ร้านทองเจ๊ง ราคาพุ่ง ปิด5พันแห่ง

เมื่อวันที่ 3 พ.ย. นายยรรยง พวงราช ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวภายหลังหารือร่วมกับผู้บริหารสมาคมค้าทองคำ ถึงสถานการณ์ราคาทองคำที่กำลังผันผวนว่า จะร่วมกับสมาคมค้าทองคำ ทบทวนโครงสร้างการซื้อขายในประเทศ เพื่อให้มีความสมดุลและเกิดความคล่องตัวของผู้ซื้อและผู้ขาย

ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวต่อว่า เห็นด้วยใน 3 แนวทางดูแลราคาทองคำ คือ การซื้อขายในระบบทั่วไปที่มีการส่งมอบจริง การซื้อขายตั๋วทอง

โดยมีการส่งมอบทองภายหลัง และการซื้อขายทองผ่านระบบอินเทอร์เน็ตในระบบซื้อขายล่วงหน้า เพื่อให้การซื้อขายโดยเฉพาะทองคำแท่ง มีความสะดวกขึ้น  ขณะที่กรมการค้าภายใน มีการเปิดร้านทองธงฟ้า ที่ประชาชนสามารถเชื่อมั่นในระบบการขายได้ ทั้งในเรื่องราคา น้ำหนัก และลดค่ากำเหน็จ นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์ เตรียมตั้งคณะทำงานเพื่อร่างเป็นกฎหมายให้ครอบคลุม ดูแลการซื้อขายผ่านระบบอินเทอร์เน็ต ที่จะเข้ามามีบทบาทมากขึ้นในอนาคต โดยมอบหมายให้กรมการค้าภายใน กรมการค้าต่างประเทศ และสมาคมค้าทองคำ เป็นผู้ดูแล

ด้านนายจิตติ  ตั้งสิทธิ์ภักดี นายกสมาคมค้าทองคำ กล่าวว่า แนวโน้มการนำเข้า – ส่งออกทองคำ ในปี 2552

สะท้อนให้เห็นว่าประชาชน มีเงินออมน้อยลง  จากการนำทองคำทยอยออกขาย รวมถึงสะท้อนให้เห็นว่า ความมั่งคั่งของประเทศก็ลดลงเช่นกัน จากตัวเลขการนำเข้า ทองคำใน 9 เดือนแรกปีนี้ มีประมาณ  82 ตัน แต่ส่งออกไปแล้วถึง 178 ตัน เทียบกับปีที่แล้ว ที่นำเข้า 240 ตัน และส่งออกเพียง 130 ตัน 

นายกสมาคมค้าทองคำ กล่าวถึงแนวโน้มราคาทองคำว่า ยังเชื่อว่า จะไม่ถึงบาทละ 20,000 บาท

แต่มีความเป็นไปได้ว่าจะขึ้นไปถึง 18,000 บาท ขึ้นอยู่กับความเคลื่อนไหวของอัตราแลกเปลี่ยน หากค่าเงินบาทอ่อนค่าลงไปมาก โอกาสที่ราคาทองจะปรับตัวสูงขึ้นก็เป็นไปได้ อย่างไรก็ตาม หากราคาทองคำ ยังปรับตัวสูงขึ้น จะส่งผลให้มีการซื้อขายทองคำน้อยลง และเชื่อว่า ในอีก 5 ปีข้างหน้า ร้านทองทั่วประเทศ ประมาณ 6,000 ร้านค้า จะปิดกิจการลงเหลือเพียงร้อยละ 10 หรือเหลือเพียง 600 ร้านเท่านั้น

“ปัจจุบันร้านทองก็มีเริ่มปิดตัวกันบ้างแล้ว จากราคาทองคำที่ปรับตัวสูงขึ้น ทำให้ผู้ซื้อทองคำส่วนใหญ่จะไปเล่นกันในตลาดโกลด์ฟิวเจอร์มากกว่าการซื้อขายทองคำแท่งจริงๆ แต่ยังไม่สามารถบอกจำนวนที่แน่นอนได้เนื่องจากบางร้านค้าปิดตัวลงแต่ไม่ได้แจ้งต่อกระทรวงพาณิชย์ อย่างไรก็ตามเวลานี้การซื้อขายทองคำแท่งหายไปแล้วกว่า 45% ทั้งนี้สิ่งที่น่าเป็นห่วงหากร้านทองปิดตัวลงคือกลุ่มลูกจ้างที่จะเกิดการว่างงานเพิ่มขึ้น” นายจิตติ กล่าว

ทั้งนี้ราคาทองคำแท่ง 96.5% รับซื้อบาทละ 17,100 บาท ขายออก 17,200 บาท และราคาทองรูปพรรณ รับซื้อบาทละ 16,857.92 บาท ขายออก 17,600 บาท

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์