วอนช่วยด.ช.ยอดกตัญญูพ่อป่วยสันหลังหัก-แม่ทิ้ง

เมื่อเวลา  13.00 น. วันที่ 4 พ.ย. ผู้สื่อข่าวได้รับทราบว่า ที่บ้านหนองบ่อ ต.หนองหาน อ.หนองหาน จ.อุดรธานี

มีเด็กกตัญญูวัย 12 ปี ก่อนปั่นจักรยานไปโรงเรียนต้องไปทำงานที่วัดในหมู่บ้าน แล้วขออาหารมาเลี้ยงพ่อที่ป่วยกระดูกสันหลังหักหลังจากไปทำงานก่อสร้างที่ กทม.ตกตึกสูงมา ทำให้ทำงานหนักไม่ได้กับน้องชายอีก 2 คน ส่วนแม่ทนความยากจนไม่ไหวหนีไปทิ้งให้ 4 ชีวิตผจญภัยตามลำพัง

เมื่อไปถึงบ้านดังกล่าว พบว่าอยู่ท้ายหมู่บ้านเป็นบ้านที่คล้ายกระต๊อบนาหรือเถียงนา ยกเสาสูงจากพื้นครึ่งเมตร ยกแคร่ขึ้นมา

มีฝาบ้านเป็นทั้งแบบไม่ไผ่ขัดแตะและสังกะสีเก่า ๆ ในบ้านไม่มีเครื่องใช้อะไรมากนัก พบ ด.ช.กฤษดา นูนาเหนือ อายุ 12 ปี นักเรียนชั้น ป.4 โรงเรียนบ้านหนองบ่อ ที่อยู่ห่างจากบ้านไป 3 กม.กำลังนำอาหารจากวัดมาให้นายเฉลิม นูนาเหนือ อายุ 43 ปี พ่อซึ่งพิการจากการไปกระดูกสันหลังหัก และน้องชายอายุ 2 ขวบกิน แล้วช่วยทำงานบ้านแทนพ่อที่ออกไปหางานรับจ้างซ่อมและปะยางรถจักรยานยนต์ในหมู่บ้าน

ด.ช.กฤษดา เปิดเผยว่า ครอบครัวของตนมีอยู่ด้วยกัน 4 คน นอกจากตนเองแล้วก็มีนายเฉลิม  ผู้เป็นพ่อและน้องชายอีก 2 คน

สำหรับพ่อป่วยเป็นโรคหลังหัก หลังจากไปทำงานก่อสร้างที่ กทม.และเกิดอุบัติเหตุตกตึกสูงในขณะทำงานลงมาสันหลังหักไม่มีเงินรักษา ทำงานหนักไม่ได้ จึงกลับมาบ้านที่ญาติแบ่งที่ดินข้างบ้านให้สร้างเป็นเถียงนาเพื่อเป็นที่อาศัย แล้วรับจ้างซ่อม จยย.และปะยางรถ จยย.ในหมู่บ้านได้เงินบ้างไม่ได้บ้าง บางวันไม่เงินซื้อข้าวกิน พวกตนต้องอดมื้อกินมื้อ ส่วนแม่ทนความอดอยากไม่ไหวได้หนีตามเจ้าอาวาสวัดหนองบ่อไปตั้งแต่เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ดังนั้นทุกวันก่อนไปโรงเรียน ตนจึงต้องไปทำงานที่วัดหนองบ่อ เสร็จแล้วขออาหารจากหลวงพ่อรีบปั่นจักรยานนำมาแบ่งปันให้น้อง ๆ และพ่อกินด้วยกัน ชีวิตลำบากมาก ตอนพักเที่ยงต้องเดินทางกลับมาบ้านพักช่วยเหลืองานในบ้านทุกอย่าง


นายศักดิ์แสงทอง เวชไธสง ผอ.โรงเรียนบ้านหนองบ่อ เปิดเผยว่า ครอบครัวของ ด.ช.กฤษดาลำบากและยากจนมาก สภาพบ้านที่เป็นเหมือนเถียงนา จนแดดส่องเข้ามาในตัวบ้านได้

เวลาฝนตกต้องพากันหลบฝน ส่วนด.ช.กฤษดาเป็นนักเรียนที่เรียนดีและมีความกตัญญู ซึ่งตามเกณฑ์แล้ว ด.ช.กฤษดาต้องเรียนอยู่ชั้น ป.6 แต่ตอนนี้เรียนอยู่ชั้น ป.4 เนื่องจากก่อนหน้านี้ ด.ช.กฤษดา ไม่ได้เรียนหนังสือ ต้องทำงานหาเงินช่วยพ่อหาเลี้ยงพ่อและน้อง ๆ ต่อมาทางโรงเรียนได้ไปรับมาเรียนหนังสือ ส่วนน้องชายที่อายุ 5 ขวบก็ให้มาเรียนอยู่ชั้นอนุบาล ซึ่งทางโรงเรียนและคณะครูทุกคนก็ได้ช่วยเหลือบ้าง แต่ก็ช่วยเหลือไม่ได้ตลอดไป จึงขอวอนผู้ใจบุญช่วยเหลือบริจาคทุนให้พ่อของ ด.ช.กฤษดา ได้มีงานทำที่เป็นอาชีพและขอทุนการเรียนให้ด.ช.กฤษดาได้เล่าเรียนต่อไป โดยสามารถบริจาคได้ที่ธนาคารออมสิน สาขาหนองหาน หมายเลขบัญชี 11-5803-20-110579-1 ชื่อบัญชีนายเฉลิม นูนาเหนือ หรือติดต่อได้โดยตรงที่เบอร์ 081-7088849 ผอ.โรงเรียนบ้านหนองบ่อ


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์