เตือนซื้อ ชั่วโมงเน็ต ฉลากข้อมูลไม่ชัดถูกคิดโทรทางไกล



สบท.เตือนซื้อชั่วโมงอินเทอร์เน็ตร้านสะดวกซื้อ ฉลากให้ข้อมูลไม่ชัด เจอปัญหาเสียค่าโทรทางไกลบานเบอะ เหตุผู้บริโภคไม่รู้รายละเอียด

นายประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา ผู้อำนวยการสถาบันคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม (สบท.) กล่าวเตือนผู้บริโภคถึงการซื้อชั่วโมงอินเทอร์เน็ตตามร้านสะดวกซื้อ ว่าเนื่องจากการให้ข้อมูลบนฉลากไม่ชัดเจนและครบถ้วน รวมทั้งไม่มีข้อความเตือนบนหน้าซอง ซึ่งปัญหาที่พบมี 2 ลักษณะ คือบนซองมักระบุเขตให้บริการเป็นภาคก่อนตามด้วยจังหวัด เช่น พื้นที่ให้บริการภาคเหนือ เชียงใหม่เบอร์ 053.. เชียงรายเบอร์ 053....ทำให้ผู้บริโภคอาจเข้าใจว่า การบริการในระดับพื้นที่ไม่แตกต่างกัน เมื่อผู้บริโภคโทรเบอร์ในจังหวัดตนเองไม่ได้ ก็อาจลองโทรไปยังเบอร์จังหวัดที่เป็นเลขรหัสเดียวกัน แต่ความจริงคือต้องเสียค่าใช้จ่ายเป็นค่าโทรทางไกลในจำนวนเท่ากับชั่วโมงที่ตัวเองใช้บริการอินเทอร์เน็ต


นอกจากนี้ อีกรูปแบบหนึ่งของปัญหาฉลากที่เพิ่งมีผู้ร้องเรียนเข้ามาคือ การที่บนซองอินเทอร์เน็ตบอกเบอร์ที่ขึ้นด้วยรหัส 02 ไว้ แล้วระบุเพียงว่า "New connection number" หรือ "เบอร์สะดวกในการต่ออินเทอร์เน็ต" โดยไม่มีข้อความเตือน หรือข้อควรระวังว่า เบอร์ดังกล่าวเป็นเบอร์ที่อยู่ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล หากเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตจากเบอร์บ้านในต่างจังหวัดจะต้องเสียค่าโทรทางไกลตามอัตราของผู้ให้บริการ


"ผู้ที่ซื้อชั่วโมงอินเทอร์เน็ตส่วนใหญ่ใช้เชื่อมผ่านโทรศัพท์ระบบ Dial up ถ้าโทรข้ามจังหวัดจะต้องเสียค่าบริการเท่ากับโทรศัพท์ทางไกล ซึ่งกรณีที่มีผู้ใช้บริการร้องเรียนมาที่ สบท. ถูกเรียกเก็บเงินเกือบ 2 หมื่นบาท ซึ่งผู้ใช้บริการอยู่ที่จ.สงขลา เมื่อพบข้อความบนซองที่โฆษณาเบอร์ 02 จึงเลือกใช้บริการโดยตลอด ทำให้ถูกเรียกเก็บค่าโทรศัพท์ทางไกลในอัตราสูง" นายประวิทย์กล่าว


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย : หนังสือพิมพ์ คม ชัด ลึก


                           คม ชัด ลึก


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์