คนกรุงอาจพลาดชมฝนดาวตกพรุ่งนี้

เมื่อวันที่ 16 พ.ย. นายบุญรักษา สุนทรธรรม ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวว่า สำหรับผู้ที่ต้องการชมปรากฏการฝนดาวตกลีโอนิดส์ ซึ่งจะเกิดขึ้นเวลาหลังเที่ยงคืนวันที่ 17 พ.ย. ต่อเนื่องจนถึงช่วงเช้ามืดของวันที่ 18 พ.ย.นี้นั้น มีคำแนะนำเบื้องต้นว่า ควรจะหาพื้นที่ท้องฟ้าโปร่งไม่มีเมฆบัง รวมทั้งห่างไกลจากบริเวณที่มีแสงสว่างมากๆ เพื่อจะทำให้การดูฝนดาวตกมีความชัดเจนมาก อย่างไรก็ตามจากการตรวจสอบพยากรณ์อากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา ระบุว่าในระยะ 2-3 วันนี้จะมีเมฆบางส่วนในบางพื้นที่ ซึ่งอาจจะเป็นอุปสรรคในการดูปรากฎการณ์ดาวลีโอนิดส์ตกบ้าง แต่ก็เชื่อในหลายพื้นที่จะสามารถมองเห็นฝนดาวตกได้อย่างชัดเจน

นายบุญรักษา กล่าวต่อว่า สำหรับการตกของฝนดาวตกลีโอนิดส์ครั้งนี้จะยังไม่ใช่ปรากฎการณ์ฝนดาวตกครั้งสุดท้ายในปีนี้ เพราะประมาณวันที่ 13-14 ธ.ค.ก็จะมีปรากฎการณ์ฝนดาวตกเกิดขึ้นอีกครั้งหนึ่ง แต่เป็นฝนดาวตก เจมีนิดส์ ซึ่งผู้ที่พลาดการชมในครั้งนี้จะสามารถติดตามได้อีกครั้งหนึ่ง ถึงแม้จะมีปริมาณการตกไม่มากเท่ากับการตกของฝนดาวตกลีโอนิดส์ก็ตาม และหลังจากปรากฎการณ์ทางดาราศาสตร์ในปีนี้แล้ว อยากให้ประชาชนติดตามชมปรากฎการณ์สุริยุปราคาที่จะเกิดขึ้นอีกครั้งหนึ่งในต้นปีหน้า วันที่ 15 ม.ค. 53 ซึ่งจะเป็นปรากฎการณ์ที่น่าสนใจ และตื่นเต้นที่สุดอีกครั้งหนึ่งหลังจากที่เคยเกิดขึ้นมาแล้วเมื่อต้นปี 52 ที่ผ่านมา

“สำหรับคนที่อยู่ในเมืองใหญ่ เช่น กรุงเทพฯ เชียงใหม่ ก็อาจจะมีโอกาสมองเห็นฝนดาวตกได้ยากหน่อย เพราะนอกจากอาจจะมีเมฆมาบังแล้ว แสงนีออนจากไฟฟ้าในเมืองก็เป็นอุปสรรคสำคัญด้วย ทางทีดีหากต้องการดูปรากฎการณ์นี้จริงๆ คงจะต้องออกมาหาพื้นที่ไกลออกไปสักหน่อยเพื่อจะได้เห็นได้ชัดเจน”นายบุญรักษากล่าว


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์