ภาคธุรกิจขอให้โอบามาเร่งหารือการค้ากับเอเชีย

วอชิงตัน 10 พ.ย.- กลุ่มธุรกิจในสหรัฐเรียกร้องประธานาธิบดีบารัค โอบามา ใช้การเยือนเอเชียเป็นโอกาสเร่งหารือการค้ากับเอเชีย และการทำข้อตกลงเขตการค้าเสรี (เอฟทีเอ) กับเกาหลีใต้ ที่รอการอนุมัติจากรัฐสภามาแล้ว 2 ปี

นายโธมัส โดโนฮิว ประธานหอการค้าสหรัฐ กล่าวว่า สหรัฐยืนดูอยู่ห่าง ๆ ในขณะที่เอเชียบรรลุข้อตกลงใหม่ ๆ หลายอย่าง

ถึงเวลาที่รัฐบาลสหรัฐต้องขยายการค้ากับเอเชียเพื่อสร้างงานและไม่ควรกันตัวเองออกจากเอเชีย ส่วนนายแฟรงค์ วาร์โก รองประธานฝ่ายกิจการเศรษฐกิจระหว่างประเทศ สมาคมผู้ประกอบการแห่งชาติบอกว่า สหรัฐไม่สามารถยืนดูได้เฉย ๆ ในขณะที่เอเชียกำลังมีการค้าและข้อตกลงการค้าเติบโตเร็วที่สุดในโลก ขณะที่กลุ่มตัวแทนธนาคาร บริษัทประกัน บริษัทขนส่งด่วน และบริษัทด้านการบริการขอให้ประธานาธิบดีบารัค โอบามา อนุญาตให้สหรัฐเข้าไปร่วมเจรจาในข้อตกลงความเป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจข้ามแปซิฟิก ซึ่งเป็นการทำข้อตกลงการค้าระหว่างชิลี นิวซีแลนด์ บรูไน และสิงคโปร์ นายบิล ทอปเปตา ประธานพันธมิตรธุรกิจประกัน และประธานเมทไลฟ์อินเตอร์เนชั่นแนล ระบุว่า การผ่านเอฟทีเอสหรัฐ-เกาหลีใต้ จะช่วยส่งเสริมการส่งออกและการจ้างงานในสหรัฐ เพราะจะขจัดอุปสรรคการค้าการลงทุนของสหรัฐในเกาหลีใต้


ประธานาธิบดีโอบามาจะตระเวนเยือนเอเชีย 4 ประเทศ เริ่มตั้งแต่วันพฤหัสบดี โดยเริ่มจากญี่ปุ่น

ก่อนมุ่งหน้าไปร่วมประชุมผู้นำกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก (เอเปก) ที่สิงคโปร์ จากนั้นจะไปจีน และปิดท้ายที่เกาหลีใต้ ผู้นำสหรัฐเผยเมื่อวันจันทร์ว่า การส่งเสริมการส่งออกสินค้าสหรัฐคือหนึ่งในประเด็นสำคัญทางเศรษฐกิจของเขา และจะหยิบยกเรื่องค่าเงินหยวนขึ้นหารือกับผู้นำจีน อย่างไรก็ดี นายรอน เคิร์ค ผู้แทนการค้าสหรัฐ เผยเมื่อสัปดาห์ก่อนว่า ประธานาธิบดีโอบามาจะไม่เสนอเอฟทีเอสหรัฐ-เกาหลีใต้ เข้าสู่สภา จนกว่าเกาหลีใต้จะเปิดตลาดรถยนต์และสินค้าอื่น ๆ ให้สหรัฐมากขึ้น และยังไม่ตัดสินใจว่าจะร่วมข้อตกลงความเป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจข้ามแปซิฟิกหรือไม่.- สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์