นักวิชาการชี้คนกรุงจะหนาวสลับร้อนถึงก.พ.ปีหน้า

เมื่อวันที่ 10 พ.ย. นายอานนท์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา ผู้อำนวยการศูนย์เครือข่ายงานวิเคราะห์วิจัยและฝึกอบรมการเปลี่ยนแปลงของโลกแห่งภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับสภาพภูมิอากาศของประเทศไทยในช่วงนี้ว่า หลังจากที่คนกรุงเทพฯ ได้มีโอกาสสัมผัสกับความหนาวเย็นในช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา ทำให้รู้สึกว่าปีนี้อากาศจะหนาวเย็นเป็นเวลานาน แต่ปรากฎว่า ในวันต่อๆ มาอากาศกลับร้อนขึ้น

ทำให้สงสัยว่าประเทศไทย โดยเฉพาะในแถบภาคกลางจะมีฤดูหนาวเหมือนปีอื่นๆ หรือไม่ เพราะปีนี้เพิ่งสัมผัสกับอากาศหนาวเย็นเพียงหนึ่งวันเท่านั้น

ทั้งนี้ตนจึงอยากจะตอบคำถามเหล่านี้ผ่านสื่อไปเลยว่า จริงๆ แล้วคนกรุงเทพฯ ก็สามารถที่จะรับรู้ถึงความรู้สึกของความหนาวเย็นได้ไม่ใช่แค่เพียงวันเดียว แต่จะมีช่วงหนาวเย็นถึง 2 วัน แต่ที่ผ่านมาอาจจะ มีอากาศอบอ้าว และฝนตกปรอยๆมาสลับ 4-5 วัน ก่อนที่จะหนาวอีก ซึ่งจะเป็นการหนาวสลับร้อนไปเรื่อยๆ จนถึงประมาณปลายเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า แต่ก็อาจจะไม่หนาวเย็นต่อเนื่องกัน

นายอานนท์ กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตาม สำหรับสาเหตุที่ทำให้ในช่วงต้นเดือน พ.ย. คนกรุงเทพสามารถรับรู้ถึงความหนาวเย็นได้ เป็นเพราะเกิดพายุหนักที่ประเทศฟิลิปินส์ ทำให้มีอิทธิพลส่งมาถึงประเทศไทยได้ แต่เมื่อพายุอ่อนตัวลง ลมใต้และลมตะวันออกเฉียงใต้ ก็สามารถผลักดันให้ลมหนาวที่เกิดจากพายุออกไป  จึงทำให้ทั้งกรุงเทพ รวมทั้งภาคเหนือมีอากาศอุ่นขึ้นเล็กน้อย แต่อีกสักพักหนึ่ง ลมหนาวก็จะเข้ามาใหม่ สลับกันแบบนี้ไป

"ที่กรุงเทพฯ คงจะไม่มีโอกาสที่จะได้รับอากาศหนาวติดต่อกัน เหมือนพื้นที่อื่น เพราะกรุงเทพเป็นพื้นที่ที่ตั้งอยู่บริเวณรอยต่อของมวลอากาศเย็น คือ เป็นพื้นที่ที่อยู่ติดกับทะเล ซึ่งตามธรรมชาติทะเลก็จะมีอากาศอบอุ่นอยู่แล้ว ขึ้นกับว่าอิทธิพลของอะไรจะมีมากกว่ากัน ระหว่างอากาศจากทะเลกับมวลอากาศเย็น ซึ่งช่วงเดือนพฤศจิกายนถึงกุมภาพันธุ์มวลอากาศเย็นค่อนข้างจะแรงกว่า แต่ก็แรงกว่าเป็นช่วงๆ”นายอานนท์ กล่าว 


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์