นักวิจัยโสมฮีโร่-ฮีลวงรอดคุก


ศาลเกาหลีใต้พิพากษาจำคุก นายฮวาง วู ซุก วัย 56 ปี นักวิทยาศาสตร์ฮีโร่-ฮีลวง ผู้ปลอมแปลงผลงานวิจัยโคลนนิ่งสเต็มเซลล์ ที่อ้างความสำเร็จเป็นรายแรกของโลก เป็นเวลา 2 ปี แต่ให้รอลงอาญาเป็นเวลา 3 ปี ในความผิดข้อหายักยอกเงินกองทุนวิจัยและทำผิดจริยธรรมในวิชาชีพ  กรณีครอบครองไข่อ่อนมนุษย์สำหรับการทดลอง ส่วนข้อหาฉ้อโกงเงินจากกองทุนงานวิจัยเอกชน ศาลตัดสินไม่มีความผิด

นายฮวางเคยโด่งดังไปทั่วโลกจากผลงานวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสารไซเอินซ์ปี 2547 เป็นผลงานเพาะเซลล์ต้นกำเนิดจากตัวอ่อนมนุษย์ที่มาจากการโคลนนิ่งได้สำเร็จเป็นคนแรกของโลก และปีต่อมาทีมงานของนายฮวางยังอ้างผลงานสร้างเซลล์ต้นกำเนิดจากตัวอ่อนมนุษย์ เป็นความหวังในการรักษาโรคอย่างพาร์กินสัน และโรคอัลไซเมอร์

แต่ในปีเดียวกันนั้น คณะกรรมการมหาวิทยาลัยโซลสอบสวนพบว่า งานวิจัยของนายฮวางแต่งข้อมูลขึ้น และสั่งยึดใบอนุญาตการวิจัยของดร.ฮวาง เมื่อปี 2549 จากนั้นอัยการจึงดำเนินคดีในข้อหาต่างๆ ดังกล่าว ขณะที่นายฮวางเปิดแถลงข่าวขอโทษ และยังมีผู้สนับสนุนเหลืออยู่

ด้านคณะอัยการเสนอโทษให้จำคุก 4 ปี แต่ศาลเห็นว่า ไม่มีหลักฐานใดระบุว่า นายฮวาง "สั่งการ" ให้ลูกทีมแต่งเติมข้อมูลการวิจัยเกินจริง แม้จะรู้ว่าทีมงานมีพฤติกรรมดังกล่าว ส่วนการใช้เงินจากกองทุนวิจัยไม่เหมาะสมนั้น พบว่าไม่ได้เป็นไปเพื่อประโยชน์ส่วนตัว นอกจากนี้ ศาลยังพิจารณาถึงการสำนึกต่อความผิดของนายฮวาง และการมีส่วนร่วมในการทดลองสัตว์ที่สร้างสุนัขโคลนนิ่งตัวแรกของโลกได้ชื่อ สนัปปี้ ซึ่งเป็นโครงการที่ประสบความสำเร็จและสร้างชื่อเสียงให้ประเทศ

ทันทีที่ศาลอ่านคำพิพากษาที่นายฮวางไม่ต้องเข้าเรือนจำ ผู้สนับสนุนนายฮวางกว่าร้อยคนต่างปรบมือร้องไชโย เรียกชื่อ "ด๊อกเตอร์ฮวาง สู้ๆ" ส่วนนายฮวางยิ้มแย้มและทักทายผู้สนับสนุน พร้อมกล่าวว่า คณะทนายจะตัดสินใจอีกครั้งว่าจะอุทธรณ์หรือไม่

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์