สธ.ปรับแผนรับมือหวัด09 ระลอก2


        ทบทวน 3 มาตรการหลักป้องกันการระบาดในอีก 1-2 สัปดาห์ข้างหน้า เตรียมสั่งซื้อวัคซีนเพิ่ม 3 ล้านโดส


        ที่กระทรวงสาธารณสุข วันนี้(2 พ.ย.) พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการอำนวยการเตรียมความพร้อมป้องกันและควบคุมแก้ไขสถานการณ์การระบาดไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 เพื่อทบทวนสถานการณ์ ปรับแผนรับมือการกลับมาระบาดระลอก 2 หลังมีสัญญาณเตือนจากองค์การอนามัยโลกว่า ภายใน 1-2 สัปดาห์นี้ ทั่วโลกต้องเผชิญกับการกลับมาระลอก 2 อย่างทั่วถึง

        พล.ต.สนั่น กล่าวว่า ที่ประชุมได้ทบทวน 3 มาตรการหลัก คือ การให้ความรู้ประชาชนผ่านสื่อ เน้นมาตรการป้องกันแทนการคัดกรองด้วยเครื่องโทโมสแกน ตามด่านตรวจคนเข้าเมือง และสนามบิน ให้โรงพยาบาลเตรียมพร้อมอุปกรณ์ จัดระบบโซนนิ่งเพื่อให้สะดวกต่อการดูแลและส่งต่อผู้ป่วยกลุ่มเสี่ยงให้เข้าถึงการรักษาที่รวดเร็ว และให้ทุกจังหวัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการ บูรณาการร่วมทุกหน่วยงานในจังหวัดดูแลทุกด้าน

        ด้านนายวิทยา แก้วภราดัย รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า การระบาดระลอก 2 จะรุนแรงน้อยกว่าระลอกแรก แต่กลุ่มอายุผู้ป่วยจะพบในกลุ่มอายุต่ำกว่า 10 ขวบ รวมทั้งวัยทำงาน ทั้งนี้ได้สำรองยาต้านไวรัสไว้ 12 ล้านเม็ด และยาต้านไวรัสชนิดพ่นอีกจำนวนหนึ่ง ส่วนการรับมือการป่วยของเด็ก มียาต้านไวรัสสำหรับเด็กขนาด 35และ 45 มิลลิกรัม โดยเภสัชกรประจำโรงพยาบาล สามารถปรุงเป็นสูตรสำหรับเด็ก โดยการนำไปผสมในน้ำเชื่อมเพื่อลดความขม

        ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมวันนี้ พล.ต.สนั่น ระบุว่า หากวัคซีน 2 ล้านโดสที่สั่งซื้อก่อนหน้านี้ไม่พอใช้กับกลุ่มเสี่ยง ได้สั่งให้การสั่งซื้อวัคซีนชนิดเชื้อตายเพิ่มอีก 3 ล้านโดส เพื่อสำรองไว้แล้ว


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์