เผยอีก7เดือนหลินปิงต้องแยกจากแม่

เมื่อวันที่ 26 ต.ค. ทีมงานวิจัยหมีแพนด้าและสัตว์แพทย์สวนสัตว์เชียงใหม่พร้อมด้วย ผู้เชี่ยวชาญหมีแพนด้าจากประเทศจีน 

ตรวจสุขภาพหลินปิง พร้อมให้แครอต ใบไผ่ มาให้หลินปิงได้ขบเคี้ยวเล่นในระหว่างตรวจสุขภาพด้วย พร้อมกันนี้ทางเจ้าหน้าที่ยังได้ตรวจสอบพัฒนาการของหลินปิง โดยการเอื้อมมือไปขอสัมผัสขาหน้าเพื่อแสดงถึงความเป็นมิตร  ขณะที่หลินปิงนั่งอิงขอบเตียง หลินปิงก็ยืนเท้าหน้าให้แตะ เหมือนรู้ และยอมรับความเป็นมิตร จากนั้นหลินปิงก็เล่นดิ้นไปดิ้นมาตามประสาทางเจ้าหน้าที่ต้องช่วยกันล็อกตัวกว่าจะวัดตัวได้เล่นเอาเหนื่อยไปตาม ๆ กัน

นายประเสริฐศักดิ์ บุญตระกูลพูนทวี หัวหน้าโครงการวิจัยส่วนจัดแสดงหมีแพนด้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การตรวจสุขภาพหลินปิง วันนี้ หลินปิงมีน้ำหนัก  12.4 กิโลกรัม ความยาว 87 เซนติเมตร

สุขภาพไม่น่าเป็นห่วงน้ำหนักเพิ่มขึ้นตามเกณฑ์ สำหรับการปีนป่ายก็คล่องแคล่วขึ้น ปีนขึ้นที่สูงได้ และหลินปิงเริ่มอยากเล่นในระดับที่สูงขึ้นแล้ว ยังใช้ขาหน้าหยิบแครอต ใบไผ่ เข้าปากได้ ใช้ขาหน้าขาหลังช่วยประคองได้ดีขึ้น ส่วนสิ่งที่เราต้องระมัดระวังคือเรื่องกำจัดเวลาที่จะให้หลินปิงได้เล่นหรือออกกำลังกายตามเวลาที่เรากำหนด เพื่อไม่ให้หลินปิงเล่นหรือออกกำลังกายมากเกินไป โดยกำหนดประมาณ 30 นาที นอกจากนั้นก็จะให้หลินปิงได้อยู่กับแม่กินนม 

นายประเสริฐศักดิ์ ได้กล่าวต่อไปว่า หลินปิงนั้น เมื่ออายุครบ 1 ปี หลินปิงก็จะต้องแแยกจากแม่คือหลินปิงจะไม่ได้ไปอยู่กับแม่แล้ว

เพราะว่าแม่หลินฮุ่ยจะต้องเตรียมตัวพักฟื้นเพื่อให้ร่างกายสมบูรณ์เตรียมตัวเป็นแม่พันธุ์ในครั้งต่อไป ซึ่งถึงตอนนั้นหลินปิงก็จะต้องแยกมาใช้ชีวิตตามลำพัง และไปอยู่ในส่วนจัดแสดงอย่างเป็นถาวร ตอนนี้หลินปิงก็คงค้างที่จะต้องอยู่กับแม่อีกเพียง 7 เดือนเท่านั้น

สำหรับกิจกรรมให้ประชาชนเก็บโคมลอยของหลินปิงในวันที่ 27 ต.ค.นายประเสริฐศักดิ์ กล่าวว่า ทางผู้จัดจะโคมลอยในรูปแบบต่าง ๆ จำนวน 15 ใบ แต่จะมีโคมที่มีรางวัลติดอยู่เพียง 5 โคม

โดยในโคมที่มีรางวัลนั้นเราจะติดตุ๊กตาแพนด้าตัวเล็กไว้ในโคมลอย ทำสัญญาลักษณ์ไว้เป็นพิเศษด้วย
ส่วนเรื่องที่หวั่นว่าจะมีการแย่งกันหรือเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้นมานั้น ทางเราได้มีมาตราการในการป้องกันโดยการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาคณะหนึ่งในเรื่องของการพิจารณาให้รางวัล ดูว่า บริสุทธิ์ยุติธรรมหรือไม่ ได้มาซึ่งความชอบธรรมไม่ขัดต่อกฏหมายบ้านเมือง หรือศีลธรรมอันดีหรือไม่  ไปขโมยมา หรือไปแย่งชิงมาหรือไม่ เรามีคณะกรรมการพิจารณาด้วยว่าได้มาอย่างไง การตัดสินของคณะกรรมการถือว่าเป็นที่สุด และมีระยะเวลาจำกัดหากภายใน 3 วันไม่มีใครนำตุ๊กตาหมีแพนด้าน้อยที่ติดในโคมลอยมาแสดง ภายในวันที่ 30 ต.ค 52  ไม่เกินเวลา 16.30  น. เงินทั้งหมดนำเข้าสมทบทุนเพื่อหมีแพนด้าต่อไป


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์