เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐเดินทางถึงพม่าแล้ว


นายเคิร์ต แคมป์เบลล์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฝ่ายกิจการเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก พร้อมด้วยนายสก็อต มาร์เซียล รองผู้ช่วยฯ เดินทางถึงพม่าในวันนี้ เพื่อพบหารือกับรัฐบาลทหารพม่า และนางออง ซาน ซู จี
 
 นับเป็นเจ้าหน้าที่สหรัฐระดับสูงสุดที่เยือนพม่าในรอบ 14 ปีโฆษกสถานทูตสหรัฐในพม่า เผยว่า เครื่องบินของนายแคมป์เบลล์ และนายมาร์เซียล เพิ่งเดินทางถึงกรุงเนปิดอว์ ของพม่านับเป็นความเคลื่อนไหวล่าสุดของรัฐบาลประธานาธิบดีบารัค โอบามา ที่มีนโยบายใกล้ชิดพม่า โดยทั้ง 2 คนมีกำหนดพบหารือกับเจ้าหน้าที่รัฐบาลพม่าวันนี้ และพรุ่งนี้จะเดินทางไปนครย่างกุ้งเพื่อเข้าพบนางซู จี รวมทั้งผู้นำฝ่ายค้านคนอื่น

ด้านเจ้าหน้าที่พม่าเผยว่า
นายแคมป์เบลล์ และนายมาร์เซียล ไม่น่าจะได้พบกับพล.อ.อาวุโสตาน ฉ่วย ผู้นำสูงสุดของพม่า แต่จะได้เข้าพบพล.อ.เต็ง เส่ง นายกรัฐมนตรีในกรุงเนปิดอว์นายแคมป์เบลล์ ถือเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงสุดของสหรัฐที่เดินทางเยือนพม่า นับแต่นางเมเดลีน ออลไบรท์ เดินทางเยือนพม่าในฐานะเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำสหประชาชาติเมื่อปี 2538 ในสมัยรัฐบาลของประธานาธิบดีบิล คลินตัน

นายญาน วิน
โฆษกพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) ของนางซู จี กล่าวว่า การเยือนของผู้แทนสหรัฐครั้งนี้เป็นการเริ่มต้นนโยบายใกล้ชิดโดยตรงระหว่างสหรัฐกับรัฐบาลพม่า อย่างไรก็ดี พรรคเอ็นแอลดี ไม่ได้คาดหวังว่า การพบหารือที่จะมีขึ้นครั้งนี้จะก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ เพราะเป็นเพียงขั้นแรกเท่านั้น โดยพวกเขาได้แจ้งคณะผู้แทนสหรัฐให้พบหารือกับคณะกรรมการบริหารพรรคเอ็นแอลดีที่สำนักงานใหญ่พรรคในนครย่างกุ้งวันพรุ่งนี้ และจะได้พบกับนางซู จี

ในวันเดียวกัน
ขณะที่นักการทูตต่างประเทศในนครย่างกุ้งคนหนึ่ง ระบุว่า การเยือนของนายแคมป์เบลล์ ครั้งนี้เป็นสิ่งสำคัญ ขณะเดียวกันก็คาดว่า จะไม่ก่อให้เกิดผลลัพธ์ที่เป็นรูปธรรมในทันที เพราะความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศอาจกลับมาตึงเครียดได้อีกครั้ง  

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์