พบอีก1-ปากเปื่อยไม่ใช่มือเท้าปาก

"พบเพิ่มอีก ในพท. กทม."


พบเพิ่มอีกราย น.ร.อนุบาลป่วย สงสัยเป็นโรคมือ เท้า ปาก ที่ร.ร.ม่วงแค เขตบางรัก สธ.ส่งทีมนักระบาดวิทยาเข้าสอบสวนควบคุมโรค ย้ำต้องปลูกฝังนิสัยรักความสะอาด ครู พี่เลี้ยงดูแลความสะอาดของเล่น สนามเด็กเล่น ความสะอาดของอาหาร-น้ำดื่ม นอกจากนี้ยังมีเด็กอีก 2 รายไข้ขึ้นสูง ต้องสั่งให้หยุดเรียน เฝ้าดูอาการอย่างใกล้ชิดว่าติดเชื้อหรือไม่ กทม.ตรวจสอบยันแค่ปากเปื่อย ไม่ใช่โรคมือ เท้า ปาก

เมื่อวันที่ 21 ก.ย. น.พ.ธวัช สุนทราจารย์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงสถานการณ์โรคมือ เท้า ปาก จากเชื้อเอนเทอโรไวรัส 71 ในพื้นที่กทม.ว่า ล่าสุดมีการรายงานมายังสำนักระบาดวิทยาว่าพบผู้ป่วยที่มีอาการคล้ายโรคมือ เท้า ปาก 1 ราย ที่โรงเรียนวัดม่วงแค ย่านถนนเจริญกรุง แขวงบางรัก เขตบางรัก กทม. แต่รายละเอียดเกี่ยวกับการแพร่ระบาดและตัวผู้ป่วยยังไม่ชัดเจน ขณะนี้ประสานไปยังสำนักอนามัย กทม. พร้อมทั้งส่งทีมนักระบาดวิทยาของกรมควบคุมโรคไปยังโรงเรียนดังกล่าวเพื่อดำเนินมาตรการป้องกันโรคไว้ก่อนไม่ให้เชื้อแพร่กระจายออกไป ส่วนในพื้นที่อื่นๆ มีการรายงานการพบโรคประปรายโดยพื้นที่ภาคเหนือมีการแพร่ระบาดมากที่สุด เพราะสภาพอากาศในช่วงหน้าฝนเอื้อต่อการก่อโรค

"ส่ง จนท.เข้าทำความสะอาด รร."


น.พ.ธวัช กล่าวว่า โรคมือ เท้า ปาก เกิดจากเชื้อหลายชนิด ได้แก่ เชื้อเอนเทอโรไวรัส 71 เชื้อไวรัสเอ็กโค เชื้อค็อกซากีเอ แต่ที่พบผู้ป่วยในเด็กอายุต่ำกว่า 5 ขวบ เป็นการป่วยจากเชื้อเอนเทอโรไวรัส 71 มีความรุนแรง และเป็นโรคที่พบในเด็กเล็ก จึงจำเป็นต้องดูแลเป็นพิเศษ การควบคุมโรคต้องเน้นที่การป้องกัน ซึ่งเชื้อเอนเทอโรไวรัส 71 ติดต่อได้ทั้งทางตรงและทางอ้อม คือ การไอ จาม ผ่านทางการรับประทานอาหารและน้ำ การสัมผัสอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะสถานที่ที่เด็กมักเล่นคลุกคลีกัน ของเล่น สระว่ายน้ำ สถานที่รับเลี้ยงเด็ก โรงเรียนอนุบาล ต้องดูแลความสะอาดเพื่อควบคุมโรค ทำความสะอาดของเล่นเด็ก และใส่คลอรีนฆ่าเชื้อในสระว่ายน้ำ ดังนั้นจำเป็นที่ครู พี่เลี้ยง รวมทั้งโรงเรียนและสถานรับเลี้ยงเด็กต้องดูแลป้องกันโรคอย่างใกล้ชิด

วันเดียวกัน นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รองผู้ว่าฯ กทม. นายวัลลภ สุวรรณดี รองผู้ว่าฯ กทม. และสำนักอนามัย (สนอ.) เดินทางไปตรวจความเรียบร้อยโรงเรียนวัดม่วงแค เขตบางรัก ซึ่งเป็นโรงเรียนในสังกัด กทม. เนื่องจากมีกระแสข่าวว่ามีเด็กนักเรียนชั้นอนุบาล 1 จำนวน 1 ราย ป่วยเป็นโรคมือ เท้า ปาก จึงส่งกำลังเจ้าหน้าที่ สนอ. เข้าทำความสะอาดโรงเรียน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคเป็นการเร่งด่วน โดยนายพุทธิพงษ์ กล่าวว่า จากการสอบถามโรงพยาบาลเลิดสิน ซึ่งเด็กนักเรียนที่ป่วยเข้ารับการรักษาพบว่า เด็กไม่ได้ป่วยเป็นโรคมือ เท้า ปาก อย่างแน่นอน แต่ป่วยเป็นโรคปากเปื่อยเท่านั้น ดังนั้นทางโรงเรียนจึงไม่มีความจำเป็นต้องปิดโรงเรียนเพื่อทำความสะอาด โดยขณะนี้ยังเปิดการเรียนการสอนตามปกติ

