นาซ่าปล่อยยานแอตแลนติสขึ้นสู่อวกาศ


        กระสวยอวกาศแอตแลนติส พร้อมนักบินอวกาศ 6 คน ถูกปล่อยขึ้นสู่อวกาศ คาดถึง'ไอเอสเอส'พรุ่งนี้


        องค์การบริหารการบินและอวกาศของสหรัฐ หรือนาซ่า ปล่อยกระสวยอวกาศ “แอตแลนติส” พร้อมนักบินอวกาศ 6 คนจากศูนย์อวกาศเคนเนดีใกล้แหลมคานาเวอรัลในรัฐฟลอริดา เมื่อเวลา 14.28 น.ตามเวลาท้องถิ่น หรือตรงกับ 01.28 น.ของเช้าตรู่วันอังคารตามเวลาในไทย และจะเข้าเชื่อต่อกับสถานีอวกาศนานาชาติ หรือไอเอสเอส ในวันพรุ่งนี้
           
        “แอตแลนติส” เที่ยวบินนี้ ถือเป็นเที่ยวบินสุดท้ายของนาซาในปีนี้ ซึ่งลูกเรือทั้งหมดมีกำหนดปฏิบัติหน้าที่ในอวกาศรวมทั้งสิ้น 11 วัน โดยจะต้องออกเดินอวกาศรวม 3 ครั้ง เพื่อติดตั้งอุปกรณ์ที่ใช้ภายนอกสถานีอวกาศ รวมทั้งขนส่งอุปกรณ์และเครื่องมือสำรองต่าง ๆ ไปไว้บนสถานีอวกาศ เพื่อให้สถานีอวกาศนานาชาติอยู่ในสถานะพร้อมให้บริการได้อยู่ ภายหลังจากที่ฝูงบินกระสวยอวกาศของนาซาถูกปลดระวางไปแล้ว ซึ่งอุปกรณ์ที่ขนไปครั้งนี้มีน้ำหนักรวมประมาณ 12,360 กิโลกรัม รวมทั้งมีไจโรสโคป หรืออุปกรณ์วัดการหมุนรอบ 2 ชิ้น รวมอยู่ด้วย

        ทั้งนี้ นาซายังเหลืออีกประมาณ 5 เที่ยวบิน ก่อนที่จะปลดระวางกระสวยอวกาศ 3 ลำ รวมทั้งยานดิสคัฟเวอรรี และเอ็นเดฟเวอร์ด้วย ในเดือน ก.ย. 2553 ตามที่วางแผนไว้แต่แรก เนื่องจากอายุการใช้งานนานถึง 30 ปีแล้ว และมีความกังวลเรื่องความปลอดภัยและค่าใช้จ่ายในการซ่อมบำรุงสูงมาก


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์