สธ.สั่งทุกจังหวัดเตรียมพร้อมรับมือหวัด 2009 รอบ 2

สธ. 11 พ.ย. - รมว.สธ.ให้นโยบายนายแพทย์ สสจ. ผอ.รพ. ทั่วประเทศ เตรียมความพร้อม 3 ด้านรับมือโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 ที่จะกลับมาระบาดอีกรอบต้นเดือนหน้า คาดมีผู้เสี่ยงติดเชื้อถึง 6 ล้านคน โดยสัปดาห์ที่ผ่านมาไม่พบผู้เสียชีวิต ถือเป็นครั้งแรกในรอบ 4 เดือน

นายวิทยา แก้วภราดัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เป็นประธานการประชุมนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด (สสจ.)

ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศูนย์และโรงพยาบาลทั่วประเทศ โดยมี นพ.ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และนายแพทย์ประจำจังหวัดทั่วประเทศเข้าประชุม เพื่อรับทราบนโยบายการพัฒนางานของ สธ.ในปี 2553
นายวิทยา กล่าวว่า ได้มอบนโยบายเรื่องการป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ที่ทางสำนักระบาดวิทยาได้ประเมินว่าช่วงต้นเดือนธันวาคม โรคนี้จะกลับมาระบาดอีกครั้ง เนื่องจากอากาศหนาวเย็น เชื้ออยู่ในอากาศได้นานขึ้น โดยตัวเลขผู้เคยป่วยและมีภูมิคุ้มกันในประเทศมีประมาณ 5 ล้านคน แต่อีกกว่า 6 ล้านคน มีความเสี่ยงติดเชื้อ

สธ.จึงเตรียมความพร้อม 3 ด้านคือ 1. การเตรียมวัคซีน ในวันนี้จะมีการประชุมคณะกรรมการวัคซีนระดับชาติ เพื่อติดตามความคืบหน้าวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ 2009  2. การรณรงค์ สธ.จะจับมือร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ ในช่วงกลางเดือนนี้ ซึ่งจะให้หน่วยงานของ สธ.ไปประสานร่วมรณรงค์ป้องกันรับมือไข้หวัดใหญ่ 2009 และ 3. เตรียมการรักษาพยาบาล โดยมอบให้ อสม.ทั่วประเทศ ทำงานร่วมกับสาธารณสุขจังหวัดลงพื้นที่ให้ความรู้และเข้าถึงตัวผู้ป่วยให้เร็วที่สุด เพื่อรับการรักษาโดยเร็ว ป้องกันการเสียชีวิต


สำหรับรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา สถานการณ์ไข้หวัดใหญ่ 2009 ไม่มีผู้เสียชีวิต สาเหตุน่าจะมาจากประชาชนระมัดระวังป้องกันตนเองมากขึ้น

และเข้าถึงระบบการรักษารวดเร็ว ถือเป็นครั้งแรกในรอบ 4 เดือนที่ไม่พบผู้เสียชีวิตจากโรคนี้ แต่ตัวเลขในต่างประเทศน่ากังวลมากขึ้น เพราะผู้ป่วยและเสียชีวิตเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว อาทิ จีน อินเดีย เป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าโรคนี้ยังไม่ไปไหน สธ.จึงเตรียมความพร้อมรับมือตลอดเวลา. –สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์