สลด!แม่ช้างเหยียบลูกเพิ่งคลอดไส้ทะลักดับ

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 28 ต.ค.ผู้สื่อข่าวได้รับรายงานจากโรงพยาบาลช้าง ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย อ.อ.ป. อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง

ทางโรงพยาบาลช้าง ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย อ.อ.ป. ได้รับลูกช้างเพศผู้อายุเพียง 2 ชั่วโมง จาก อ.สะเมิง จ.เชียงใหม่ เข้าทำการรักษาอย่างเร่งด่วน เนื่องจากลูกช้างถูกแม่ช้างเหยียบบริเวณกลางลำตัว จนทำให้ไส้ทะลักออกมาจากบริเวณช่องท้อง มีอาการบาดเจ็บสาหัส 

อย่างไรก็ตามภายหลัง น.สพ.ดร.สิทธิเดช มหาสาวังกุล หัวหน้าฝ่ายโรงพยาบาลช้าง ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย อ.อ.ป.

พร้อมด้วยทีมสัตวแพทย์โรงพยาบาลช้างฯ จำนวน 5 คน  ได้ช่วยกันรักษาอาการของลูกช้างพลายอย่างสุดความสามารถ แต่อาการของลูกช้างก็เริ่มทรุดลงเรื่อยๆและเริ่มอ่อนแรงลงเต็มที เพราะเสียเลือดมากจากบาดแผลบริเวณหน้าท้องค่อนข้างใหญ่  ประกอบกับลูกช้างเพิ่งเกิดมาได้เพียง 2 ชั่วโมงเท่านั้น ร่างกายจึงยังไม่แข็งแรงดี  จนกระทั่งเวลา 11.45 น. ลูกช้างก็ได้เสียชีวิตลง

จากการสอบถาม ทราบว่า  ลูกช้างพลายดังกล่าว เกิดจากแม่ช้างชื่อพังน้องนิ่ม มีอายุไม่ถึง 10 ปี เป็นช้างแสดงอยู่ที่เบลล์วิลล่ารีสอร์ท มาเป็นเวลา 3 ปีแล้ว

เพื่อให้นักท่องเที่ยวที่เข้ามาพักได้ชมความน่ารักซึ่งพังน้องนิ่มเป็นช้างแสนรู้มีความสามารถทั้งการวาดรูป เล่นดนตรี   ช่วงเวลาประมาณ 09.00 น. พังน้องนิ่มได้ตกลูก และใช้เท้าเขี่ยลูกของตัวเองกระเด็นออกมาอย่างแรง จนทำให้ลูกช้างบาดเจ็บสาหัสไส้ทะลักออกมาบริเวณหน้าท้อง จึงให้ควาญช้างและเจ้าหน้าที่อุ้มลูกช้างออกมา และนำส่งโรงพยาบาลดังกล่าว

ทางด้าน น.สพ.ดร.สิทธิเดช มหาสาวังกุล หัวหน้าฝ่ายโรงพยาบาลช้าง ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย อ.อ.ป. 

ได้ฝากเตือนถึงผู้เลี้ยงช้างหรือเอกชนนำช้างมาแสดง แต่ยังไม่มีประสบการณ์ในการดูแลช้างตั้งท้อง และดูแลช้างขณะที่ตกลูก  แนะนำให้นำช้างมาเตรียมรอคลอดที่โรงพยาบาลช้างจะดีที่สุด เพื่อความปลอดภัยทั้งแม่ช้างและลูกช้าง  เนื่องจากปัจจุบันพบว่าช้างสาวที่ไม่มีประสบการณ์เลี้ยงลูกมีการทำร้ายลูกช้างมากขึ้น ทำให้ลูกช้างที่เกิดมาเสียชีวิตไปเป็นจำนวนมาก


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์