ลิงแสมเกาะเป็ดเฮ!นักท่องเที่ยวเหมาเรือให้อาหารอื้อ

จากกรณีลิงแสม เกาะเป็ด สัตหีบ จ.ชลบุรี จำนวนนับพันตัวไม่มีอาหารกินต้องว่ายน้ำหาอาหารทะเลประทังชีวิต เนื่องจากช่วงที่ผ่านมาเศรษฐกิจซบเซาและคลื่นลมแรงไม่มีนักท่องเที่ยวนำเรือเที่ยวชมเกาะและนำอาหารมาให้ตามที่เสนอเป็นข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 21 ต.ค. นาวาเอก ชัชวาลย์ มีสวัสดิ์ ผู้บังคับการ โรงเรียนชุมพลทหารเรือ เปิดเผยว่า

ขณะนี้ได้เริ่มทำการสำรวจพื้นที่เกาะโดยรอบ เพื่อต้องการทราบกลุ่มลิงที่อาศัย และลิงลงอาหารทะเลบริเวณรอบเกาะ เพื่อที่จะได้จัดทำโครงการปลูกต้นไม้ ผลไม้ ที่สามารถเป็นอาหารลิงได้ในอนาคต และเป็นการชดเชยธรรมชาติที่ขาดความสมดุลบนเกาะเนื่องจากแหล่งอาหารไม่เพียงพอกับลิงที่มีจำนวนมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะจากที่พบมีลูกลิงตัวเล็กเกิดใหม่จำนวนมาก ในเบื้องต้นคงไม่สามารถควบคุมจำนวนลิงได้ นอกจากจะหามาตรการร่วมกับหน่วยงานอื่น ๆ ต่อไป

นาวาเอกชัชวาลย์ กล่าวว่า นับว่ายังโชคดีที่ลิงที่เกาะเป็ด ไม่ได้ว่ายน้ำข้ามฝั่งมาสร้างความเดือดร้อนให้กับข้าราชการ ครอบครัว และนักเรียนจ่าทหารเรือแต่อย่างใด

ถือว่าลิงอยู่ในความควบคุมบนเกาะ ส่วนการให้อาหารที่หลายฝ่ายมองว่าจะเป็นความเคยตัวของลิงนั้น ไม่น่ามีปัญหาเพราะลิงเกาะเป็ดมีความแตกต่างจากลิงในพื้นที่ป่า พื้นที่ภูเขาต่าง ๆ ในประเทศไทย ลิงมีวิถีชีวิต การดำรงชีวิตที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง หรือที่เราเรียกว่า ลิงทะเล พวกเขาต้องพัฒนาการให้สามารถใช้ชีวิตอยู่บนเกาะที่แวดล้อมไปด้วยน้ำทะเล อาหารทะเลได้ ส่วน ทหารเรือก็จะต้องช่วยกันรักษา ดูแล อนุรักษ์ลิงแสมให้อยู่รอดต่อไป โดยจัดเป็นเกาะแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ เพื่อเปิดให้ประชาชน เยาวชน ข้ามมาใช้เกาะประกอบกิจกรรมโดยที่ไม่รบกวนวิถีชีวิตลิงอีกด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ล่าสุดได้ลงไปตรวจสอบบนเกาะเป็ด หรือเกาะเกล็ดแก้ว พบว่ามีนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศแถบยุโรป และเอเชีย ได้เหมาเรือเร็วจากเมืองพัทยามาให้อาหารลิงแสมกันเป็นจำนวนมาก

พบว่าบริเวณริมชายหาดทรายมีผลไม้ที่ลิงกินเหลืออยู่จำนวนมาก โดยเฉพาะ แอ๊ปเปิ้ล ข้าวโพด แตงโม แตงกวา สาลี่ สับปะรด ฯลฯ ทำให้ลิงได้กินอาหารใหม่ ๆ และพบลิงตัวหนึ่งที่ชื่นชอบลูกแอปเปิ้ล นั่งกัดกินบนชายหาดทรายอย่างมีความสุข


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์