เตรียมเปิดแก้มลิงธรรมชาติลุ่มน้ำเจ้าพระยาด้านตะวันออกเพื่อรับน้ำท่วมอีก


กรมชลประทาน เตรียมพื้นที่แก้มลิงตามธรรมชาติรองรับน้ำเหนือเพื่อป้องกันน้ำท่วมในเขตกรุงเทพฯ และปริณฑลในพื้นลุ่มน้ำทิศตะวันออกของแม่น้ำเจ้าพระยา หลังประสบความสำเร็จจากการกักเก็บน้ำในพื้นที่ทำนาของราษฎรที่ อ. ท่าวุ้ง จ. ลพบุรี

นายชลิต ดำรงศักดิ์
อธิบดีกรมชลประทาน กล่าวในระหว่างการตรวจงานแก้มลิงธรรมชาติทุ่งท่าวุ้ง และแก้มลิงสมอใส จ.ลพบุรีว่า กรมชลประทานมีแผนงานที่สร้างแก้มลิงธรรมชาติเพื่อรองรับน้ำเหนือในช่วงน้ำหลากในบริเวณลุ่มน้ำเจ้าพระยาด้านตะวันออกในจังหวัดสระบุรี และลพบุรีอีก หลังจากที่กรมชลประทานประสบความสำเร็จในโครงการแก้มลิงธรรมชาติท่าวุ้ง จ. ลพบุรีทั้งนี้

โครงการแก้มลิงธรรมชาติท่าวุ้ง เป็นพื้นที่ลุ่มต่ำที่รองรับน้ำในช่วงน้ำหลากในเนื้อที่
25,000 ไร่ โดยเป็นที่ดินของชาวบ้านที่ประกอบอาชีพทำนา ที่ยินยอมให้ชลประทานผันน้ำเข้ามาเก็บไว้ 80 ล้านลูกบาศก์เมตรในช่วงเดือน ต.ค.-พ.ย. และปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการทำนาปีในช่วงน้ำหลากปีละ 1 ครั้ง มาเป็นการทำนาปรังปีละ 2 ครั้งหลังน้ำลด ทำให้ผลผลิตข้าวเปลือกต่อไร่ที่เคยได้รับจากการทำนาปีครั้งละ 30-40 ถังต่อไร่ ก็เพิ่มขึ้นเป็น 90-100 ถังต่อไร่ ซึ่งชาวนาเองก็พอใจจากการมีรายได้จากการขายข้าวเพิ่มขึ้น

อธิบดีกรมชลประทาน
กล่าวว่า ในทุ่งท่าวุ้ง ยังมีพื้นที่แก้มลิงหนองสมอใส ซึ่งเป็นโครงการแก้มลิงในมูลนิธิชัยพัฒนา จำนวน 280 ไร่ ที่กักเก็บรองรับน้ำในหน้าน้ำ และกรมชลประทานผันน้ำมาให้ชาวบ้านในทุ่งท่าวุ้งทำนาปรังในฤดูแล้ง ที่ช่วยทำให้ชาวบ้านบริเวณนี้สามารถทำนาได้ปีละ 2 ครั้งด้วย โดยจะมีพิธีเปิดโครงการแก้มลิงหนองสมอใสอย่างเป็นทางการในปลายปีนี้ 

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์