สเปนเริ่มฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัด2009


        มุ่งเน้นกลุ่มเสี่ยงเป็นอันดับแรก เผยยอดผู้ติดเชื้อหวัด2009 กว่าแสนคน ตายแล้ว 88 ราย


        สเปนเริ่มฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ให้แก่ประชาชนทั่วประเทศแล้วเมื่อวานนี้ โดยมุ่งเน้นไปที่กลุ่มเสี่ยง รวมทั้งผู้สูงอายุ และสตรีมีครรภ์ ขณะที่ อาสาสมัครได้เข้าแถวเพื่อรับการฉีดวัคซีนที่ศูนย์อนามัย ในกรุงมาดริดของสเปน ซึ่งนายแพทย์คาร์ลอส เรเวอร์เต้ กล่าวว่า มีการคาดหวังอย่างสูงสำหรับวัคซีนตัวใหม่ นอกจากนี้ ผู้ใหญ่และเด็กที่มีอายุมากกว่า 6 เดือน ซึ่งป่วยเรื้อรัง รวมทั้งเจ้าหน้าที่ด้านสังคมและอนามัย ตลอดจนนักดับเพลิง และเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงถือเป็นกลุ่มเสี่ยงที่จะต้องได้รับการฉีดวัคซีน
           
        ด้าน นายตรินิแดด จิมิเนซ  รัฐมนตรีสาธารณสุขสเปนกล่าวว่า สตรีมีครรภ์จะได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโดยเฉพาะในอีก 2 ถึง 3 วันนี้ ก่อนหน้านั้น ซาโนฟี ปาสเตอร์ และกระทรวงสาธารณสุขสเปน ได้จัดหาวัคซีน 4 แสนโดสสำหรับสตรีมีครรภ์ และประเมินว่า ต้องใช้วัคซีนถึง 10 ล้านโดสสำหรับประชากรกลุ่มเสี่ยง ทั้งนี้ สเปนมีผู้ติดเชื้อไข้หวัด2009 ถึงกว่า 1 แสน 4 หมื่น 5 พันคน และเสียชีวิตไปแล้ว 88 คน
           
        ส่วนที่กรีซ ได้เริ่มการฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ 2009 ให้ประชาชนแล้วเช่นกัน แม้แพทย์บางคนระบุว่า จะไม่เข้าร่วมการรณรงค์ฉีดวัคซีนตัวใหม่ เป็นเหตุให้เกิดสับสนในหมู่คนที่ยังไม่แน่ใจว่า จะฉีดวัคซีน แต่การฉีดวัคซีนครั้งแรกเมื่อวานนี้ เป็นการฉีดให้แก่เจ้าหน้าที่ของกระทรวงสาธารณสุข รวมทั้งแพทย์และพยาบาล ตลอดจนผู้สูงอายุ
           
        ทั้งนี้ มีการยืนยันผู้เสียชีวิตจากไข้หวัดใหญ่ 2009 ในกรีซแล้ว 7 คน และอีก 3,189 คนติดเชื้อ ทำให้ทางการกรีซ ได้สั่งวัคซีน 8 ล้านโดสจากบริษัทผู้ผลิตยาทั่วโลกเช่น โนวาร์ทีส และแกล็กโซสมิธ ไคล์น รวมทั้งซาโนฟี


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์