ราคาน้ำมันพุ่ง ไทยนำเข้าแอลพีจีแตะแสนตันต่อเดือน

กรุงเทพฯ 19 พ.ย. - ราคาน้ำมันพุ่ง ไทยนำเข้าแอลพีจีแตะแสนตันต่อเดือนแล้ว ด้านกระทรวงพลังงานเตรียมแผนรองรับเพื่อความมั่นคงทั้งระบบ รวมไปถึงกรณีก๊าซจากพม่าหยุดส่งชั่วคราว เป็นเวลา 20 วันอีกด้วย

นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รมว.พลังงาน ยอมรับว่า จากราคาน้ำมันที่แพงขึ้น ทำให้มีการใช้ก๊าซหุงต้มเป็นพลังงานทดแทนมากขึ้น

ประกอบกับการที่โรงแยกก๊าซธรรมชาติโรงที่ 6 ของ ปตท. ที่ยังไม่สามารถเปิดดำเนินการได้ เพราะติดปัญหาการฟ้องร้องเรื่องมาบตาพุด จึงทำให้การใช้ก๊าซหุงต้มสูงเกินคาดการณ์  ล่าสุด เดือนตุลาคมนำเข้ากว่า 1 แสนตัน และคาดว่าหากโรงแยกก๊าซยังติดปัญหา ก็อาจทำให้การนำเข้าสูงในระดับนี้ตลอดปีหน้า ซึ่งจะเป็นภาระของประเทศที่ต้องมีมูลค่านำเข้าสูงขึ้น ในขณะที่กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงก็ต้องมีภาระรายจ่ายส่วนต่างนำเข้าที่ ปตท.ต้องนำเข้าก๊าซหุงต้มสูงขึ้นเช่นกัน โดย กระทรวงกำลังพิจารณาจะเพิ่มเพดานส่วนต่างการนำเข้าเพิ่มจาก 500 เป็น 800 หรือ 1,000 ล้านบาทต่อเดือน ในขณะเดียวกัน ปตท.ได้ลงทุนรับแอลพีจีจากต่างประเทศเพิ่มขึ้นในลักษณะคลังลอยน้ำอีกด้วย


ส่วนกรณีที่พม่าได้แจ้งจะหยุดส่งก๊าซ 500 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน เป็นเวลา 20 วัน ในช่วงปลายปีนี้ ทางกระทรวงพลังงานได้ประชุมรับมือ

โดยจะมีการสั่งให้โรงไฟฟ้าถ่านหิน ทั้งบีแอลซีพี และเม่เมาะ ผลิตเพิ่มขึ้น หากไม่เพียงพอก็จะผลิตจากน้ำและน้ำมัน โดยจะไม่ให้กระทบต่อค่าไฟฟ้าของประชาชน
ในวันนี้ กระทรวงพลังงานยังร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการ ลงนามความร่วมมือโครงการวัด-มัสยิด...ประหยัดไฟ...รวมใจสมานฉันท์ ด้วยการนำนักศึกษาอาชีวศึกษาทั่วประเทศ เปลี่ยนหลอดประหยัดพลังงานเบอร์ 5 ในศาสนสถาน 600 แห่งทั่วประเทศ คาดว่าจะสามารถลดการใช้พลังงานไฟฟ้าได้กว่า 35 ล้านหน่วยต่อปี หรือปีละ 106 ล้านบาท  พร้อมลดคาร์บอนไดออกไซด์ กว่า 17,800  ตันต่อปี.-สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์