"ส่ง จนท.เข้าฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อทุก พท.แล้ว"


นอกจากนี้ ยังพบว่ามีเด็กนักเรียนชั้นอนุบาล 2 ซึ่งห้องเรียนอยู่ติดกับชั้นอนุบาล 1 อีก 2 ราย มีอาการไข้สูง ทางโรงเรียนจึงสั่งให้หยุดเรียนทันที และอยู่ระหว่างการตรวจสอบของแพทย์ว่าติดเชื้อโรคมือ เท้า ปากด้วยหรือไม่ อย่างไรก็ตาม ยังไม่ได้สั่งปิดโรงเรียน หรือปิดชั้นเรียนแต่อย่างใด เนื่องจากได้ประสานเขตและสำนักอนามัย กทม.เข้าฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อทุกพื้นที่แล้ว และเชื่อมั่นว่า กทม.สามารถควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโรคดังกล่าวได้

นางเครือวัลย์ จ้อยศรีเกตุ อาจารย์ใหญ่โรงเรียนวัดม่วงแค เขตบางรัก ชี้แจงกรณีอธิบดีกรมควบคุมโรค ระบุมีนักเรียนต้องสงสัยป่วยเป็นโรคมือ เท้า ปาก ยืนยันว่า ไม่มีนักเรียนป่วยเป็นโรคดังกล่าว ส่วนข่าวที่ออกไปนั้นเป็นเรื่องของนักเรียนหญิงคนหนึ่งในชั้นอนุบาล 1 อายุ 4 ขวบ มีอาการปากเปื่อย และผู้ปกครองได้ให้ลาหยุดเรียนต่อเนื่อง 2 สัปดาห์ กระทั่งกลับมาเรียนในวันที่ 19 ก.ย.ที่ผ่านมา เนื่องจากกลัวเรียนไม่ทันเพื่อน แต่ทางโรงเรียนเห็นว่ายังคงมีอาการปากเปื่อยอยู่จึงได้ขอให้ผู้ปกครองมารับกลับไปในช่วงเที่ยงวันเดียวกัน จากนั้นจึงทำความสะอาดอาคารเรียน ห้องเรียน ห้องนอน และภาชนะใส่อาหาร ภายใต้การดูแลของสำนักงานเขตบางรัก รวมทั้งให้ความรู้ทั้งนักเรียนและผู้ปกครองถึงการป้องกันตัวจากโรคมือ เท้า ปากแล้ว

"กทม.ประกาศมาตรการอย่างเคร่งครัด"


ด้านนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน กล่าวว่า มอบหมายให้นายวัลลภ สุวรรณดี และนายพุทธิพงษ์ ปุณณกัณต์ รองผู้ว่าฯ กทม.ลงพื้นที่ตรวจเรียบร้อยแล้ว ซึ่งนักเรียนคนดังกล่าวได้หยุดเรียนแล้ว พร้อมกับสั่งการให้สำนักอนามัยเข้าไปช่วยดู โดยเฉพาะการทำความสะอาด ส่วนเด็กอีก 2 คนที่ป่วยเป็นไข้ก็จะเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง แต่ยังไม่ได้รับรายงานว่าเป็นโรคมือ เท้า ปาก ซึ่งจะต้องรอดูการยืนยันจากผลแล็บเป็นหลัก อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่ได้สั่งปิดโรงเรียนดังกล่าวแต่อย่างใด

ส่วนกรณีนักเรียนชั้น ป.1 โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนที่ต้องสงสัยเสียชีวิตด้วยโรคมือ เท้า ปาก โดยก่อนหน้าที่จะเสียชีวิตชอบไปเล่นสวนสนุกกลางห้างดังซึ่งอาจจะได้รับเชื้อโรคจากแหล่งดังกล่าวนั้น นายอภิรักษ์ กล่าวว่า กทม.ได้ประกาศเป็นมาตรการอย่างชัดเจนทั้งสถานศึกษา สถานที่สาธารณะ อาทิ สวนสนุก สระว่ายน้ำ ให้ปฏิบัติตามประกาศอย่างเคร่งครัด กรณีหากตรวจพบว่ามีเด็กป่วย ขอให้แจ้งสำนักอนามัย กทม.โดยด่วน เพื่อจะได้ควบคุมไม่ให้เกิดการแพร่ระบาด อย่างไรก็ตาม ด้วย กทม.มีศูนย์บริการสาธารณสุขทั้ง 66 แห่งทั่วกทม.จะเข้าไปตรวจสอบให้ความรู้กับสถานศึกษาต่างๆ รวมทั้งสถานที่สาธารณะที่เด็กชอบไปเล่นเป็นหลัก ทั้งนี้ จากข่าวที่ออกไปจะช่วยให้ทุกฝ่ายตระหนักเกี่ยวกับการรักษาความสะอาดมากยิ่งขึ้น


แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์ข่าวสด

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์