นาซาพลิกประวัติศาสตร์พบน้ำบนดวงจันทร์ เชื่อมีสสารถูกแช่แข็งมานานไม่เคยสัมผัสแสงอาทิตย์หลายพันปี

นาซาพลิกประวัติศาสตร์พบ"น้ำ"บนดวงจันทร์ เชื่อมีสสารถูกแช่แข็งมานานไม่เคยสัมผัสแสงอาทิตย์หลายพันปี

จุดประกายความหวังพบน้ำแข็งบนดวงจันทร์ถิ่นฐานใหม่ของมนุษย์ นาซาประสบความสำเร็จพลิกหน้าประวัติศาสตร์ใหม่พบน้ำบนดวงจันทร์มากพอสมควร คาดมีสสารถูกแช่แข็งมานานไม่เคยสัมผัสถูกแสงอาทิตย์มาหลายพันล้านปี

เมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน สำนักข่าวเอพีและเอเอฟพีรายงานว่า องค์การบริหารการบินและอวกาศของสหรัฐอเมริกา (นาซา) เปิดเผยว่า พบน้ำที่เย็นจนกลายเป็นน้ำแข็งในปริมาณที่สังเกตเห็นได้ชัดเจนบนดวงจันทร์ นับเป็นข่าวที่แสดงให้เห็นถึงย่างก้าวสำคัญในการสำรวจอวกาศและยังเป็นการจุดประกายความหวังในการที่มนุษย์เราอาจจะสามารถไปอยู่อาศัยตั้งถิ่นฐานบนดวงจันทร์ได้ในอนาคต


แถลงการณ์ของนาซาระบุว่า ข้อมูลในเบื้องต้นจากการทดลองบนดวงจันทร์ชี้ให้เห็นว่าปฏิบัติการของนาซาประสบความสำเร็จในการค้นพบน้ำที่มีอยู่ในหลุมบนดวงจันทร์ การสำรวจนี้เป็นการพลิกหน้าประวัติศาสตร์ใหม่ต่อความเข้าใจของเราในเรื่องดวงจันทร์


แอนโธนี โคลาพรีต นักวิทยาศาสตร์ประจำโครงการและหัวหน้าคณะสำรวจแอลครอสซึ่งเป็นโครงการมูลค่า 79 ล้านดอลลาร์ของนาซา เปิดเผยว่า"เราพบน้ำบนดวงจันทร์ และเราไม่ได้เจอเพียงแค่เล็กน้อย แต่พบในปริมาณมากพอสมควร"


ข้อมูลดังกล่าวนี้ได้จากการที่ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนที่แล้ว นาซาได้ส่งยานอวกาศ 2 ลำพุ่งเข้าชนพื้นผิวของดวงจันทร์เพื่อสำรวจหาน้ำที่ฝังอยู่ใต้พื้นผิวดวงจันทร์ โดยยานลำหนึ่งได้พุ่งเข้าชนหลุมคาเบอุสใกล้กับขั้วโลกใต้ของดวงจันทร์ด้วยความเร็วประมาณ 9,000 กิโลเมตรต่อชั่วโมง หลังจากนั้น 4 นาทีต่อมายานอวกาศซึ่งติดตั้งกล้องบันทึกภาพได้ถูกส่งตามเข้ามาในบริเวณดังกล่าวเพื่อบันทึกภาพของผลกระทบที่เกิดจากการพุ่งชนซึ่งทำให้มีเศษของสสารต่างๆ ฟุ้งกระจายขึ้นมาจากในหลุมดวงจันทร์ ซึ่งสสารเหล่านี้ไม่เคยสัมผัสถูกแสงอาทิตย์มาเป็นเวลาหลายพันล้านปี


โคลาพรีตเปิดเผยว่า"ในหลุมที่ลึกราว 20-30 เมตรนี้ เราพบน้ำราวๆ 2-12 แกลลอน ซึ่งนี่เป็นผลที่ได้ในเบื้องต้น มีหลักฐานหลายๆ อย่างที่แสดงให้เห็นว่ามีน้ำอยู่บนดวงจันทร์ทั้งในสสารเหมือนไอน้ำที่พุ่งออกมาและสสารลักษณะคล้ายของแข็งที่กระเด็นออกมาจากการพุ่งชนของยานแอลครอส เซนทอร์ แต่ยังต้องมีการวิเคราะห์ข้อมูลมากกว่านี้ถึงจะรู้ถึงปริมาตรที่แน่นอนและการแพร่กระจายตัวของน้ำบนดวงจันทร์"


ปีเตอร์ ชูลต์ซ ศาสตราจารย์ด้านธรณีวิทยา แห่งมหาวิทยาลัยบราวน์ หนึ่งในทีมสำรวจของแอลครอสเปิดเผยว่า มีความหวังว่าจะพบน้ำปริมาณมากกว่านี้บนดวงจันทร์ โดยเขาบอกว่า " สิ่งที่น่าตื่นเต้นคือเราใช้ยานอวกาศพุ่งชนเพียงแค่จุดเดียวเท่านั้น เหมือนกับการขุดเจาะน้ำมัน ที่หากเราพบที่จุดหนึ่งก็มีโอกาสมากที่เราจะพบที่จุดอื่นใกล้ๆ กัน"


ก่อนหน้านี้นักวิทยาศาสตร์ได้ตั้งสมมติฐานว่าดวงจันทร์นั้นแห้งอย่างสิ้นเชิง ยกเว้นเพียงความเป็นไปได้ว่าจะมีน้ำแข็งอยู่ที่ก้นหลุมดวงจันทร์เท่านั้น ทำให้การค้นพบน้ำบนดวงจันทร์ครั้งนี้นับเป็นการก้าวกระโดครั้งใหญ่ในการสำรวจอวกาศ


โคลาพรีตเปิดเผยว่า การวิเคราะห์ข้อมูลทั้งหมดของโครงการแอลครอสยังต้องใช้เวลาอีกพอสมควรเนื่องจากข้อมูลที่ได้มานั้นมีเยอะมาก เขากล่าวอีกว่านอกจากน้ำในหลุมคาเบอุส ยังมีจุดที่บ่งบอกว่าน่าจะมีสสารอย่างอื่นที่น่าสนใจอยู่ในบริเวณที่ไม่เคยได้รับแสงอาทิตย์เลยบนดวงจันทร์ ซึ่งทำให้สสารเหล่านี้ถูกแช่แข็งมาเป็นเวลานานหลายพันล้านปี


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์