กองสลากฟันจนท.โกงคูปอง เล็งลดโควต้า ลอตเตอรี่ รายย่อย

กองสลากฟันจนท.โกงคูปอง เล็งลดโควต้า ลอตเตอรี่ รายย่อย
กองสลากฟันจนท.โกงคูปอง เล็งลดโควต้า ลอตเตอรี่ รายย่อย



ป.คลัง เผยประชุมวาระลับหาคนรับผิดชอบทุจริตออกสลากคูปองน้ำมันให้ปตท. เสียหาย 63 ล้านบาท


นายสถิตย์ ลิ่มพงศ์พันธุ์ ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวถึงการประชุมคณะกรรมการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลเมื่อวันที่ 26 ตุลาคมว่า เป็นการประชุมวาระลับเรื่องการลงโทษทางวินัยพนักงาน กรณีการออกคูปองน้ำมันให้กับบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เมื่อ 10 ปีที่แล้ว ซึ่งไม่สามารถชี้แจงรายละเอียดได้

นายวันชัย สุระกุล ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล กล่าวว่า คณะกรรมการพิจารณาหาผู้รับผิดชอบกรณีที่สำนักงานสลากฯต้องจ่ายค่าเสียหายให้กับบริษัท ปตท. 63 ล้านบาท จากการทุจริตออกสลากคูปองน้ำมันเมื่อ 10 ปีก่อน ซึ่งเป็นคดีแพ่ง ซึ่งเกิดจากการลักลอบพิมพ์คูปองมากกว่าที่บริษัท ปตท.กำหนด และสำนักงานสลากฯได้ว่าจ้างโรงพิมพ์ที่วังทองหลาง แต่มีเจ้าหน้าที่ลักลอบนำแม่พิมพ์ไปให้โรงพิมพ์อื่นพิมพ์เพิ่ม ทำให้มีจำนวนคูปองมากกว่าที่กำหนดและยังถูกรางวัลด้วย ทำให้บริษัท ปตท.ต้องจ่ายรางวัลจำนวนมาก


ส่วนการแก้ไขปัญหาสลากเกินราคานั้น นายวันชัยกล่าวว่า ขณะนี้ราคาสลากปรับลดลงระดับหนึ่ง โดยงวดวันที่ 1 พฤศจิกายน จะมีสลากในระบบ 50 ล้านฉบับ และงวดวันที่ 26 ธันวาคม จะมีสลากเพิ่มมาอีก 16 ล้านฉบับ ซึ่งเป็นสลากการกุศลของสภากาชาดไทย 4 ล้านฉบับ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ 8 ล้านฉบับ และโรงพยาบาลจุฬาฯอีก 4 ล้านฉบับ ทำให้มีสลากรวม 66 ล้านฉบับ ออกกระจายรางวัลที่ 1 ได้ 33 รางวัล แต่ต้องรอคณะกรรมการอนุมัติก่อน


นายนครรินทร์ เมฆไตรรัตน์ กรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล กล่าวว่า สำนักงานสลากฯอยู่ระหว่างพิจารณาจัดสรรโควต้าสลากให้เหมาะสม เพราะปัจจุบันการจัดสรรส่วนใหญ่อยู่ที่รายย่อยกว่า 4 หมื่นราย หรือประมาณ 70% แต่พบว่าบางรายรับไปเพียง 300-500 ฉบับ ซึ่งไม่เพียงพอในการประกอบอาชีพ ขณะที่บางรายไม่ได้จำหน่ายเอง แต่รับมาแล้วขายต่อ ขณะที่สลากที่เหลือจะจัดสรรให้นิติบุคคล 60 แห่ง และสมาคม 27 แห่ง รวม 30% ซึ่งอัตราที่เหมาะสมสำหรับรายย่อยควรอยู่ที่ 50% หรือ 2-3 พันฉบับ และสัดส่วนนิติบุคคลและสมาคมควรเท่ากันคือ 25%


"สำนักงานสลากฯกำลังร่างหลักเกณฑ์ผู้ที่จะได้รับการจัดสรรโควต้าให้เกิดความชัดเจน โดยต้องมีเอกสารทางการเงิน มีใบรับรองการเสียภาษี มีใบรับประกันจากธนาคาร มีสถานที่จำหน่ายแตกต่างกัน ผู้ถือหุ้นไม่เชื่อมโยงกัน เพื่อป้องกันการนำสลากมารวมชุดและกำหนดราคาเอง ซึ่งเรื่องนี้ต้องเร่งทำ เพราะสัญญาการจำหน่ายสลากในปัจจุบันหมดอายุตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2550 จึงไม่เข้าใจว่าที่รับโควต้าจำหน่ายสลากปัจจุบันอยู่บนพื้นฐานอะไร" นายนครรินทร์ กล่าว


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าวคุณภาพดี โดย : หนังสือพิมพ์มติชน


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์