ไวรัสหวัดกลายพันธุ์โผล่ฮ่องกง

เมื่อวันที่ 23 พ.ย. สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า กระทรวงสาธารณสุขเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ประเทศจีน

เปิดเผยว่า พบเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ชนิดเอช 1 เอ็น 1 ซึ่งเกิดการกลายพันธุ์เช่นเดียวกับไวรัสหวัด 2009 กลายพันธุ์ที่เพิ่งพบในประเทศนอร์เวย์ เมื่อไม่นานมานี้ โดยผลตรวจวิเคราะห์ตัวอย่างพันธุกรรมเชื้อไวรัสเอช 1 เอ็น 1 พบว่า ในจำนวน 123 ตัวอย่าง มี 1 ตัวอย่างเกิดกลายพันธุ์และมีลักษณะทางพันธุกรรมเหมือนกับไวรัสเอช 1 เอ็น 1 ในนอร์เวย์

"ตัวอย่างนี้ได้มาจากเชื้อในตัวเด็กชายวัย 1 ขวบ ซึ่งป่วยเมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม จากนั้นเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลพรินซ์ ออฟ เวลส์ เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคมที่ผ่านมา หายป่วยและแพทย์อนุญาตให้กลับบ้านได้อีก 3 วันต่อมา" สาธารณสุขฮ่องกง ระบุ และย้ำว่า เชื้อกลายพันธุ์ยังคงตอบสนองต่อการรักษาด้วยยาต้านไวรัสทามิฟลูและรีเลนซา ทั้งยังไม่พบว่าเชื้อกลายพันธุ์ส่งผลให้อัตราแพร่ระบาดของโรคถีบตัวสูงขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญ

ปัจจุบันองค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) ประกาศว่า พบไวรัสไข้หวัดใหญ่ 2009 กลายพันธุ์ในบางประเทศ เช่น จีน บราซิล ญี่ปุ่น เม็กซิโก ยูเครน นอร์เวย์ และสหรัฐอเมริกา ซึ่งล่าสุดสถานการณ์แพร่ระบาดในสหรัฐเริ่มลดลง แต่กลับไประบาดเพิ่มขึ้นในทวีปยุโรปกับเอเชียแทน

วันเดียวกัน นายโทมัส อับราฮัม โฆษกองค์การอนามัยโลก แถลงว่า

ทางการประเทศแคนาดาสั่งเรียกเก็บวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ 2009 ของบริษัทแกล็กโซสมิธไคลน์ (จีเอสเค) ชั่วคราว หลังจากพบว่าผู้ได้รับยาเกิดอาการแพ้วัคซีนเป็นจำนวนมากเกินไป ขณะนี้ทั้งเจ้าหน้าที่แคนาดาและอนามัยโลกกำลังเร่งตรวจสอบหาสาเหตุแล้ว

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์