หวัดระลอกใหม่ตายเพิ่ม2ราย จัด5กลุ่มเสี่ยงรับวัคซีนธ.ค.นี้

สาธารณสุขเตรียมความพร้อมฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ 2009 จัดกลุ่มเสี่ยง 5 กลุ่มรับวัคซีนก่อน ยอดคนตายหวัด 2009 ประจำสัปดาห์อีก 2 ราย เพิ่มเป็น 187 ราย

เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน นพ.ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ประธานคณะกรรมการอำนวยการให้วัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ชนิดเอ เอช 1 เอ็น 1


เปิดเผยว่า คณะทำงานชุดต่างๆ ในการเตรียมการฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ชนิดเอ เอช 1 เอ็น 1 หรือไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 มีมติจัดลำดับกลุ่มเสี่ยงที่ควรได้รับวัคซีนเชื้อตายที่นำเข้าจากบริษัทซาโนฟี่จำนวน 2.8 ล้านโดส ที่จะถึงไทยในช่วงสัปดาห์ที่ 4 เดือนธันวาคมนี้ ล็อตแรกจำนวน 2 แสนโดส แบ่งเป็นกลุ่มเสี่ยง 5 กลุ่ม จำนวนกว่า 2.8 ล้านคน ดังนี้ 1.บุคลากรทางด้านสาธารณสุขที่รักษาผู้ป่วย จำนวน 4 แสนคน 2.หญิงที่อายุครรภ์มากกว่า 3 เดือน จำนวน 8 แสนคน 3.คนอ้วนที่มีน้ำหนักมากกว่า 100 กิโลกรัมขึ้น จำนวน 1.23 แสนคน 4.กลุ่มคนพิการทางสมองและปัญญาที่ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ 1.04 แสนคน และ 5.ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง 10 โรค อาทิ โรคตับ ไต หัวใจ ปอด ฯลฯ จำนวน 1.335 ล้านคน

"ที่ผ่านมามีข่าวว่า บริษัท แกล็คโซ สมิธ ไคล์น ได้เรียกเก็บวัคซีนภายหลังพบว่ามีการเสียชีวิตจากการแพ้วัคซีนดังกล่าว ทั้งนี้ วัคซีนดังกล่าวที่ไทยสั่งซื้อเป็นวัคซีนเชื้อตาย ไม่มีสารเสริมภูมิคุ้มกัน เหมือนกับของบริษัท จีเอสเค ดังนั้น จึงไม่ต้องกังวลแต่อย่างใด ทั้งนี้ ภายหลังจากที่ส่งมาถึงเมืองไทยชุดแรก 2 แสนโด๊ส ในสัปดาห์ที่ 4 ของเดือนธันวาคมนี้ ที่เหลือจะได้รับในเดือนมกราคม 2553 ก็ต้องขึ้นทะเบียนกับ อย.ให้เสร็จก่อนเริ่มให้วัคซีน กลางเดือนมกราคมนี้" นพ.ไพจิตร์กล่าว

นพ.ไพจิตร์กล่าวว่า นอกจากนี้ได้สั่งการให้ทุกจังหวัด เร่งสำรวจกลุ่มเป้าหมายในการฉีดวัคซีนให้ครบถ้วนภายในกลางเดือนธันวาคมนี้

ซึ่งขณะนี้ได้รับข้อมูลแล้ว 51 จังหวัด รวมทั้งใน กทม. ในการฉีดวัคซีนครั้งนี้ จะจัดคลินิกบริการเฉพาะในโรงพยาบาล หรือหน่วยบริการอื่นๆ ที่มีแพทย์ประจำ และมีเครื่องมือช่วยเหลือกรณีฉุกเฉิน เช่น คลินิกฝากครรภ์ คลินิกเฉพาะโรค คลินิกโรคทั่วไป สำหรับผู้ที่ไม่ควรฉีดวัคซีนได้แก่ เด็กอายุน้อยกว่า 6 เดือน ผู้ที่แพ้ไข่หรือสารเคมีอื่นในวัคซีน ผู้ที่เคยแพ้วัคซีนไข้หวัดใหญ่อย่างรุนแรง คนที่มีไข้สูงให้เลื่อนฉีดวัคซีนออกไป สำหรับสถานการณ์ผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาระหว่างวันที่ 15-21 พฤศจิกายนนี้ พบว่ามีผู้ป่วยทั้งสิ้น 226 รายมีผู้เสียชีวิตทั้งสิ้น 2 ราย ทำให้มียอดสะสมผู้เสียชีวิตด้วยโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 จำนวน 187 ราย แต่มีโรคประจำตัวทั้งสิ้น

อนึ่ง ศูนย์ความร่วมมือองค์การอนามัยโลกด้านค้นคว้าและอบรมโรคติดเชื้อไวรัสสัตว์สู่คน คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ร่วมกับฝ่ายวิชาการสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย( สกว.) จัดเสวนาวิชาการ "โลกร้อน โรคร้าย โรคติดต่อที่ต้องติดตาม" โดยมี ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา และคณะ ร่วมเสวนาเกี่ยวกับโรคร้ายจากผลกระทบของภาวะโลกร้อน โดยเฉพาะการกลับมาของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 วันที่ 27 พฤศจิกายน เวลา 09.30 น. ที่โรงแรมสยามซิตี

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์