วิทยา ลั่นไม่ลงนามจัดซื้อ ยูวี-แฟน


        ยันมีการจัดซื้อเครื่องยูวี-แฟนจริง แต่ไม่เคยลงนาม และไม่เคยพูดให้ซื้อ ติงคนให้ข้อมูล ทำคนอื่นเสียหาย


        วันนี้(26 พ.ย.) ที่กระทรวงสาธารณสุข นายวิทยา แก้วภราดัย รมว.สาธารณสุข กล่าวถึงกรณีหนังสือที่ลงนามโดย อดีต ผอ.สำนักบริหารนโยบายส่วนภูมิภาค (สบภ.) ส่งถึงสำนักนโยบายและยุทธศาสตร์  (สนบ.) ซึ่งมีข้อความเกริ่นพาดพิงโดยระบุทำนองว่า การจัดซื้อเครื่องฆ่าเชื้อโรคในอากาศด้วยแสงอัลตราไวโอเลตระบบปิด หรือ ยูวี-แฟน เป็นนโยบาย รมว.สาธารณสุข ว่า หนังสือฉบับที่ระบุถึงนั้นลงวันที่ 29 ก.ย. ซึ่งก่อนวันดังกล่าว คือ ในวันที่ 28 ก.ย. ตนเป็นผู้สั่งให้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบไทยเข้มแข็ง 2 ชุด เพื่อตรวจสอบการจัดซื้อครุภัณฑ์รายการที่เป็นปัญหา และคณะกรรมการชุดทบทวนโครงการทั้งหมด

        “ผมไม่เคยพูดถึงยูวี-แฟนอะไรเลย และรู้จักเครื่องยูวี-แฟนหลังจากเป็นข่าวแล้ว ดังนั้นจะต้องสอบคนที่เขียนว่า การเขียนเช่นนั้นหมายความว่าอย่างไร ผมเคยลงนามสั่งครั้งเดียว คือ การลงนามเพื่อของบประมาณกว่า 80,000 ล้านบาทในโครงการไทยเข้มแข็ง เพื่อเสนอต่อสำนักงบประมาณเท่านั้น และในรายการที่จัดซื้อที่เสนอไปมีจำนวนหลายพันรายการ และผมก็ไม่รู้ว่าเครื่องมือแพทย์อะไรคืออะไร และเรื่องนี้ได้มอบให้ปลัดกระทรวงสาธารณสุขไปสอบถาม อดีต ผอ.สบภ. และเท่าที่ทราบก็ได้มีการชี้แจงต่อสื่อมวลชนไปแล้ว ผมไม่รู้ว่าคนที่เผยแพร่เอกสารนี้มีวัตถุประสงค์อะไร แต่ถ้าใครติดตามเรื่องไทยเข้มแข็ง ผมก็อยากให้ฟังตลอดตั้งแต่ต้นจนจบ ไม่ใช่ว่า กลายเป็นว่าผมสั่งซื้อยูวี-แฟน” นายวิทยา กล่าวและว่า ทั้งนี้คงไม่ฟ้องร้องกรณีเอกสารดังกล่าว แต่คนให้ข้อมูลควรระวังการให้ข้อมูลที่พาดพิงทำให้คนอื่นเสียหาย

        นายวิทยา กล่าวต่อว่า เรื่องเครื่องมือแพทย์ตนไม่ได้ดู เพราะถ้าไม่เชื่อข้าราชการที่เป็นผู้นำเสนอขึ้นมาและจะไปเชื่อใคร และตนก็ไม่มีทางที่จะรู้ดีไปกว่านี้ได้ เพราะตนไม่ใช่นักขายเครื่องมือแพทย์ ผู้สื่อข่าวถามว่า ขณะนี้ทางพรรคได้สอบถามเรื่องไทยเข้มแข็งหรือไม่ นายวิทยา กล่าวว่า ในพรรคก็สอบถาม ตนก็ตอบว่ามีการจัดซื้อเครื่องยูวี-แฟนจริง แต่ตนไม่เคยลงนามหนังสือสั่งให้ซื้อและไม่เคยพูดแม้แต่วาจาให้ซื้อ คนทั้งกระทรวงยืนยันได้ว่า เคยได้ยินตนสั่งซื้อเครื่องยูวี-แฟนหรือไม่


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์