สหภาพแจ้งจับผู้ว่าฯรถไฟก่อความเสียหายชีวิต-ทรัพย์สิน


        เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 22 ต.ค. ที่ กองปราบปราม  นายสาวิทย์ แก้วหวาน ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจรถไฟแห่งประเทศไทย พร้อมตัวแทนกลุ่มสหภาพ รฟท. จำนวนหนึ่ง   เดินทางเข้าพบ พ.ต.ท.ประภาส อ่องมะลิ พนักงานสอบสวน บก.ป. เพื่อแจ้งความให้ดำเนินคดีกับนายยุทธนา ทัพเจิรญ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย ในข้อหาเป็นเจ้าพนักงานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157  ฐานทำให้เกิดความเสียหายแก่ชีวิตและทรัพย์สิน ตลอดจนพนักงานซึ่งเป็นสมาชิกของสหภาพการรถไฟ พร้อมกันนี้ได้นำบันทึกข้อตกลงสภาพการจ้างระหว่างการรถไฟแห่งประเทศไทย กับสหภาพแรงานรัฐวิสาหกิจรถไฟฯ ปี 2544,2545,2552 และ พรบ.แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ 2543 มามอบให้พนักงานสอบสวนเป็นหลักฐานด้วย

        นายสาวิทย์ เปิดเผยว่าที่ต้องเข้าแจ้งความ ก็เนื่องจากผู้ว่า รฟท. ไม่ทำตามข้อตกลงเกี่ยวกับสภาพการจ้าง และเป็นเหตุให้การให้บริการประชาชนไม่ปลอดภัย  จึงมีความจำเป็นต้องทำการซ่อมแซมอุปกรณ์รถจักรดีเซลที่มีกว่า 12 รายการให้เสร็จสิ้นก่อน ไม่เช่นนั้นอาจเกิดกรณีเช่นที่สถานีเขาเต่า อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์   ที่มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต ในจำนวนนี้มีสมาชิกสหภาพฯด้วย   ซึ่งการปล่อยปละละเลยเช่นนี้จะทำให้เกิดอุบัติเหตุขึ้นตามมาอีกอย่างแน่นอน  ถ้าหากยังไม่มีการซ่อมแซมแก้ไขให้ถูกต้อง

        ผู้สื่อข่าวถามว่าการนัดหยุดงานนั้นทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนเป็นจำนวนมาก นายสาวิทย์กล่าวว่า ที่บอกว่าประชาชนเดือดร้อนนั้น ก็ต้องเลือกเอาว่าระหว่างความสะดวกกับความปลอดภัย  ส่วนเรานั้นขอเลือกความปลอดภัยก่อน หากไม่ทำการแก้ไขก็ไม่สมควรจะปล่อยให้มีการใช้งาน  เพราะจะเกิดอุบัติเหตุขึ้นอีกได้  แม้ว่ารถไฟจะวิ่งได้ก็ตาม  แต่อุปกรณ์รักษาความปลอดภัยนั้นไม่ดีพอ  ส่วนเรื่องที่การรถไฟไทย ส่งตัวแทนมาแจ้งความดำเนินคดีกับกลุ่มสหภาพฯ นั้นก็ถือว่าไม่ถูกต้อง  เพราะเรื่องนี้หากมีอะไรเกิดขึ้นทางการรถไฟฯ ก็ต้องรับผิดชอบ รวมไปจนถึงตัวนายโสภณ ซารัมย์ รมว.กระทรวงคมนาคม  ด้วย

         ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า สำหรับรายการอุปกรณ์ที่ตัวแทนสหภาพฯระบุว่า ต้องมีการแก้ไขซ่อมแซมอุปกรณ์ประกอบด้วย 1.ระบบ Vigilance 2.หวูดรถจักร Cab 3.Head Light Cab 4.ระบบโรยทราย Cab 5.Speed meter Cab 6.ซีลขอบประตูห้องเครื่อง 7. ปัดน้ำฝน Cab 8.Maker Light Cab 9.เกจวัดรอบ ENGINE Cab 10.ห้ามล้อมือ 11.ประตูห้องโดยสาร (รถดีเซลราง) 12.แผงไฟแสดงความผิดปรกติของรถจักร และอื่นๆ

       เบื้องต้นพนักงานสอบสวนของกองปราบปราม ได้สอบปากคำนายสาวิทย์ ไว้เป็นหลักฐาน  ก่อนจะนำเรื่องเสนอผู้บังคับบัญชาพิจารณาสั่งการต่อไป


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์