เอ็นจีโอโลกเตือน กทม.เสี่ยง ภัยธรรมชาติแรง


        กองทุนสัตว์ป่าโลกเผยผลศึกษา 11 เมืองใหญ่ในเอเชีย รวมถึง กทม. เสี่ยงภัยจากสภาพอากาศเปลี่ยนแปลง กรุงธากา-มะนิลา-จาการ์ตา จะได้รับผลกระทบมากที่สุดจากระดับน้ำทะเลสูงขึ้น และลมพายุ..

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 12 พ.ย. ว่า กองทุนสัตว์ป่าโลก (ดับเบิลยูดับเบิลยูเอฟ) ได้ศึกษาถึงภัยคุกคาม 11 เมืองใหญ่ในเอเชีย ที่ตั้งอยู่บริเวณชายฝั่งทะเลและสามเหลี่ยมปากแม่น้ำ โดยให้คะแนน 1-10 ประเมินผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศและความสามารถในการปรับตัว พบว่านครกัลกัตตาในอินเดีย กรุงพนมเปญ นครโฮจิมินห์ ซิตี นครเซี่ยงไฮ้ กรุงเทพฯ ฮ่องกง กรุงกัวลาลัมเปอร์ และสิงคโปร์ เป็นเมืองแรกๆ ที่จะได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องหาทางรับมือเพื่อหลีกเลี่ยงอันตราย เพราะนอกจากเป็นภัยคุกคามต่อชีวิตประชากรหลายล้านคนแล้วยังมีผลต่อโครงสร้างเศรษฐกิจและการเติบโตของตัวเลขจีดีพีอีกด้วย

อย่างไรก็ดี ผลการศึกษายกให้กรุงธากา นครหลวงของบังกลาเทศ เป็นเมืองใหญ่ในเอเชียที่ตกอยู่ในอันตรายมากที่สุด โดยให้คะแนนความเสี่ยงอยู่ที่ระดับ 9 เต็ม 10 เนื่องจากเมืองนี้มีประชากรมาก และอยู่สูงกว่าระดับน้ำทะเลปัจจุบันไม่กี่เมตร อีกทั้งมักได้รับผลกระทบจากพายุไซโคลนส่งผลให้เกิดอุทกภัย ขณะที่ความสามารถในการปรับตัวของกรุงธากาก็มีอยู่อย่างจำกัดมาก

กรุงจาการ์ตาของอินโดนีเซีย และกรุงมะนิลาของฟิลิปปินส์ มีความเสี่ยงอยู่ที่ระดับ 8 เท่ากัน เนื่องจากเป็นเมืองขนาดใหญ่ที่มีโอกาสเกิดอุทกภัยอยู่เป็นประจำ และมีความสามารถในการปรับตัวต่ำเมื่อเทียบกับเมืองอื่น โดยผลสำรวจพบว่า กรุงจาการ์ตามีความเสี่ยงในการสูญเสียผืนดินอย่างรวดเร็ว เพราะระดับน้ำทะเลในอ่าวจาการ์ตาจะสูงขึ้นปีละ 2 นิ้ว ทำให้พื้นที่ทางตอนเหนือจำนวน 160 ตารางกิโลเมตร จะจมอยู่ใต้น้ำในปี 2593 และบางพื้นที่จะถูกน้ำท่วมถาวร 

ด้านฮ่องกง กัวลาลัมเปอร์ และสิงคโปร์ มีความอ่อนแอน้อยที่สุดเมื่อพบกับสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง เนื่องจากเมืองเหล่านี้มีฐานะร่ำรวยและรัฐบาลที่เข้มแข็ง โดยที่ฮ่องกงจะพบกับภัยคุกคามจากพายุและระดับน้ำทะเล ส่วนกรุงกัวลาลัมเปอร์จะพบภัยคุกคามสำคัญจากน้ำท่วมและดินถล่มจากลมพายุ 

ทั้งนี้ แถลงการณ์ของกองทุนสัตว์ป่าโลก ระบุว่า เมืองในเอเชียขยายตัวอย่างรวดเร็ว ดังนั้นพื้นที่เขตเมืองจะเป็นสมรภูมิสำคัญในการต่อสู้กับสภาพอากาศโลกที่เปลี่ยนแปลง


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์