เจ้าสร้อยมาลาขายมรดกโบราณ

เมื่อวันที่ 14 พ.ย. ที่เฮือนไหมเจ้าสร้อย เลขที่ 102 หมู่ 3 ซอย 4 ต.หารแก้ว อ.หางดง จ.เชียงใหม่
 
เจ้าสร้อยมาลา อินทร์เอี่ยม ณ จำปาสัก อายุ 65 ปี อดีตเจ้าลาวผู้สืบสายโลหิต เจ้าผู้ครองเมืองหลวงพระบางชั้นที่ 6 ได้เปิดบ้านแถลงข่าว โดยนำทรัพย์สมบัติโบราณ ทั้งเครื่องเพชร พลอย ผ้าไหมยกทอง ผ้าซิ่นโบราณ ผ้าไหมอายุ 200 ปี รวมถึงโครตพลอยหายาก มาจำหน่ายเพื่อนำรายได้มอบให้การกุศลช่วยเหลือทุกศาสนาทั้งพุทธ คริสต์ อิสลาม รวมถึงทอดผ้าป่าถวาย 9 วัดเพื่อถวายแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มีบรรดาผู้มีชื่อเสียงในจ.เชียงใหม่ รวมทั้งผู้ค้าอัญมณีมากันจำนวนมาก

เจ้าสร้อยมาลา เปิดเผยว่า

การนำทรัพย์สมบัติทั้งสร้อย แหวน เงิน ทอง เพชร พลอย ผ้าไหม ที่เป็นของเจ้าลาวในอดีตมาเปิดจำหน่ายและนำเงินมาช่วยเหลือการกุศลนี้ เนื่องจากในชีวิต ผ่านเรื่องราวมามากมายทั้งสุขและทุกข์ จากนี้ไปคิดว่าควรทำกุศลให้มาก เพราะของเหล่านี้เมื่อตายไปก็นำไปไม่ได้ สู้นำสมบัติตกทอดออกขาย นำเงินมาช่วยบำรุงศาสนาดีกว่า

สำหรับทรัพย์สินที่นำมาขายครั้งนี้มีทั้งสร้อย แหวน เพชร ผ้าไหม ของโบราณในอดีต
 
รวมถึงพลอยขนาด 206 กะรัต ราคา 1.5 ล้านบาท พลอยขนาด 152 กะรัต ราคา 1.2 ล้านบาท พลอยขนาด 111 กะรัต ราคา 5 แสนบาท นอกจากนั้นยังมีชุดเครื่องทรงเจ้าเชียงตุงในอดีต ประดับด้วยทองคำ พลอย เปิดขายทุกวันตั้งแต่วันที่ 14 พ.ย. ที่เฮือนไหมเจ้าสร้อย โดยรายได้จะนำไปจัดตั้งกองทุนช่วยเหลือศาสนาสากล สร้างวัด สุเหร่า บูรณะศาสนสถานต่างๆ ให้ทุนการศึกษาพระ และทอดผ้าป่า 9 วัดเพื่อถวายแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า

สำหรับเจ้าสร้อยมาลาเคยเป็นข่าวฮือฮามาแล้วครั้งหนึ่ง เพราะนำมรดกที่ได้รับตกทอดมา เปิดประมูลเพื่อมอบรายได้เป็นการกุศล จัดเป็นทุนการศึกษาช่วยเหลือพระภิกษุสงฆ์ที่ข้ามลำน้ำโขงมาศึกษาในประเทศไทย จนได้รับฉายาว่าเป็น "แม่พระแห่งลุ่มแม่น้ำโขง"

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์