกาล ร่วมด้วยพิธีกรโดย ดีเจ.อาร์ม พงศธร ลอตระกูล จากคลื่น 98.5 กู๊ด เอฟเอ็ม.

         ดร.ประภา เหตระกูล ศรีนวลนัด บรรณาธิการบริหาร หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ กล่าวว่า “ห้องสมุดโรงเรียนหนองกรดวิทยา” นับเป็นแห่งที่ 2 ในโครงการ “เดลินิวส์ส่งต่อของขวัญ” ที่หนังสือพิมพ์เดลินิวส์และมูลนิธิแสง-ไซ้กี เหตระกูล สนับสนุนงบประมาณในการก่อสร้าง ทั้งนี้เพื่อเป็นการคืนกำไรให้กับสังคมและคืนกำไรให้กับผู้อ่าน    “เดลินิวส์” จึงเล็งเห็นว่า ความรู้เป็นกุญแจสำคัญที่ช่วยขจัดปัญหาต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้น ทั้งปัจจุบันและอนาคตเพราะความรู้ทำให้เกิดปัญญา และจะทำให้เยาวชนสามารถคิดแก้ปัญหาได้อย่างรอบคอบเหมาะสม 
    
         ห้องสมุดแห่งนี้เปรียบเสมือน “คลังแห่งปัญญา” ที่เพิ่มพูนความรู้ให้กับเยาวชนบ้านหนองกรด รวมไปถึงเป็นแหล่งศึกษาหาความรู้ด้านอาชีพเพิ่มเติมให้แก่ชาวบ้านหนองกรดและชุมชนใกล้เคียง ขณะเดียวกันจะช่วยยกระดับความเป็นอยู่และคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้นในอนาคต
    
         คุณวิรณี เหตระกูล ศรีนวลนัด รองผู้อำนวยการฝ่ายโฆษณา ประธานคณะทำงานโครงการส่งต่อของขวัญ กล่าวว่า จุดเริ่มต้นโครงการส่งต่อของขวัญ มาจากแนวคิดของผู้บริหาร ที่เล็งเห็นจะคืนกำไรให้แก่ผู้อ่าน จึงได้ยึดวันที่ 28 มีนาคม ซึ่งเป็นวันครบรอบวันก่อตั้งหนังสือพิมพ์เดลินิวส์เป็นวันเริ่มต้นโครงการส่งต่อของขวัญ ซึ่งในปีนี้เป็นปีที่หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ครบรอบ 45 ปี และกำลังก้าวไปสู่ปีที่ 46 ซึ่งในวันครบรอบการก่อตั้งหนังสือพิมพ์ทุกปีที่ผ่านมา มักจะมีบรรดาบุคคล ห้างร้าน หน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน นำช่อดอกไม้ กระเช้าดอกไม้ หรือ ของขวัญ มาแสดงความยินดีเป็นจำนวนมาก ซึ่งดอกไม้หรือของขวัญนั้น จะได้รับการชื่นชมจากพนักงานหนังสือพิมพ์เดลินิวส์ เพียงไม่กี่คน และคงความสวยงดงามเพียงไม่กี่วันเท่านั้น
   
         โครงการเดลินิวส์ส่งต่อของขวัญ เริ่มก่อสร้างห้องสมุดเป็นโครงการแรก ที่โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านประตูด่าน ต.บ้านเก่า อ.เมือง จ.กาญจนบุรี เป็นโรงเรียน ที่ให้ความรู้แก่เยาวชน ทั้งสัญชาติไทยและกระเหรี่ยง สำหรับโรงเรียนหนองกรดวิทยา ต.โคกกลาง อ.ประทาย จ.นครราชสีมา นับเป็นแห่งที่สอง โดยมีนักเรียนทั้งสิ้น 51 คน และบุคลากรทางการศึกษา 5 คน ซึ่งนอกจากจะก่อสร้างอาคารอาคารห้องสมุดแล้ว ยังก่อสร้างห้องสุขาอีกจำนวน 5 ห้องด้วย
   
         ในการก่อสร้าง ได้รับการสนับสนุนจากชมรมอาสาพัฒนา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีอีสาน เข้ามาลงมือก่อสร้างเริ่มแรก เพราะเดลินิวส์ต้องการเปิดโอกาสให้เยาวชนเหล่านี้ ได้นำความรู้จากที่ร่ำเรียน มาลงมือทำจริง เพื่อเป็นประสบการณ์ก่อนจะจบการศึกษา จากนั้นเดลินิวส์ได้เข้าปรับปรุงจนเป็นห้องสมุดที่เสร็จสมบูรณ์ ซึ่งหวังว่าห้องสมุดแห่งนี้ จะเป็นประโยชน์ต่อเยาวชน โรงเรียนหนองกรดวิทยา และชาวชุมชนในพื้นที่ อย่างยั่งยืนต่อไป

         นายสมศักดิ์ เหมทานนท์ ปริสุทโธ รอง ผวจ.นครราชสีมา กล่าวว่านับเป็นนิมิตรหมายอันดีที่องค์กรสื่อหนังสือพิมพ์ระดับประเทศอย่างเดลินิวส์ เล็งเห็นความสำคัญที่จะช่วยเหลือสังคม โดยเฉพาะการช่วยเหลือโดยการให้โอกาสทางการศึกษาแก่เด็กในถิ่นทุรกันดารและห่างไกล ซึ่งเขาเหล่านี้จะกลายเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศต่อไปในอนาคต

  
         โรงเรียนหนองกรดวิทยาเป็นโรงเรียนที่ขาดโอกาสในหลาย ๆ ด้าน งบประมาณจากทางภาครัฐอาจมีไม่เพียงพอและครอบคลุมทั่วถึง ห้องสมุดถือเป็นหัวใจของการศึกษา ห้องสมุดเดลินิวส์แห่งนี้จึงถือเป็นแหล่งศึกษาหาข้อมูลแห่งใหม่ ที่จะช่วยเพิ่มพูนปัญญาให้กับเด็กนักเรียนโรงเรียนหนองกรดวิทยา เป็นแหล่งศึกษาค้นคว้า นำไปสู่การสร้างนิสัยรักการอ่าน ใฝ่เรียน ใฝ่รู้ ให้เกิดขึ้นในตัวของเยาวชน และยังเป็นแหล่งเรียนรู้สำหรับชาวชุมชนในพื้นที่ใกล้เคียงอีกด้วย  เพื่อให้ชุมชนบ้านหนองกรดได้มีชีวิตและอนาคตที่ดี สังคมดี เป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ที่ยั่งยืน.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์